Quần thể Di tích Huế hướng đến là Di sản cảnh quan văn hóa thế giới

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/3/2018 | 3:22:01 PM

Những kết quả của hội thảo quốc tế sẽ xem xét bổ sung vào hồ sơ tái đề cử Quần thể Di tích Huế là Di sản cảnh quan văn hóa thế giới.

Sông Hương có khu vực thượng nguồn chứa nhiều giá trị cảnh quan văn hóa, sinh thái - lịch sử và môi trường.
Sông Hương có khu vực thượng nguồn chứa nhiều giá trị cảnh quan văn hóa, sinh thái - lịch sử và môi trường.

Sáng ngày 20/3, tại TP Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu Đô thị và Vùng, Đại học Waseda (Nhật Bản) đã tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề "Quản lý và sử dụng bền vững cảnh quan văn hóa, hệ thống sinh thái lịch sử tại các lăng tẩm Hoàng gia triều Nguyễn và khu vực sông Hương”.

Hội thảo quốc tế này nhằm chia sẻ kết quả nghiên cứu của các bên về những giá trị, đặc điểm và tiềm năng của cảnh quan văn hóa và môi trường lịch sử – sinh thái tại khu vực lăng tẩm Hoàng gia triều Nguyễn gắn liền với khu vực thượng nguồn sông Hương. Trong đó khu vực nghiên cứu tập trung chủ yếu vào 4 cụm lăng tẩm hoàng gia đầu triều Nguyễn (lăng Gia Long, lăng Minh Mạng, lăng Thiệu Trị và lăng Tự Đức).

Tại hội thảo, các chuyên gia của Việt Nam và Nhật Bản đã có những tham luận chuyên sâu trình bày về những giá trị, đặc điểm và tiềm năng của cảnh quan văn hóa và môi trường lịch sử - sinh thái của Quần thể Di tích Cố đô Huế; những thách thức và khuyến nghị về bảo tồn cảnh quan… Những vấn đề đưa ra tại hội thảo được các nhà quản lý, các học giả cùng các nhà nghiên cứu tham gia thảo luận, trao đổi ý kiến sôi nổi.

Trao đổi tại hội thảo, TS. Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho hay, cảnh quan thiên nhiên luôn được xem là thành tố quan trọng trong cơ cấu không gian kiến trúc nói chung và trong không gian một di sản vật thể nói riêng. Đối với Quần thể di tích Cố đô Huế – khu di sản văn hóa thế giới đầu tiên của Việt Nam, thì yếu tố cảnh quan thiên nhiên lại càng có ý nghĩa quan trọng.

"Việc bảo tồn hệ thống di tích thời Nguyễn mang tính bền vững chỉ khi cảnh quan môi trường thiên nhiên được quản lý, khai thác một cách hợp lý và được bảo vệ một cách triệt để dựa trên pháp luật Việt Nam và các Công ước di sản thế giới”, TS. Phan Thanh Hải nhấn mạnh.

Được biết, kết quả của cuộc hội thảo lần này sẽ giúp định hướng bảo vệ và quản lý bền vững, sử dụng các nguồn lực khu vực của cảnh quan văn hóa, hệ thống sinh thái – lịch sử và kết hợp phát triển mô hình du lịch sinh thái bền vững tại khu vực lăng tẩm hoàng gia triều Nguyễn ở thượng nguồn sông Hương. Qua đó cũng xem xét bổ sung vào hồ sơ tái đề cử Quần thể Di tích Huế là Di sản cảnh quan văn hóa thế giới.

Đây là nỗ lực của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên – Huế nói chung trong việc xây dựng hồ sơ tái đề cử nhằm vinh danh một lần nữa Quần thể Di tích Huế là Di sản cảnh quan văn hóa thế giới theo khuyến nghị của UNESCO và Bộ VHTTDL trong những năm gần đây.
 
(Theo toquoc.vn)

Các tin khác
Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Thổi kèn đưa dâu trong đám cưới người Dao đỏ.

"Đừng thấy nhiều hoa mà phân tâm, đừng thấy nhiều bướm mà phản ý, hoa đẹp cũng chỉ hái một bông, bướm xinh cũng chỉ ghép một cặp". Tiếng kèn của người Dao đỏ ở xã Tân Phượng, huyện Lục Yên là niềm vui, niềm hạnh phúc lứa đôi nên chỉ sử dụng trong lễ cưới xin và lễ cấp sắc mà không sử dụng trong các lễ hội, ma chay như nhiều dân tộc khác.

Lễ mừng cơm mới đã thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng và trở thành sự kiện du lịch hằng năm.

Ở Yên Bái, người Mông có dân số khoảng trên 110.000 người, đứng thứ tư về số dân trong tỉnh gồm 4 nhóm chính là: Mông Hoa, Mông Đen, Mông Trắng và Mông Si. Trong đó, người Mông Hoa và Mông Si chiếm đa số và đều cư trú chủ yếu tập trung trên các triền núi cao ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và các xã vùng cao huyện Văn Chấn, Văn Yên.

Các đội bóng chuyền tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên hăng hái tham gia Giải bóng chuyền do huyện tổ chức dịp đầu tháng 3, chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/3/1947 - 15/3/2024), kỷ niệm 78 năm Ngày thể thao Việt Nam 27/3.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên chú trọng công tác tuyên truyền, phát động Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với nhiều hoạt động cụ thể, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục