Mùa trứng ngạt

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/3/2018 | 7:59:53 AM

YBĐT - Tháng Ba. Khi những cành xoan buông đầy sắc tím lưng trời, ấy là mùa kiến ngạt đẻ trứng, dân quê tôi gọi là mùa trứng ngạt.


Có nhiều loài kiến đẻ trứng nhưng chỉ có trứng kiến ngạt là ăn được. Kiến ngạt có màu đen, to hơn kiến đen thường, đít mọng, cong lên, ngúc ngoắc liên tục, sẵn sàng tấn công đối phương chứ không chạy trốn như một số loài kiến khác. Kiến ngạt thường làm tổ trên các cành xoan, nhãn, tre, nứa.
 
Tổ trứng được xây đắp khéo léo bằng các mẩu lá khô, có hình tròn, màu đen. Cuối mùa đông, cây vẫn đang mùa trút lá, nếu để ý, sẽ thấy đâu đó trên ngọn cây, kiến ngạt bắt đầu làm tổ. Nhiều người dân sành ăn trứng kiến đã để ý sẵn vị trí kiến ngạt làm tổ, để đến mùa sẽ vào thu trứng.
 
Đầu xuân, tổ kiến ngạt lớn dần, bằng cái bát loa, rồi như quả mít. Mẹ tôi bảo, mặt ngoài tổ kiến kín, nhẵn mịn, tròn căng thì sẽ có nhiều trứng và trứng mẩy. Tổ nào xốp, hở ngoài sẽ cho trứng lép hoặc ít trứng. Mỗi năm chỉ có một mùa trứng kiến. Trứng kiến ngon nhất vào độ tháng Ba. Vì vậy, dịp tết Hàn thực, mồng ba tháng Ba hàng năm, người Tày quê tôi, nhà nào cũng làm bánh, thổi xôi trứng kiến để làm lễ cúng.
 
Mẹ tôi kể rằng, ngày xửa ngày xưa, một gia đình giàu có nọ có cô con gái rất xinh đẹp, lại ngoan hiền. Rất nhiều chàng trai con nhà quyền quý muốn lấy cô gái làm vợ. Bố cô gái không biết chọn ai trong số đó nên mở một cuộc thi làm bánh để chọn con rể. Các loại bánh ngon, cao sang được mang đến.
 
Trong bản có một chàng trai nghèo đã đem lòng yêu cô gái từ lâu nhưng không có tiền mua cao lương mĩ vị để làm bánh, chàng chỉ có món bánh trứng kiến ngạt gói bằng lá ngõa mang đến. Không ngờ món bánh trứng kiến lại thuyết phục được bố cô gái. Chàng trai nghèo lấy được vợ xinh đẹp, ngoan hiền. Trứng kiến là món ăn dân dã, cũng từ lâu, trứng kiến là món ăn đặc biệt, đặc sản của người dân quê tôi.

Từ nhỏ, anh em tôi đã được theo mẹ đi lấy trứng kiến. Đến khi mười ba, mười bốn tuổi, anh em tôi đã trở thành những "tay thợ săn” tổ kiến có nghề. Lấy trứng kiến phải chọn ngày nắng ráo thì trứng mới bong, không bị dính vào tổ. Số lượng trứng kiến nhiều hay ít tùy thuộc vào độ lớn, nhỏ, căng, nhẵn của tổ kiến. Có tổ chỉ cho độ nửa bát trứng, có tổ cho một, hai bát trứng. Trứng kiến ngạt to hơn hạt gạo tẻ, căng mọng, có màu trắng sữa. Đồ nghề lấy trứng kiến thật đơn giản.
 
Chỉ cần một con dao, một cái khăn ướt và một cái nia là đủ. Tổ kiến ngạt được hạ xuống, bổ tư hoặc bổ sáu trên nia sạch sau đó lấy cây nhọn chọc lên từng mảng tổ, lấy sống dao gõ đều vào cây, tạo độ rung cho trứng rơi xuống nia. Người lấy trứng vừa gõ trứng vừa đều tay nhấc cái mẹt khỏi chỗ cũ để kiến bò ra đất xung quanh nia.
 
Khi gõ trứng xong, người ta phủ lên nia một lớp lá cây cho kiến bò lên. Một lát lại thay một lượt lá mới. Cứ như vậy cho đến khi hết kiến trên nia. Lúc này, người ta mới lấy khăn ướt phủ lên lớp trứng, kéo nhẹ, những mảnh tổ vụn dính trên khăn được rũ ra ngoài, chỉ còn lại lớp trứng kiến trắng mẩy màu sữa.

Người dân quê tôi chế biến trứng kiến ngạt thành nhiều món nhưng có lẽ, ngon nhất là món bánh trứng kiến và xôi trứng kiến. Bánh trứng kiến được làm từ bột gạo nếp, pha chút bột gạo tẻ cho đỡ dẻo. Lá để gói bánh phải là lá ngõa, bỏ gân và cuống, lá không quá non, không quá già.
 
Nếu non quá, lá dày thì khi chín lá nát; nếu lá già thì ít vị thơm, ăn sẽ dai. Người ta dùng lá kiệu hoặc hành khô phi với mỡ cho thơm, sau đó đổ trứng kiến vào rang chín, trộn gia vị, có thể trộn thịt băm tùy theo ý thích của từng người. Bột bánh dát mỏng, nhồi nhân, bọc trong lá, đem hấp chín.
 
Khi ăn, người ta ăn cả phần lá và phần bánh. Vị thơm dẻo của gạo nếp, vị bùi, mát, chát nhẹ rất lạ của lá ngõa cùng vị béo ngậy, đậm đà của trứng kiến ngạt, làm nên một thứ bánh thơm ngon đặc biệt, chỉ cần ăn một lần là nhớ mãi. Món đặc biệt thứ hai là món xôi trứng kiến.
 
Trứng kiến đãi bằng nước ấm, để ráo, ướp gia vị, phi hành rồi cho trứng kiến vào rang cho chín vàng, sau đó gói lại bằng lá chuối. Nếp nương xôi chín, bắc ra, trộn với trứng kiến, đảo đều. Xôi nếp dẻo thơm, trứng kiến ngạt béo ngậy, nhai thật chậm, nghe từng tiếng trứng kiến nổ lép bép trong miệng, thật chẳng món ăn nào thú bằng…

Tháng Ba. Hoa xoan lại buông đầy sắc tím lưng trời. Trẻ con giờ không còn thú lên rừng lấy trứng kiến ngạt nữa. Vẫn còn đấy, lấp ló trong vòm cây, tổ kiến ngạt căng tròn, đang mùa cho trứng. Tôi lại nao nao nhớ, những mùa trứng ngạt đã qua.

Nông Quang Khiêm

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục