Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ XVIII: Mỗi tác phẩm là một thông điệp cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/10/2018 | 7:55:25 AM

YBĐT - Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc được tổ chức mỗi năm một lần. Đây là "sân chơi” uy tín, chất lượng, khơi gợi sáng tạo, phát hiện những nhân tố mới để phát triển lực lượng nhiếp ảnh tại các tỉnh, thành trong khu vực.

Ông Nguyễn Đình Thi - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên Bái.
Ông Nguyễn Đình Thi - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên Bái.

Năm nay, Yên Bái vinh dự đăng cai tổ chức Liên hoan. Phóng viên Báo Yên Bái đã phỏng vấn ông Nguyễn Đình Thi - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ XVIII, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh về nội dung này.

P.V: Xin ông cho biết đôi điều về Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ XVIII?

Ông Nguyễn Đình Thi: Liên hoan lần này tiếp tục áp dụng công nghệ kỹ thuật số đối với toàn bộ quy trình chấm giải thông qua hệ thống trang web lienhoananhkhuvuc.vn. Sau khi các tác giả hoàn thành việc đăng kí dự thi và đăng ảnh lên trang web, Ban Giám khảo chấm ảnh độc lập bằng phần mềm chuyên dụng. Với hình thức này, giám khảo có nhiều thời gian để thẩm định ảnh kỹ và chính xác hơn.
 
Năm 2018 này, có 2.256 tác phẩm dự thi của 349 tác giả đến từ 15 tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc. Trong đó, tỉnh có nhiều tác phẩm, tác giả đăng kí tham gia nhất là Thái Nguyên với 304 tác phẩm của 43 tác giả; Yên Bái 217 tác phẩm của 31 tác giả; Lạng Sơn 195 tác phẩm của 32 tác giả…
 
Qua các vòng chấm sơ khảo đã lựa chọn được 211 tác phẩm có nội dung, chất lượng tốt để xét chấm giải và trưng bày triển lãm vào ngày 4/10/2018. Bên cạnh đó, Hội đồng Giám khảo cũng đã tiến hành chấm giải thưởng, lựa chọn ra 20 tác phẩm ảnh xuất sắc nhất để trao 2 giải Vàng, 4 giải Bạc, 6 giải Đồng, 8 giải Khuyến khích và 3 giải đồng đội. Rất vui mừng khi Liên hoan lần này Yên Bái có 29 tác phẩm lọt vào vòng triển lãm.

PV: Với vai trò là Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ XVIII, ông có đánh giá như thế nào về chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay?

Ông Nguyễn Đình Thi: Qua mỗi lần Liên hoan, các tác giả trong khu vực đã có tiến bộ rõ rệt. Các tác phẩm dự thi thuộc mọi thể loại nhiếp ảnh: phong cảnh, chân dung, sinh hoạt đời thường, tĩnh vật… Đồng thời, mang nhiều nét mới về nội dung, đa dạng các đề tài trong cuộc sống hàng ngày trên các lĩnh vực như: tập trung thể hiện vẻ đẹp của đất và người; giới thiệu những nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần, việc giữ gìn và phát huy bản sắc của đồng bào các dân tộc trong khu vực; quảng bá những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; xây dựng nông thôn mới và chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng hiện đại…
 
Ảnh của các tác giả, nhất là những tác phẩm được chọn triển lãm và trao giải thưởng được Hội đồng Giám khảo đánh giá cao, nhiều tác giả trẻ thể hiện kỹ thuật rất tốt. Mỗi tác phẩm tham dự Liên hoan là một thông điệp cuộc sống từ chính tâm hồn, tình cảm và trách nhiệm của người nghệ sỹ trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, góp phần xây dựng và phát triển nền nghệ thuật nhiếp ảnh khu vực miền núi phía Bắc nói riêng và Việt Nam nói chung.

PV: Thưa ông, việc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ XVIII được tổ chức tại Yên Bái có ý nghĩa như thế nào đối với hoạt động nghệ thuật nhiếp ảnh của địa phương?

Ông Nguyễn Đình Thi: Có thể khẳng định, Liên hoan là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với hoạt động nhiếp ảnh các tỉnh miền núi phía Bắc nói chung. Qua đó, góp phần khẳng định vị thế, vai trò của nhiếp ảnh trong công tác quảng bá, giới thiệu toàn diện con người, thiên nhiên, thành tựu kinh tế - xã hội đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước.
 
Đối với Yên Bái, đây không chỉ là một sự kiện văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa quan trọng mà còn là động lực thúc đẩy sự sáng tạo, góp phần đẩy mạnh phong trào nhiếp ảnh tại Yên Bái.
 
Qua đó, phát hiện những nhân tố mới để phát triển lực lượng nhiếp ảnh, tạo điều kiện cho các tác giả thâm nhập thực tế sáng tác về các lĩnh vực đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh. Đây thực sự là sân chơi bổ ích và ý nghĩa, giúp cho các tác giả có điều kiện cọ sát để thử sức mình, đồng thời là chất xúc tác để thổi bùng lên hơn nữa ngọn lửa đam mê nghệ thuật cũng như thêm trưởng thành có thể vươn ra các cuộc thi, liên hoan quy mô, tầm cỡ hơn.

PV: Xin cảm ơn ông!

Lê Thương (thực hiện)

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục