Búp bê Barbie tròn 60 tuổi: Luôn theo kịp nhịp sống thời đại

  • Cập nhật: Chủ nhật, 10/3/2019 | 9:04:21 AM

Dù có mái tóc vàng hay đen, thân hình mảnh khảnh hay thon thả, da màu hay da trắng, là công chúa hay tổng thống, Barbie vẫn mãi là búp bê ưa thích của các em nhỏ. Trải qua hành trình 60 năm, búp bê mang tính biểu tượng này đã luôn thay đổi để theo kịp nhịp sống của thời đại.

Liên tục đổi mới

Barbie tròn 60 tuổi vào ngày 9-3. Búp bê Barbie lần đầu ra mắt các em nhỏ tại Hội chợ Đồ chơi Mỹ ở thành phố New York vào tháng 3-1959 với phiên bản da trắng, tóc vàng, mắt xanh.

Vẻ đẹp hoàn hảo của những cô búp bê Barbie đầu tiên với số đo ba vòng chuẩn là niềm mơ ước của nhiều phụ nữ, song đã gây ra làn sóng tranh cãi vào thời điểm đó.

Theo nhà thiết kế Barbie Carlyle Nuera, vào năm 1959, hình thể của Barbie đã bị phóng đại để tương xứng với quan điểm thẩm mỹ của những người bảo vệ quyền phụ nữ ở thời kỳ đó. Nhiều ý kiến cho rằng hình mẫu Barbie như vậy là phi hiện thực.

Tuy nhiên, MG Lord, tác giả cuốn Forever Barbie, lại cho rằng không có lý do xác đáng cho ý kiến chỉ trích búp bê Barbie, bởi hình mẫu của Barbie đại diện cho những gì mà trẻ em thích. Vấn đề không chỉ là một món đồ chơi có kích thước gần 30cm, mà là nền văn hóa và rộng hơn là quan điểm về nữ tính.

Để làm hài lòng với tất cả ý kiến của các khách hàng, tập đoàn Mattel đã liên tục đưa ra thay đổi về màu tóc, màu da, số đo 3 vòng, thậm chí nghề nghiệp của Barbie.

Vào năm 1965 - tức 4 năm sau khi phi hành gia người Mỹ Neil Armstrong đặt chân lên Mặt trăng - Barbie đã có phiên bản nhà du hành vũ trụ. Đến năm 1968, búp bê Barbie da màu đầu tiên ra mắt em nhỏ với cái tên Christie. Và hiện 55% số búp bê Barbie được bán trên thế giới không phải phiên bản mắt xanh hay tóc vàng.

Hết lòng sáng tạo

Mattel hiện có hơn 100 nhân viên làm việc tại xưởng thiết kế El Segundo nằm gần sân bay Los Angeles. Từ bản phác thảo sơ bộ, các nhà thiết kế sẽ bắt đầu hoàn thiện từng chi tiết, từ việc tạo búp bê bằng phần mềm máy tính, vẽ mặt của Barbie bằng kỹ thuật in 3D, tạo kiểu tóc, chọn vải và thiết kế trang phục.

Toàn bộ quá trình tạo ra một cô nàng búp bê Barbie đẹp rạng rỡ có thể mất 12-18 tháng. Các nguyên bản của búp bê Barbie sau đó sẽ được gửi tới các nhà máy ở Trung Quốc và Indonesia để sản xuất hàng loạt.

Tính đến nay, đã có hơn 1 tỷ sản phẩm đã được tiêu thụ trên toàn thế giới kể từ năm 1959. Năm 2018 được coi là năm thành công đối với búp bê Barbie khi doanh thu từ cô búp bê dễ thương này đã tăng 15% trong vòng 9 tháng đầu năm, lên tới gần 700 triệu USD. Ước tính, 58 triệu búp bê Barbie đã được bán ra mỗi năm tại hơn 150 nước trên thế giới.

Sự bền bỉ đã làm thành công của Barbie trong 60 năm qua và đây là chặng đường không hề dễ dàng khi sự cạnh tranh trong ngành sản xuất đồ chơi ngày càng khốc liệt và những hãng sản xuất đồ chơi hiện nay chỉ mất từ 3 đến 5 năm để tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Không chỉ thành công trong công nghiệp sản xuất đồ chơi, búp bê Barbie còn ghi dấu ấn trên mạng xã hội với tên tên đầy đủ là Barbie Millicent Roberts, đến từ thành phố Willows. Đã có khoảng 2 triệu người theo dõi tài khoản Instagram của Barbie (@barbiestyle). 

Cô còn có ê kíp trang điểm, tạo kiểu tóc và nhiếp ảnh gia đi cùng mỗi chuyến đi trên khắp nước Mỹ và nước ngoài. Barbie trực tiếp trò chuyện với các bé gái về cuộc sống của mình cũng như những vấn đề được các bé quan tâm.

(Theo SGGP)

  •  
Các tin khác
Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 khép lại 10 ngày thi diễn đầy sôi nổi

Tối 20-5, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 đã khép lại 10 ngày thi diễn đầy sôi nổi của gần 300 diễn viên, nhạc công và các thành phần sáng tạo đến từ 11 đơn vị Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp trên cả nước.

Tiết mục văn nghệ “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5) và Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6).

Hơn 200 ca sỹ, nghệ sỹ cải lương, diễn viên, nhóm múa, dàn hợp xướng của TP Hồ Chí Minh đã trình diễn các tiết mục đặc sắc ngợi ca công lao to lớn của Bác Hồ - Người trọn đời hy sinh cho đất nước.

Bữa tiệc nghệ thuật giới thiệu văn hóa dân tộc Mông tại sự kiện đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng du khách.

Trong hai ngày 18 và 19/5, hàng nghìn người dân thủ đô và du khách thập phương đã có dịp tìm hiểu, cảm nhận về những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Mông Yên Bái qua sự kiện “Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông Yên Bái” do UBND tỉnh Yên Bái tổ chức tại vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Sau 3 ngày tranh tài, Hội thi hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ 6, Hội An 2019 đã khép lại với nhiều dư âm đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục