Mường Lò: Cho tiếng khèn bè mãi ngân

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/10/2018 | 10:39:20 AM

YBĐT - Năm 2017, thị xã Nghĩa Lộ đã vinh dự chế tác cây khèn bè xác lập kỷ lục Việt Nam và được công nhận, vinh danh, biểu diễn trong Lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò 2017.

Câu lạc bộ Nhạc cụ dân tộc Thái Mường Lò biểu diễn khèn bè trong đêm văn nghệ kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9.
Câu lạc bộ Nhạc cụ dân tộc Thái Mường Lò biểu diễn khèn bè trong đêm văn nghệ kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9.

Với niềm tự hào ấy, nhằm giữ gìn, trao truyền cho các thế hệ, tháng 7 năm nay, thị xã Nghĩa Lộ đã thành lập và ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Nhạc cụ dân tộc Thái Mường Lò. Câu lạc bộ gồm 21 thành viên, chủ yếu là những người am hiểu về chế tác và sử dụng khèn bè, những thanh niên trẻ có năng khiếu và đam mê khèn bè và các nhạc cụ dân tộc Thái khác.
 
Nghệ nhân Lò Văn Biến ở tổ Căng Nà, phường Trung Tâm làm Chủ nhiệm CLB. CLB có chức năng tổ chức tập luyện, biểu diễn, truyền dạy, phát triển các nhạc cụ dân tộc Thái trên địa bàn, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.
 
25 tuổi - Lò Ngọc Sắc là một trong những thành viên trẻ nhất của CLB. Vốn yêu thích khèn bè từ nhỏ khi được nghe thanh âm này trong các ngày hội ở bản làng, lớn lên, Sắc theo học Khoa Nghệ thuật dân tộc và miền núi - Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. 

Được đào tạo chuyên nghiệp, Sắc sử dụng thành thạo nhiều loại khèn, pí nhưng nhạc cụ Sắc yêu thích nhất vẫn là khèn bè. Hiện, Lò Ngọc Sắc công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Nghĩa Lộ và rất tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ của đơn vị, của ngành, của địa phương.
 
Tham gia CLB Nhạc cụ dân tộc Thái Mường Lò, Sắc có thêm cơ hội để giao lưu, học hỏi về các loại nhạc cụ, đặc biệt là khèn bè. Sắc chia sẻ: "Là thành viên CLB, em sẽ có cơ hội học hỏi nhiều điều từ những người lớn tuổi để hoàn thiện thêm kỹ năng, kỹ thuật trình diễn của mình, vừa để thỏa niềm đam mê với nhạc cụ dân tộc vừa muốn góp phần gìn giữ văn hóa địa phương mình”.

Tiếp nối niềm đam mê với khèn bè từ cha, anh Hoàng Văn Lợi - tổ Tông Co 2, phường Tân An cũng là thành viên rất tích cực của CLB. Cha anh trước đây là người có tiếng về khèn, pí và các loại nhạc cụ dân tộc Thái, đặc biệt là khèn bè trong vùng Nghĩa Lộ - Mường Lò. 

Thừa hưởng năng khiếu và niềm đam mê với nhạc cụ dân tộc từ cha, anh Lợi luôn dành một không gian riêng trong nhà để nâng niu, gìn giữ những chiếc khèn, pí của mình. Mỗi khi rảnh rỗi, anh lại thả hồn mình vào tiếng khèn, tiếng pí. Vì thế, khi CLB Nhạc cụ dân tộc Thái Mường Lò ra đời, anh Lợi hào hứng tham gia ngay.
 
"CLB ra đời giúp cho những người có niềm đam mê với nhạc cụ của dân tộc như mình có nơi giao lưu, học hỏi với những người cùng chung đam mê. Đây quả là sân chơi văn hóa văn nghệ rất bổ ích” - anh Lợi chia sẻ.

Từ khi thành lập đến nay, CLB Nhạc cụ dân tộc Thái Mường Lò có mặt ở hầu hết các sự kiện văn hóa lớn do địa phương tổ chức, gần đây nhất là đêm văn nghệ kỷ niệm 73 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2018).
 
Các thành viên CLB đã tham gia một số tiết mục đặc sắc: hòa tấu nhạc cụ dân tộc với khèn bè, pí thiu, pí ló…; độc tấu khèn bè, hát khắp Thái… Sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2018, các thành viên CLB Nhạc cụ dân tộc Thái Mường Lò tham gia trình diễn dàn nhạc cụ dân tộc trong chương trình nghệ thuật và màn đại xòe vào tối 13/10.

CLB Nhạc cụ dân tộc Thái Mường Lò ra đời là sân chơi văn hóa văn nghệ bổ ích cho những người có chung niềm đam mê với nhạc cụ dân tộc Thái, đặc biệt là khèn bè, cũng là thêm một lần nữa ghi nhận sự quan tâm của thị xã Nghĩa Lộ và sự nỗ lực của cộng đồng dân tộc Thái ở đây trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa Mường Lò bằng hành động cụ thể.

 Hạnh Quyên

Các tin khác
Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống tại lễ kỷ niệm 1085 năm vua Ngô Quyền định đô tại Cổ Loa.

Tối 19/4, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng vương, định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).

Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục