Nét đẹp bản mường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/11/2018 | 10:40:57 AM

YBĐT - Ngày xưa, trong các bản mường miền núi từ độ gặt xong lúa mùa cho đến hết xuân là lúc nông nhàn. Mùa này, cũng là lúc sung túc về lương thực (mùa có cơm) nên bà con mường bản thường dành thời gian để thăm thú bạn bè, họ hàng.

Những cuộc đi chơi có khi một năm, vài năm mới tổ chức được một lần. Cho nên, một chuyến đi chơi thường đông người, kéo dài đến cả nửa tháng, đi hàng chục hay cả trăm cây số vượt suối, băng đèo để thăm nhau. Nhà nào có nhiều ngựa thì còn dễ bề đi lại, ít ngựa thì chỉ đủ để thồ vật dụng, quà cáp, còn đi bộ là chính. Vì độ đường đi dài như thế nên người đi chơi phải đi theo lối cuốn chiếu từ nhà gần cho đến nhà xa rồi lại vòng về.

Từ tập quán sinh hoạt ấy, người vùng cao có thói quen sẵn sàng cho mùa đón khách như chuẩn bị chăn đệm mới, lương thực, thịt sấy, cá thính, thịt chua, nuôi nhiều gà, vịt, cá... để khi khách đến thấy mừng cho gia chủ có cuộc sống sung túc và khách không cảm thấy mình làm phiền phức cho gia chủ. Đối với chủ nhà, sự chuẩn bị ấy cũng là dịp vừa để thể hiện lòng hiếu khách, vừa là cách sống theo quan niệm dân gian "Của này tiếp bạn đường xa/Cũng là của để cho ta đi đường". 

Không chỉ chu đáo trong khâu chuẩn bị, mà việc tiếp đón khách cũng phải thật tận tình. Những món mời khách rất được coi trọng sự tươm tất, đủ đầy và ngon nhất, lạ nhất. Khách ngủ phải có đệm êm, chăn ấm. Trước khi ăn, phải có chậu nước, chiếc khăn để khách rửa tay; chuẩn bị những bó đóm nỏ nhất để đêm về nếu khách có nhu cầu đi chơi thăm làng xóm là có đuốc soi đường. 

Đồng thời, khách đến chơi phải đi bộ đường dài nên người và chân tay nhức mỏi, trước khi đi ngủ, gia chủ thường chuẩn bị sẵn cho chậu nước ấm pha gừng thêm chút muối để khách ngâm chân cho khoan khoái. 

Khi thức dậy, cũng có sẵn nước ấm để rửa mặt rồi ăn sáng bằng xôi, cơm lam với thịt, cá nướng. Những công việc ấy, nếu nhà có con cái lớn thường do các con tự lo hết. Bởi thế, nếu khách thấy hài lòng về sự đón tiếp thì cha mẹ rất đỗi tự hào.

Ngoài những sinh hoạt trên, mỗi khi có khách phương xa đến, chủ nhà còn mời bà con trong mường, trong bản cùng đến chơi, vui hát đối, kể sử thi, trường ca, kể chuyện dân gian, nói chuyện về phong tục, tập quán, đàn ca, múa xòe... có khi thâu đêm suốt sáng. 

Trong cuộc chơi ấy, mọi người mến nhau ở cái tài, cái tình và thêm cơ hội gắn kết với nhau để có người nên duyên chồng vợ, người thành bạn hữu, thông gia. Văn hóa các vùng thêm phần được giao thoa, mở mang cho nhau kinh nghiệm canh nông, y thuật, cho nhau những con giống, hạt giống tốt, mới lạ để làm ăn phát triển... 
 
Hơn thế, tập quán đến thăm nhau trong lúc nông nhàn, vui xuân không chỉ mang lại tình cảm cộng đồng gắn bó, mà từ những nét sinh hoạt ấy, nó còn là điều kiện khiến cho mỗi con người luôn luôn nung nấu trong mình ý thức vươn lên để xây dựng cuộc sống no ấm. 

Những thành viên trong gia đình tự vun đắp cho nhau lối sống gia giáo, năng lực nữ công gia chánh, phép ứng xử xã hội, tinh thần trân trọng tình cảm cộng đồng và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. 

Từ nét đẹp văn hóa trong mỗi gia đình trở thành nét đẹp văn hóa cộng đồng được trao truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác. Tình cảm, văn hóa cộng đồng được biến thành nguồn lực, tinh hoa phát triển đất nước và sức mạnh từ sự cố kết dân tộc trong chống giặc ngoại xâm. 

Hoàng Nhâm

Các tin khác
Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà các lưu học sinh Lào đang học tập tại Yên Bái.

Trường Cao đẳng Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Văn nghệ Trường Sơn tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Lào và ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam thông tin tại chương trình

Chương trình Nghệ thuật tại Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng có sự tham gia, trình diễn của các nghệ sĩ, ca sỹ nổi tiếng hàng đầu Việt Nam và thành phố. Dự kiến gồm NSND Thanh Lam, Thu Phương, Tùng Dương, NSND Khánh Hòa, Phương Linh, Phạm Thu Hà, Isacc, Hòa Minzy, Erik, cùng gần 1.000 nghệ sỹ, diễn viên...

Một tiết mục văn nghệ biểu diễn tại thôn Nà Khà, xã Minh Xuân.

Thiết thực kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế lao động và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), từ ngày 22 đến 26/4, Trung tâm Văn hóa tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Lục Yên tổ chức tuyên truyền lưu động tại các xã Khánh Thiện, Minh Xuân, Khánh Hòa, Phúc Lợi và thị trấn Yên Thế huyện Lục Yên.

Các mẫu tem trong bộ tem

Ngày 26-4-2024, Bộ Thông tin- Truyền thông sẽ phát hành bộ tem chủ đề “Hà Nội 12 mùa hoa”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục