Thầy giáo Chu Văn An được lập hồ sơ đề nghị UNESCO vinh danh

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/4/2018 | 4:47:13 PM

Để được thế giới vinh danh, Việt Nam phải chứng minh tư tưởng của danh nhân Chu Văn An mang hơi thở thời đại, phù hợp xu hướng quốc tế.

Tượng thờ Tư nghiệp Quốc Tử Giám Chu Văn An tại nhà Thái Học, Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Trung tâm khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Tượng thờ Tư nghiệp Quốc Tử Giám Chu Văn An tại nhà Thái Học, Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Trung tâm khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Phó chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia Đặng Văn Bài cho biết, Việt Nam đang xây dựng hồ sơ khoa học của danh nhân Chu Văn An để đề nghị UNESCO phối hợp tổ chức kỷ niệm 650 năm ngày mất của ông vào năm 2020. "Việc UNESCO và các quốc gia ủng hộ, phối hợp tổ chức kỷ niệm ngày sinh, ngày mất của danh nhân trong nước, vừa là cách vinh danh họ, vừa nâng cao vị thế của quốc gia với quốc tế", ông Bài nói.

Tiêu chí của UNESCO khi phê duyệt hồ sơ và tổ chức lễ kỷ niệm là người đó phải có tầm ảnh hưởng trong khu vực, quốc tế; năm kỷ niệm chia hết cho 50. Các lĩnh vực được xem xét mức độ ảnh hưởng của danh nhân gồm: văn hóa, giáo dục, khoa học tự nhiên - xã hội và thông tin (trừ liên quan đến chiến tranh).

Theo PGS Bài, danh nhân Chu Văn An có ảnh hưởng rất lớn tới nền giáo dục Việt Nam, được tôn là Vạn thế sư biểu - người thầy chuẩn mực muôn đời của Việt Nam. Tư tưởng nổi bật của ông là tự học, tự lập, học tập suốt đời và là tấm gương tôn sư trọng đạo... Tuy nhiên, để được thế giới vinh danh, Việt Nam phải chứng minh tư tưởng đó mang hơi thở thời đại, hợp xu hướng quốc tế.

Việc xây dựng hồ sơ khoa học của danh nhân Chu Văn An được giao cho Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Giám đốc Trung tâm Lê Xuân Kiêu cho biết, khó khăn lớn nhất là tìm được tư liệu gốc liên quan đến danh nhân.

"Với sự tàn phá của chiến tranh, các tác phẩm nổi tiếng, thể hiện tư tưởng của cụ như Thất trảm sớ - bản sớ trình lên vua xử tử 7 gian thần; Tứ thư thuyết tước - tóm tắt 4 bộ sách lớn gồm Luận ngữ, Mạnh Tử, Đại học, Trung dung, làm giáo trình dạy học, không còn. Người đời sau biết đến nó chỉ qua chính sử như Đại Việt sử ký toàn thư", ông Kiêu nói.

Đơn vị này đang liên hệ với các nhà khoa học, sử học, giáo dục... để chung tay tìm kiếm tư liệu, lập hồ sơ khoa học về người thầy mẫu mực Chu Văn An. Sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo, hồ sơ sẽ được nộp cho Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam.

Hành trình để UNESCO phê duyệt hồ sơ còn trải qua nhiều chặng như: vận động ít nhất hai quốc gia ủng hộ hồ sơ của Việt Nam; gửi công hàm kèm hồ sơ và đề xuất việc kỷ niệm tới UNESCO trước ngày 15/1/2019. Sau khi được Hội đồng chấp hành UNESCO xem xét, trình Đại hội đồng vào cuối năm 2019, hồ sơ khoa học của danh nhân Chu Văn An mới có cơ hội được phê duyệt.

"Việc lập hồ sơ khoa học về danh nhân Chu Văn An nếu không được vinh danh ở quốc tế, cũng là dịp để Việt Nam phát huy tinh thần học tập, đạo đức người thầy. Điều này đặc biệt có giá trị trong bối cảnh giáo dục Việt Nam có nhiều câu chuyện đau lòng như cô giáo ép học sinh uống nước giẻ lau bảng, bắt học sinh quỳ, học trò hành hung giáo viên...", PGS Bài nhấn mạnh.

Trước Chu Văn An, hai danh nhân Việt Nam là Chủ tịch Hồ Chí Minh và đại thi hào Nguyễn Du từng được UNESCO vinh danh, tổ chức kỷ niệm ngày sinh.

Danh nhân Chu Văn An (1292-1370) là người làng Quang Liệt, huyện Thanh Đàm, nay là xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Theo Đại Việt sử ký toàn thư, ông "tính cương nghị, thẳng thắn, sửa mình trong sạch, bền giữ tiết tháo, không cầu lợi lộc. Chu Văn An ở nhà đọc sách, học vấn tinh thông, nổi tiếng gần xa, học trò đầy cửa, thường có kẻ đỗ đại khoa".

Khi đất nước có quá ít trường học, nhân dân phần lớn thất học, Chu Văn An đã mở trường Huỳnh Cung tại quê nhà để dạy đạo, dạy chữ cho con em nhân dân. Dưới thời vua Trần Minh Tông (1314-1329), Chu Văn An được mời ra làm Tư nghiệp (tức hiệu trưởng) trường Quốc Tử Giám, trông coi việc học cho cả nước và dạy cho thái tử Trần Vượng (sau là vua Trần Hiến Tông).

Dưới thời Trần Dụ Tông, triều chính, đất nước rối ren, Chu Văn An nhiều lần can gián và viết Thất trảm sớ dâng vua đề xuất chém 7 quyền thần gian nịnh.

Sinh thời, ông được dân chúng ca ngợi về phẩm chất thanh cao và được tôn là Vạn thế sư biểu, nghĩa là người thầy chuẩn mực muôn đời của Việt Nam.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Thổi kèn đưa dâu trong đám cưới người Dao đỏ.

"Đừng thấy nhiều hoa mà phân tâm, đừng thấy nhiều bướm mà phản ý, hoa đẹp cũng chỉ hái một bông, bướm xinh cũng chỉ ghép một cặp". Tiếng kèn của người Dao đỏ ở xã Tân Phượng, huyện Lục Yên là niềm vui, niềm hạnh phúc lứa đôi nên chỉ sử dụng trong lễ cưới xin và lễ cấp sắc mà không sử dụng trong các lễ hội, ma chay như nhiều dân tộc khác.

Lễ mừng cơm mới đã thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng và trở thành sự kiện du lịch hằng năm.

Ở Yên Bái, người Mông có dân số khoảng trên 110.000 người, đứng thứ tư về số dân trong tỉnh gồm 4 nhóm chính là: Mông Hoa, Mông Đen, Mông Trắng và Mông Si. Trong đó, người Mông Hoa và Mông Si chiếm đa số và đều cư trú chủ yếu tập trung trên các triền núi cao ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và các xã vùng cao huyện Văn Chấn, Văn Yên.

Các đội bóng chuyền tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên hăng hái tham gia Giải bóng chuyền do huyện tổ chức dịp đầu tháng 3, chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/3/1947 - 15/3/2024), kỷ niệm 78 năm Ngày thể thao Việt Nam 27/3.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên chú trọng công tác tuyên truyền, phát động Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với nhiều hoạt động cụ thể, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục