Lễ xên bản: Nhắc nhớ tiền nhân xây dựng bản mường

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/3/2018 | 7:28:24 AM

YBĐT - Lễ Xên bản (cúng ma bản) của người Thái Nghĩa Lộ - Mường Lò tương tự như lễ cúng thần hoàng làng ở người Kinh để tri ân những người có công khai phá, lập nên bản làng.


Cúng thành hoàng làng của bản Pá Khết, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ.
Cúng thành hoàng làng của bản Pá Khết, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ.


Đây cũng là dịp để thắt chặt tinh thần đoàn kết, giao lưu giữa các hộ dân trong bản làng, tạo không khí phấn khởi bước vào một năm mới thi đua, lao động, sản xuất. 

Các bản làng của người Thái ở Nghĩa Lộ - Mường Lò được hình thành, gắn liền với các dòng họ: Cầm, Hoàng, Điêu, Lò… Để tưởng nhớ, biết ơn những người lập nên bản làng, cứ vào dịp rằm tháng Giêng, từ ngày 10 - 15 âm lịch, các bản làng ở Nghĩa Lộ - Mường Lò tổ chức lễ xên bản với nghi lễ trang trọng. 

Các trưởng bản sẽ đứng lên họp bàn quyết định việc mua sắm các lễ vật. Các gia đình trong bản tự nguyện đóng góp tiền, gạo để chuẩn bị lễ vật và làm cỗ để cả làng bản cùng liên hoan sau tế lễ.
 
Sau đó, trưởng bản sẽ chọn những người có uy tín, có kinh nghiệm và bản thân gia đình người đó hạnh phúc, có kinh tế phát triển để giao nhiệm vụ sắm lễ gồm: 4 sấp vải thổ cẩm, vải chàm; vòng tay bạc, vòng cổ bạc; một mâm cỗ mặn đầy đủ một bộ lòng lợn; 1 con gà; rượu; trầu cau… Lễ cúng được tổ chức tại miếu ở đầu bản hoặc ở giữa bản.

Để bảo tồn và phát huy các lễ hội đặc sắc của đồng bào Thái Nghĩa Lộ - Mường Lò gắn với xây dựng thị xã văn hóa - du lịch, nhiều năm trở lại đây, thị xã Nghĩa Lộ đã quan tâm khôi phục nhiều lễ hội truyền thống, nhất là lễ hội rằm tháng Giêng với các nghi lễ tâm linh tốt đẹp, nhân văn như: lễ khai hạ, lễ cúng còn, lễ cúng bản, cúng mường...
 
Trong tháng Giêng Mậu Tuất 2018, thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo phường Trung Tâm tổ chức làm điểm lễ xên bản ở bản Pá Khết. Đây là một bản có truyền thống tổ chức lễ hội rằm tháng Giêng, trong đó có cúng xên bản gồm 4 vị: Cầm Ngọc Pào, Lò Văn Ắng, Hoàng Văn Song, Điêu Văn So là những người có công lập nên bản Pá Khết. Sau khi các vị này qua đời, để tưởng nhớ công lao, dân làng đã lập miếu thờ cúng.

Bà Điêu Thị Long sống gần miếu thờ của bản Pá Khết cho biết: "Ngày nay, trong tâm linh của người dân Pá Khết, nơi thờ các vị có công lập bản là rất linh thiêng và đặc biệt luôn là nơi hướng thiện của mỗi người dân bản với niềm tin sống lương thiện sẽ được các vị thần hoàng phù hộ độ trì”.
 
Ông Hoàng Văn Tháy - Bí thư Chi bộ bản Pá Khết cho biết: "Hiện nay, hậu duệ các dòng họ Cầm, họ Hoàng, họ Lò, họ Điêu sinh sống hòa thuận, đông vui trong bản, có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế và xây dựng bản đạt tiêu chuẩn văn hóa từ năm 2008, đoàn kết cùng nhau phát triển bản làng. Dịp cúng xên bản cũng là dịp để bà con thể hiện tinh thần đoàn kết qua các trò chơi dân gian sau lễ cúng, cùng nhau nâng cao đời sống vật chất và tinh thần”.
 
Nhắc nhớ gốc tích bản làng cũng như những giá trị tốt đẹp khác mà người dân bản Thái ở Pá Khết hay các bản Thái khác ở Nghĩa Lộ đều chung tâm niệm gìn giữ, bảo tồn và phát huy nghi lễ truyền thống này, góp phần vào bản sắc lễ hội rằm tháng Giêng của người Thái nơi đây.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Thổi kèn đưa dâu trong đám cưới người Dao đỏ.

"Đừng thấy nhiều hoa mà phân tâm, đừng thấy nhiều bướm mà phản ý, hoa đẹp cũng chỉ hái một bông, bướm xinh cũng chỉ ghép một cặp". Tiếng kèn của người Dao đỏ ở xã Tân Phượng, huyện Lục Yên là niềm vui, niềm hạnh phúc lứa đôi nên chỉ sử dụng trong lễ cưới xin và lễ cấp sắc mà không sử dụng trong các lễ hội, ma chay như nhiều dân tộc khác.

Lễ mừng cơm mới đã thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng và trở thành sự kiện du lịch hằng năm.

Ở Yên Bái, người Mông có dân số khoảng trên 110.000 người, đứng thứ tư về số dân trong tỉnh gồm 4 nhóm chính là: Mông Hoa, Mông Đen, Mông Trắng và Mông Si. Trong đó, người Mông Hoa và Mông Si chiếm đa số và đều cư trú chủ yếu tập trung trên các triền núi cao ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và các xã vùng cao huyện Văn Chấn, Văn Yên.

Các đội bóng chuyền tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên hăng hái tham gia Giải bóng chuyền do huyện tổ chức dịp đầu tháng 3, chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/3/1947 - 15/3/2024), kỷ niệm 78 năm Ngày thể thao Việt Nam 27/3.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên chú trọng công tác tuyên truyền, phát động Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với nhiều hoạt động cụ thể, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục