Văn Yên giữ gìn bản sắc văn hóa

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/5/2019 | 8:19:27 AM

YênBái - Có 12 dân tộc anh em cùng chung sống và những phong tục, tập quán, lễ hội đặc sắc đã tạo nên nét văn hóa riêng của Văn Yên.

Nhắc đến xã Viễn Sơn, Đại Sơn là người ta nghĩ ngay đến hát Páo dung - nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu của đồng bào dân tộc Dao nơi đây. Hát Páo dung là phương tiện chuyển tải những tâm tư, tình cảm và ước muốn của đồng bào dân tộc Dao trong cuộc sống thường ngày. 

Loại hình nghệ thuật này ra đời và phát triển từ trong lao động sản xuất, nhu cầu đời sống tinh thần và tín ngưỡng của cộng đồng dân tộc Dao. Páo dung được lưu truyền qua nhiều thế hệ, tồn tại cho đến ngày nay và trở thành một nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của người Dao Văn Yên. Với người Dao, hát Páo dung luôn được giữ gìn và xem như báu vật. 

Cứ mỗi dịp tết đến, xuân về, các đôi nam thanh, nữ tú người Dao lại rủ nhau đi hát từ bản này sang bản khác. Cuộc hát say sưa khiến họ tưởng chừng như quên ngày, quên tháng nên dẫu có tàn cuộc, chia tay nhưng dường như những cuộc Páo dung vẫn chưa bao giờ kết thúc. 

Ông Bàn Phúc Hín - Chủ tịch UBND xã Viễn Sơn cho biết: "Hát Páo dung có giá trị văn hóa lớn nhất chính là những định hướng giáo dục con người hiểu biết cội nguồn dân tộc, quê hương mình. Giữ gìn và phát huy những từ ngữ trong các làn điệu dân ca Páo dung chính là để truyền dạy cho thế hệ sau”.

Nhận thức rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc thiểu số, huyện Văn Yên luôn khuyến khích việc sưu tầm, bảo tồn, khôi phục, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc gắn với xây dựng đời sống văn hóa, góp phần bài trừ hủ tục. Theo đó, huyện đã chỉ đạo các xã củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ, đội văn nghệ dân gian truyền thống của các dân tộc… 

Qua việc khôi phục, bảo tồn các lễ hội truyền thống không chỉ tôn vinh các giá trị lịch sử, văn hóa, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân mà còn quảng bá, giới thiệu bản sắc văn hóa độc đáo của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn huyện. 

Giá trị văn hóa của các lễ hội truyền thống ngày càng được lan tỏa rộng rãi, hấp dẫn, thu hút du khách trong nước và quốc tế, điển hình như: lễ mừng cơm mới của đồng bào dân tộc Xa Phó, xã Châu Quế Thượng; tết cúng rừng của đồng bào dân tộc Mông, xã Nà Hẩu; Lễ hội đền Đông Cuông của đồng bào dân tộc Tày, xã Đông Cuông...

Theo đồng chí Nguyễn Anh Tiến - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Văn Yên, hiện nay, một số nét văn hóa truyền thống như tiếng nói, chữ viết, làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc, nghề thủ công truyền thống của các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện đang dần bị mai một. 

Vì vậy, để đẩy mạnh công tác giữ gìn, bảo tồn, phát huy những giá trị tốt đẹp của văn hóa truyền thống trong đồng bào các dân tộc thiểu số, huyện Văn Yên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân; coi trọng công tác bảo tồn di sản văn hóa của các dân tộc; khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, truyền dạy và giới thiệu các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đến công chúng...

Trần Ngọc 

Các tin khác

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 24/4, tại Bảo tàng Yên Bái đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Yên Bái - Dấu son trong chiến dịch Điện Biên Phủ”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục