Ba nhà văn nhận giải best-seller

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/3/2018 | 9:42:24 AM

Lần đầu tiên giải thưởng best-seller (Sách bán chạy nhất) được Nhà xuất bản Trẻ trao tặng cho 12 cuốn sách có số lượng bán trên 100 ngàn bản. Ba tác giả được nhận giải, trong đó nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được vinh danh nhiều nhất, với 10/12 giải thưởng dành cho các cuốn sách của anh.

Các tác giả đoạt giải best-seller (từ trái qua): đại diện cho tác giả Tony Buổi Sáng, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh… và ông Nguyễn Minh Nhựt (Giám đốc kiêm Tổng biên tập NXB Trẻ - đơn vị trao giải thưởng).
Các tác giả đoạt giải best-seller (từ trái qua): đại diện cho tác giả Tony Buổi Sáng, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh… và ông Nguyễn Minh Nhựt (Giám đốc kiêm Tổng biên tập NXB Trẻ - đơn vị trao giải thưởng).

Nhiều kỷ lục

2 tác giả chen chân đứng trong danh sách giải thưởng Sách bán chạy nhất cùng với Nguyễn Nhật Ánh là Tony Buổi Sáng với tập tản văn Trên đường băng và nữ nhà văn Nguyễn Ngọc Tư với truyện dài Cánh đồng bất tận. Trong đó Trên đường băng là tập hợp những tản văn được ưa thích trên facebook của tác giả Tony Buổi Sáng.
 
Theo đại diện NXB, ban đầu tác giả không muốn in sách những bài viết của mình vì cho rằng đó chỉ là những bài viết mang tính tự sự dành để đọc chơi. Tuy nhiên sau khi NXB Trẻ thuyết phục, tác giả đã đồng ý với điều kiện sẽ không xuất hiện công khai trước công chúng. Tuy chỉ là những bài viết trên facebook nhưng khác với một tập tản văn thông thường, nội dung các bài trong Trên đường băng được chọn lọc có chủ đích, nhằm chuẩn bị về tinh thần, kiến thức…cho các bạn trẻ vào đời. Tác phẩm in lần đầu năm 2015 nhưng đã tái bản lần thứ 16 và đạt 310.088 bản in.

Với Cánh đồng bất tận của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư được in lần đầu năm 2005 đã gây xôn xao dư luận bởi tính hiện thực cùng góc nhìn khá nghiệt ngã của tác giả với đời sống của người dân miền Tây. Cuốn sách đã từng bị cấm xuất bản nhưng sau đó lại được in. Tính tới hiện tại Cánh đồng bất tận đã tái bản lần thứ 40, đến nay đạt 158.274 bản in.
 
Tác phẩm còn đoạt giải thưởng Hội Nhà văn VN năm 2006, giải thưởng Văn học ASEAN 2008 và được chuyển thể thành phim năm 2009. Năm 2007, tác phẩm được dịch ra tiếng Hàn và được nhà xuất bản Asia tại Seoul phát hành. Dù sau Cánh đồng bất tận, Nguyễn Ngọc Tư vẫn tiếp tục ra nhiều cuốn sách gây chú ý nhưng thực sự, mỗi khi nói tới Nguyễn Ngọc Tư người ta vẫn nhắc tới Cánh đồng bất tận.  

Nhưng đáng chú ý nhất vẫn là trường hợp của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Ở lần trao giải thưởng Sách bán chạy nhất lần đầu tiên này, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có đến 10 tác phẩm vượt mức số lượng bản in theo quy định để trao giải. 

Từ Ngày xưa có một chuyện tình viết về tình yêu theo phong cách hoàn toàn khác lạ từ trước đến nay đạt 100.123 bản in cho đến Ngồi khóc trên cây, một câu chuyện dễ thương với cô bé thích lang thang và bầy thú nhỏ trên đồi đạt 101.012 bản. Chúc một ngày tốt lành đạt 103.027 bản. 

Mắt biếc, theo nhà văn tâm sự thì "Đằng sau chuyện tình của Hà Lan và Ngạn, tôi muốn đề cập đến sự khác biệt về văn hóa giữa thôn quê và thành thị, về khái niệm nguồn cội đối với mỗi cá nhân…”, được in lần đầu năm 1990, đã được dịch và phát hành tại Nhật, đến nay đã in 108.204 bản.

Ngoài ra Nguyễn Nhật Ánh còn các tác phẩm: Có 2 con mèo nằm trên cửa sổ, Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng, Cô gái đến từ hôm qua, Tôi là Bêtô, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ …cũng đạt số lượng từ 118.000 bản đến gần 360.000 bản in.
 
Tính ra, với 10 cuốn sách lọt vào danh sách Sách bán chạy, Nguyễn Nhật Ánh đã có tới 1 triệu 537 ngàn cuốn sách được bán. Và đây mới chỉ là những cuốn sách của Nguyễn Nhật Ánh được tính cho đến hết năm 2017, còn nhiều cuốn sách khác nếu xếp vào thì cũng sẽ lọt vào TOP. Trong đó đáng chú ý nhất là cuốn Cây chuối non đi giày xanh chỉ mới in lần đầu tiên đã đạt con số gần 200 ngàn bản in.

Động lực

Để nhận tới 10 giải thưởng, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã phải đứng chôn chân trên sân khấu tới hơn 10 phút. Nhà văn tâm sự: "Với 33 năm công tác với Nhà xuất bản Trẻ thì việc sách của tôi được in nhiều không phải là điều đặc biệt. Tuy nhiên tôi rất vui với giải thưởng này và mong muốn giải thưởng sẽ là nguồn động viên, khích lệ cho các tác giả khác nỗ lực hơn để hướng tới giải thưởng. Với bản thân tôi, tôi sẽ cố gắng để giữ vững vị trí Top đầu cho giải thưởng sách bán chạy trong những năm tiếp theo”. 

Còn nhà văn Nguyễn Ngọc Tư thì cảm thấy vừa vui vừa buồn với giải thưởng này, bởi: "Cuốn sách này tôi viết cách đây đã hơn chục năm mà vẫn đoạt giải thưởng, chứng tỏ giá trị cuốn sách vẫn còn. Tuy nhiên điều đó cho thấy trên thị trường sách đã có quá ít cuốn sách có thể gây sức hút với bạn đọc để có thể có số lượng in lớn. Hy vọng từ giải thưởng này sẽ là động lực để nhiều người viết vào cuộc”.

Theo ông Nguyễn Minh Nhựt- Giám đốc kiêm Tổng biên tập Nhà xuất bản Trẻ cho biết,  giải Sách bán chạy sẽ được trao định kỳ hàng năm. Tất cả các tác giả trong nước có số bản sách in trên 100 ngàn bản sẽ được xét để trao tặng. Trong đó giải thưởng được trao sẽ được tính ra tiền mặt với công thức như sau: "Giá trị tiền mặt bằng số lượng sách in nhân với tỷ lệ thưởng”.
 
Tỷ lệ thưởng sẽ được tính là 0,1% cho số lượng sách trên 100 ngàn bản, 0,2% với số lượng sách trên 200 ngàn bản và 0,35% cho số lượng sách in trên 300 ngàn bản. "Như thế, với số lượng sách in càng cao, tác giả càng có giải thưởng giá trị hơn. Theo tôi đây là giải thưởng rất xứng đáng dành cho những tác giả có số lượng bản in lớn bởi chính tác giả là người góp phần tạo nên văn hóa đọc cũng như đóng góp vào sự phát triển thị trường sách tại Việt Nam”-ông Nguyễn Minh Nhựt cho biết.  

Còn nhà văn Nguyễn Ngọc Tư thì cảm thấy vừa vui vừa buồn với giải thưởng này, bởi: "Cuốn sách này tôi viết cách đây đã hơn chục năm mà vẫn đoạt giải thưởng, chứng tỏ giá trị cuốn sách vẫn còn. Tuy nhiên điều đó cho thấy trên thị trường sách đã có quá ít cuốn sách có thể gây sức hút với bạn đọc để có thể có số lượng in lớn. Hy vọng từ giải thưởng này sẽ là động lực để nhiều người viết vào cuộc”.
 
(Theo TPO)

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục