Miền ký ức

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/3/2019 | 8:18:40 AM

Bạn và tôi có khi nào cảm thấy nhớ nhung cho những trò chơi ngày thơ bé? Có lúc bạn và tôi cũng tự hỏi tại sao trẻ con lại phải đi dép, đội mũ khi ra ngoài trời mưa hay đi dưới cái nắng chang chang mặc dù chẳng thích chút nào.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Còn nhớ những buổi đến trường, chân đất bấm bùn non thấy thỏa thuê xoay tròn gót chân thú vị hơn là phải cắp theo đôi dép bẩn, dưới cái nắng vàng rực rỡ khẽ khàng đuổi bướm, hái hoa, bắt chuồn chuồn cắn rốn. 

Rồi đến một ngày, chúng ta cũng tự tìm thấy câu trả lời. Những buổi trốn bố mẹ mải miết kiếm tìm trái cây trên rừng, thi nhau leo cây cùng với lũ bạn, để rồi khi trở về quần áo rách nát, chân tay bầm dập, rớm máu mà vẫn thấy vui. Mùa hè mới thật là thiên đường của lũ nhỏ chúng tôi. 

Mấy tháng dường như vẫn là quá ngắn ngủi cho trẻ con được dịp vẫy vùng trong những cuộc chơi không dứt. Nhiều khi bạn cặm cụi với đống giấy tập, que tre làm diều. Những con diều bình dị mang theo những ánh mắt ngời sáng bay vút lên trời. Trưa nào cũng thấy tụi trẻ con rồng rắn kéo nhau tìm một chỗ vắng gió lộng mà đong nhặt niềm vui.

Tôi nhớ một lần về quê, qua cánh đồng có hoa gạo rụng, nhìn những cánh hoa xếp đan xen nhau tưởng tượng thấy bao hình thù, nào lá thuyền nan, nào là nửa vầng trăng hoặc có lần ngồi nghỉ dưới gốc mít già, nhặt chiếc lá chao nghiêng làm ngay được cái trò chơi nghé ọ, lặng xếp nhiều lá thành một chiếc quạt nan hứng đầy gió... 

Tết đến nhìn tờ lịch biết ngay năm mới là năm con gì lại nhớ những bức tranh Đông Hồ, nhìn mưa xuân chẳng thấy ướt rượt mà lại thấy như được rắc phấn trên đầu... Cứ thế, những trò chơi thuở thơ ấu đã hằn trong nỗi nhớ của mỗi người mà chỉ cần khơi gợi cũng đủ cho cả một miền ký ức xô về. 

Thủy Thanh

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục