Tổng duyệt sự kiện giới thiệu “Sắc màu văn hóa dân tộc Mông Yên Bái” tại Hà Nội

  • Cập nhật: Thứ bảy, 18/5/2019 | 5:18:31 AM

YênBái - Tối 17/5, đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã dự chương trình tổng duyệt sự kiện “Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông Yên Bái” tại Hà Nội.

Sự kiện "Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông tỉnh Yên Bái” sẽ diễn ra trong 2 ngày 18 - 19/5/2019 tại Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Sự kiện được tổ chức nhằm giới thiệu với người dân thủ đô và du khách một chương trình nghệ thuật quần chúng đặc sắc với những màn hát, múa của đồng bào dân tộc Mông Yên Bái do các nghệ nhân của 2 huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu biểu diễn.

Các tiết mục múa khèn, múa ô, hát giao duyên dân ca Mông, kéo nhị, đàn môi, khèn lá, trích đoạn trong hoạt động tín ngưỡng lễ mừng cơm mới, múa Sinh tiền, trình diễn trang phục dân tộc Mông gồm: Mông đu, Mông đơ, Mông si, Mông lềnh sẽ được trình diễn tại Hà Nội. 



Bên cạnh đó, tại không gian trưng bày văn hóa, du lịch và các sản phẩm đặc trưng của các địa phương trong tỉnh sẽ giới thiệu về các nghề thủ công truyền thống của dân tộc Mông như: Khèn Mông và nghệ nhân chế tác khèn Mông; trình diễn thêu dệt sản phẩm vải lanh, các đồ thủ công mỹ nghệ; kết hợp giới thiệu về nghề rèn dao, làm dao... và các sản vật đặc sắc của các địa phương trong tỉnh; giới thiệu, hướng dẫn cho du khách tham quan cùng trải nghiệm và tham gia các trò chơi dân gian.

Đến nay, các đoàn diễn viên từ huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu đã sẵn sàng mọi điều kiện cần thiết cho cuộc trình diễn chính thức vào tối ngày 18/5 tại Hà Nội. Các gian hàng bán giới thiệu sản phẩm đặc sản của các địa phương tại Hà Nội đã đi vào hoạt động. 

Phát biểu tại chương trình tổng duyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnhDương Văn Tiến biểu dương các đơn vị, các nghệ nhân đã có nhiều cố gắng trong tổ chức, tập luyện chương trình. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chỉnh sửa lại video giới thiệu tại sự kiện; thêm phụ đề tiếng Anh và bổ sung thêm một số hình ảnh về mùa nước đổ. Đơn vị chủ trì tổ chức bố trí chỗ ăn nghỉ, đảm bảo sức khỏe cho các nghệ nhân để có thể trình diễn tốt nhất các tiết mục tại sự kiện…

Lê Thương

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục