Tiếng khèn Lào được công nhận là di sản văn hóa của nhân loại

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/4/2018 | 7:44:21 AM

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 2/4, tại thủ đô Vientiane, Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Bosengkham Vongdala đã tổ chức lễ họp báo công bố "Tiếng khèn Lào” được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Các nghệ sỹ biểu diễn với khèn.
Các nghệ sỹ biểu diễn với khèn.


Theo đó, tại phiên họp lần thứ 12 của Ủy ban Quốc tế bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể diễn ra ngày 7/12/2017 tại đảo Jeju, Hàn Quốc, đã chính thức công nhận "Tiếng khèn Lào” là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Phát biểu lại lễ họp báo, Bộ trưởng Bosengkham Vongdala cho biết "Tiếng khèn Lào” được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và trở thành biểu tượng văn hóa quốc gia của người dân Lào.

"Tiếng khèn Lào” được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại lần này là niềm tự hào không chỉ của người dân Lào ở trong nước, mà cũng là niềm tự hào của người dân Lào đang sinh sống trên toàn thế giới.

Vì vậy, nhân dân các dân tộc Lào phải tiếp tục gìn giữ và phát triển để "Tiếng khèn Lào” mãi là biểu tượng của sự chiến thắng. Việc "Tiếng khèn Lào” được UNESCO chính thức công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, cho thấy chính sách nhất quán của Đảng và Chính phủ Lào trong việc quản lý, bảo vệ, gìn giữ và sử dụng di sản quốc gia.

Đồng thời, giúp cho người dân Lào có thêm tinh thần và động lực trong việc gìn giữ các di sản về văn hóa, lịch sử và thiên nhiên, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, giúp giáo dục thế hệ trẻ về lòng yêu nước, trân quý truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Lễ chào mừng ngày "Tiếng khèn Lào” được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại chính thức được tổ chức vào ngày 11/4 tới tại thủ đô Vientiane.

Tại lễ chào mừng sẽ có màn rước khèn quanh các địa điểm quan trọng mang ý nghĩa lịch sử như Tượng đài Vua Phangum, Tượng đài Các chiến sỹ vô danh, Tượng đài Chủ tịch Kaysone Phomvihane và qua nhiều tuyến đường quan trọng khác.
 
(Theo TTXVN)

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục