Rộn ràng không khí Trung thu với Lễ hội Thành Tuyên 2018

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/9/2018 | 2:24:22 PM

Đây là lễ hội thường niên được tổ chức vào mỗi dịp Tết Trung thu của người dân Tuyên Quang với những mô hình đèn Trung thu khổng lồ do người dân nơi đây tự làm.

Chỉ còn ít ngày nữa, Lễ hội Thành Tuyên năm 2018 gắn với Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất sẽ diễn ra tại Tuyên Quang, với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống đặc sắc.

Ngoài việc tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi, đây cũng là dịp tỉnh Tuyên Quang giới thiệu với người dân cả nước và bạn bè quốc tế về hình ảnh, mảnh đất, con người và các giá trị di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc tỉnh Tuyên Quang.

Lễ hội Thành Tuyên 2018 gắn với Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất sẽ diễn ra trong 04 ngày, từ 21/9 đến hết 24/9. Nhưng ngay từ những ngày này, trên các tuyến đường của thành phố Tuyên Quang không khí lễ hội đã ngập tràn. Các mô hình đèn trung thu khổng lồ đã được mang ra rước, diễu với những hình dáng, âm thanh, ánh sáng lung linh, huyền ảo, tạo nên bầu không khí lễ hội sôi động khắp phố phường.

Cũng như mọi năm, các mô hình đèn Trung thu do người dân Tuyên Quang tự làm, đều mô phỏng theo các câu truyện cổ tích trong dân gian và từ thực tiễn đời sống, lao động sản xuất của nhân dân địa phương. Nguyên liệu làm đèn chủ yếu là vật dụng bằng tre, nứa, giấy sẵn có được người dân chẻ, vót, đan lại với nhau và kết đèn trang trí nhiều màu sắc, tạo nên những con vật có hình dáng, kích cỡ, thần thái sống động, hấp dẫn không chỉ với trẻ nhỏ mà còn tạo ấn tượng đặc biệt với du khách.

Theo Ban tổ chức lễ hội, đến thời điểm này, Ban tổ chức đã nhận được đăng ký của 68 mô hình thuộc 13 xã, phường. Sau khi buổi tổng duyệt vào tối 16/9, Ban tổ chức sẽ chọn ra 40 mô hình tiêu biểu để tham gia trình diễn chính vào đêm khai mạc lễ hội Thành Tuyên vào tối 22/9.

Ngoài những mô hình đăng ký dự thi ra còn có thêm hàng trăm mô hình đèn Trung thu khổng lồ khác được người dân trong các tổ dân phố và học sinh các trường học làm để tham gia rước, diễu trong các buổi tối từ hàng tuần nay đến hết Tết Trung thu phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của trẻ em và du khách đến với Tuyên Quang.

Lễ hội thành Tuyên 2018 gắn với Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất là dịp để người dân Tuyên Quang giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế về hình ảnh, con người, lịch sử và các giá trị văn hóa đặc truyền thống của quê hương cách mạng, Thủ đô Khu giải phóng - Thủ đô Kháng chiến, qua đó từng bước xây dựng Lễ hội Thành Tuyên trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc mang tầm quốc gia và khu vực, góp phần thúc đẩy ngành du lịch của tỉnh ngày càng phát triển.
 
(Theo VTV)

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục