Một vài suy nghĩ khi đọc xong tập thơ "Lời thề mắc cạn"

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/8/2018 | 3:58:16 PM

YBĐT - Dưới sự bảo trợ của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật (VHNT) Yên Bái, chiều 17/8, tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, Yên Bái, tác giả Vũ Thu Hương, hội viên Hội Liên hiệp VHNT tỉnh đã tổ chức ra mắt tập thơ "Lời thề mắc cạn”. 

Ngay sau khi ra mắt tập thơ, tác giả đã nhận được nhiều lời ngợi khen, thán phục từ Ban tổ chức và độc giả yêu thơ từ mọi miền Tổ quốc. YBĐT xin trích một bài bình của nhà giáo Nguyễn Quang Thiều về tập thơ này:

Tôi đã đọc khá nhiều tập thơ của bạn bè gửi tặng, mỗi tác giả đều có một lối đi trong sáng tác của riêng mình. Tôi cũng đã đọc nhiều bài thơ của Thu Hương trước khi Lời thề mắc cạn xuất bản. Cảm nhận của riêng mình là thích thú về những bài thơ chan chứa tình cảm yêu thương núi rừng Tây Bắc, thấy gần gũi với con sông gầy bên hàng lau trắng, vách đá xanh đón nắng trời chiều của quê hương xinh đẹp đã sinh ra nhà thơ đầy nữ tính Vũ Thu Hương.

Tôi đã đọc lướt nhanh cả tập thơ một lượt. 45 bài thơ chọn lọc của tác giả toát lên một tình yêu quê hương tha thiêt , mây trời sông nước, cây lá xanh rờn, rau rừng măng đắng… ùa vào từng câu chữ đan xen một thứ tình cảm ngọt ngào với nơi chôn rau cắt rốn của mình. Tác giả đã lớn lên bên ông bà cha mẹ nhọc nhằn thiếu thốn trăm bề , bên những người thân yêu bạn bè cùng trang lứa in đậm những kí ức đầy ắp tình cảm yêu thương qua các bài thơ " Tự khúc ngày sinh”:

Em lớn lên mòn cái đói tháng ba
Bằng củ mài trong rừng bà nấu cháo
Váy chàm cũ mẹ xé ra may áo
Chắt chiu từng hạt gạo đổi từ măng…

Hay bài thơ "Nhớ mẹ”:

Mẹ nuôi con trên mảnh đất cằn
Con cao lên, mẹ còng thấp xuống,
Mồ hôi mẹ đổ xuống đầm rau muống
Rau tốt tươi còn mẹ héo già.

Và còn nhiều tứ thơ thấm ướt tình thương cha , nhớ mẹ , ước ao gặp lại người thân đã đi xa dù chỉ một lần…

Nữ sĩ Thu Hương dành rất nhiều tình cảm yêu thương cho làng bản, hình ảnh núi cao xanh rợn chân trời , ruộng bậc thang tráng bạc, tiếng chim hót trên nương, ve nỉ non trong trống vắng, con sông Chảy thơ mộng…

Dòng sông Chảy bên vách núi cheo leo
Cái dáng gầy hai bên bờ lau trắng.
Nằm lặng im ôm con đò bến vắng
Ru cánh cò cõng cái nắng hanh hao

So sánh sông Chảy như cái "mảnh hồn làng”, sông đã khóc khi chia tay với núi, lũ oằn mình, nắng hạn phơi lưng. Đó là những hình ảnh rất thực hiện hữu trong tâm trí mỗi người mà tác giả gom nhặt tả thực rất tinh tế.

Và còn nhiều nữa những bài thơ, câu chữ , hình ảnh, âm thanh có thể liệt kê dài dài về thứ tình yêu quê hương với núi rừng Tây bắc, tình cảm tha thiết yêu thương với những bậc sinh thành nuôi lớn nhà thơ hôm nay.

Ngoài những bài thơ thể hiện tình yêu quê hương tác giả còn nhiều bài thơ về những đề tài khác song Lời thề mắc cạn chọn lựa dành cho đề tài tình yêu của lứa tuổi thanh xuân. Ở đây Thu Hương đã đóng góp vào kho tàng văn thơ tình yêu với nhiều bài thơ dung dị nhưng có nét dáng của thứ tình yêu âm thầm nhưng mãnh liệt qua các bài thơ "Chợ phiên”:

Chợ không chỉ mua bán
Còn là nơi hẹn hò
Mới chỉ nghe trong gió
Say hương nồng rượu ngô

Hay trong bài” Tiếng chim hót trên nương”:

Tình em như vân lát
Như hoa đẹp trong thung
Đường xa chớ ngại ngùng
Vía anh xin gửi lại…
Giữa mâm vàng em cúi
Gió ghẹo ngực nõn nà

Với bài "Tiếng khèn mùa xuân":

Tiếng khèn ai gọi mùa xuân
Thắp lửa yêu hồi sinh trong trái tim héo úa
Bắt hồn em ra cửa…
Vấp phải bùa yêu đang hổn hển đâm chồi…

Không chỉ là tình yêu nam nữ thuần túy với những lời có cánh chan chứa yêu thương, gần gũi, cháy bỏng với những nụ hôn, tác giả có nhiều bài rất lạ và rất thực trong cuộc sống gia đình chồng vợ, lúc dỗi hờn, so sánh chồng mình vợ mình với người khác. Bao giờ Thu Hương cũng tìm ra được lí do hóa giải cho mình để giữ được tình cảm yêu thương bền vững. Tác giả có cái suy nghĩ rất nhân văn, xứng đáng với mẫu hình của người vợ, người tình, người mẹ hiện đại.
 
Nếu như chị em phụ nữ có được phẩm chất cao quý này sẽ có thêm rất nhiều, nhiều lắm mô hình hạnh phúc xây dựng gia đình bền vững.

Hày điểm danh các bài thơ có đề tài này. Xin trích dẫn bài Hoán đổi:

Em đổi cho anh làm phụ nữ một lần
Cho thỏa khát khao được làm phái đẹp
Để vui vẻ với áo quần, giày dép
Rồi lụa là, gương lược, phấn son…
Đổi cho anh nỗi đau trở dạ sinh con
Chín tháng mười ngày mang hình hài bé nhỏ
Những đêm trắng khi trời trở gió
Con ốm đau cần bú ẵm, vỗ về…
Đổi cho anh tất cả những tháng ngày
Được làm mẹ, làm dâu, làm vợ
Gói truân chuyên gửi vào nỗi nhớ
Nguyện là người giữ lửa yêu thương.

Đề tài thật lạ mà thật vui lại đáng yêu nữa!

Đọc bài thơ " Lời thề mắc cạn”:

Mây rủ gió đi đâu
Để bầu trời vời vợi
Anh bận gì không tới
Để cải ngồng trổ hoa
Đông gói rét làm quà
Gom hoa đan áo cưới
Khắp làng trên xóm dưới
Tiễn Mùa đi lấy chồng
Ngày em bước sang sông
Thương lời thề mắc cạn…

Bài thơ thật là hay. Đọc xong bài thơ này tôi liên tưởng những vần thơ của câu hò Hà Tĩnh:

Anh đến tìm hoa thì hoa kia đã nở
Anh đến tìm đò thì đò đã sang sông
Anh đến tìm em thì em đã lấy chồng
Thế thì em yêu anh như rứa liệu có mặn nồng hay không?

Người con gái đáp lại:

Rằng hoa kia đến thì thời hoa phải nở
Mà đò đã đầy thì đò phải sang sông
Còn đến duyên em thì em phải lấy chồng
Chớ mà em yêu anh như rứa liệu có mặn nồng là ở tùy anh…

Hai bài đều có lí do và ẩn ý sâu xa, hiểu thế nào là tùy ở mỗi người, Thu Hương viết bài này không biết tác giả nghĩ sao?

Thật tuyệt vời trên mảnh đất Lục Yên bên dòng sông Chảy đã sinh ra Vũ Thu Hương nhà thơ trẻ tài năng dịu dàng nữ tính đóng góp cho dòng thơ tình đại diện cho mảnh đất vùng cao với nhiều dân tộc hiền lành trung thực trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
 
YBĐT

Các tin khác
Bức tranh sơn dầu chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh do họa sĩ Bungari Petrov sáng tác năm 1958.

Lễ tiếp nhận tài liệu, hiện vật nhân kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9 sẽ được Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức ngày 29.8. Đây là hoạt động thường niên của Bảo tàng nhằm sưu tầm, lưu giữ và phát huy giá trị của các tài liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở trong và ngoài nước.

Đồng thầy Nguyễn Đức Hiển hầu giá Quan Hoàng Mười.

Nhân kỷ niệm 2 năm Di sản Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đêm ngày 23/8 tại hà Nội đã diễn ra chương trình "Tín ngưỡng thờ Mẫu - Điểm hẹn tâm linh của người Việt.”

Huỳnh Tô Gia Hòa đăng quang Hoa hậu Việt Nam Châu Á 2018.

Đêm chung kết Hoa Hậu Việt Nam Châu Á 2018 vừa diễn ra tại Đài Loan với chiến thắng thuyết phục thuộc về cựu thành viên nhóm nhạc TVM – Huỳnh Tô Gia Hòa.

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam được Liên minh Kỷ lục Thế giới xác lập kỷ lục mới.

Liên minh Kỷ lục Thế giới đã xác lập thêm 4 kỷ lục thế giới tại Việt Nam với 3 kỷ lục thuộc về cá nhân và 1 kỷ lục thuộc về tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục