Nét đẹp trang phục của người Khơ Mú Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/1/2019 | 8:02:20 AM

YênBái - Người Khơ Mú ở tỉnh Yên Bái có khoảng 1.500 người, cư trú tập trung tại xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn và xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu. Người Khơ Mú vốn có văn hóa truyền thống lâu đời và luôn biết gìn giữ phát huy trang phục truyền thống của dân tộc mình.

Các thiếu nữ Khơ Mú trong trang phục truyền thống.
Các thiếu nữ Khơ Mú trong trang phục truyền thống.

Bộ trang phục truyền thống của phụ nữ người Khơ Mú gồm có: khăn piêu màu đen đội đầu, áo cỏm màu đen với hàng cúc ở ngực, nếu cúc hình chữ nhật thì gọi là "mặc pam”, còn hình con bướm thì gọi là "mặc pem”, ngoài ra còn có dây lưng, váy, xà cạp, chùm cài đầu, bộ xà tích thắt lưng… Khăn đội đầu được may bằng vải đen dài khoảng gần 2 m, rộng bằng một khổ vải hẹp 30 cm. 

Ngày nay, khăn đội đầu của phụ nữ người Khơ Mú được trang trí thêm các họa tiết hoa văn bằng chỉ thêu, những sợi tua và hoa vải màu ở hai đầu khăn. Mảng trang trí đẹp mắt này là sự giao thoa văn hóa giữa người Khơ Mú với người Thái trong vùng. Do vậy, loại khăn này cũng được gọi là "khăn piêu” như cách gọi của người Thái. 

Bằng cách phối nhiều màu sắc và kỹ thuật thể hiện, các mô tít hoa văn trên khăn piêu trở nên vô cùng tinh tế, bố cục chặt chẽ, hòa sắc rực rỡ mang tính đặc trưng riêng. Khi đội khăn, người Khơ Mú đã biết tạo cho mình một phong cách riêng biệt.

Cách đội khăn piêu của người Khơ Mú khác hoàn toàn với cách đội khăn piêu của người Thái. Trước khi đội khăn, chị em búi tóc gọn trên đầu, dùng thêm độn tóc cho búi tóc đẹp. Sau đó, chị em mới quấn khăn quanh đầu, ôm lấy búi tóc ngược, một đầu khăn thả sau gáy, buông quá vai xuống lưng, còn đầu kia giấu kín vào vành khăn. 

Trang phục của nam giới gồm có áo, quần được may bằng vải bông nhuộm chàm. Vào những dịp lễ, tết, cưới hỏi, đàn ông người Khơ Mú thường mặc áo dài màu đen và đội mũ nồi đối với người già, áo ngắn có khuy bằng vải đen đối với người trẻ tuổi.

Trang phục là một trong những nét văn hóa đặc trưng. Vì thế, đồng bào Khơ Mú đang tiếp tục gìn giữ và phát huy nét đẹp này.  

Sùng A Hồng

Tags Nét đẹp trang phục của người Khơ Mú

Các tin khác
Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, dàn dựng công phu, mang đậm giá trị truyền thống, tôn vinh Hát Xoan Phú Thọ – Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tối 14/4 (tức mùng 6/3 âm lịch) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, đã diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hội Xoan 2024 - Miền Di sản”.

Lễ khai hội Bạch Đằng 2024 và chương trình nghệ thuật với chủ đề “Khúc tráng ca Bạch Đằng”.

Tối 14/4, Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024 chính thức diễn ra tại đền Trần Hưng Đạo, miếu Vua Bà thuộc Khu di tích Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng (phường Yên Giang, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).

Nhà báo Thái Duy.

Nhà báo Thái Duy, tác giả của cuốn sách 'Sống như Anh' và 'Đổi mới ở Việt Nam - nhớ lại và suy ngẫm, Khoán chui hay là chết...' đã qua đời ở tuổi 99.

Phong trào thể dục thể thao luôn được các đoàn viên Công đoàn thị trấn Cổ Phúc tham gia nhiệt tình, sôi nổi.

Những năm gần đây, Công đoàn cơ sở (CĐCS) thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên đã tập trung đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao (VHVN-TDTT) trong đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục