"Một khu đất tốt" chiến thắng tại Liên hoan phim ngắn quốc tế Vienna

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/6/2019 | 4:21:50 PM

Tác phẩm Một khu đất tốt của đạo diễn trẻ Phạm Ngọc Lân vừa giành giải cao nhất hạng mục phim ngắn nước ngoài tại Liên hoan phim ngắn quốc tế Vienna (Áo), đủ điều kiện để tranh giải Oscar phim ngắn vào năm 2020.

Hình ảnh trong phim.
Hình ảnh trong phim.

Tác phẩm Một khu đất tốt (Blessed land) thuộc top 5 Dự án phim ngắn CJ 2018 của đạo diễn trẻ Phạm Ngọc Lân vừa được vinh danh giải cao nhất hạng mục phim ngắn nước ngoài tại Liên hoan phim ngắn quốc tế Vienna - Áo (VIS).

Liên hoan phim ngắn quốc tế Vienna lần thứ 15 diễn ra tại thành phố Vienna, Áo từ ngày 28-5 đến 2-6.

Với chiến thắng này, Một khu đất tốt giành được giải thưởng trị giá 4.000 Euro và có đủ điều kiện để tranh giải Oscar phim ngắn vào năm 2020. 

Trước đó, phim ngắn này được lựa chọn tranh giải Gấu vàng cho hạng mục phim ngắn tại Liên hoan phim Berlin vào tháng 2, đồng thời nhận được giải thưởng đề cử đặc biệt cho phim ngắn nước ngoài xuất sắc nhất trong khuôn khổ Liên hoan phim Las Palmas (Tây Ban Nha).

Một khu đất tốt là phim trắng đen có độ dài 19 phút, khắc họa hai bối cảnh xảy ra cách nhau hơn 10 năm trên cùng một địa điểm: chuyến tìm mộ cha của hai mẹ con ở bãi tha ma cuối làng và câu chuyện phiếm trên sân gôn của đại gia và cô bồ nhí.

Phim giành được nguồn tài trợ 200 triệu đồng từ Quỹ văn hóa CJ (CJ Cultural Foundation) và CJ CGV Việt Nam vào năm 2018 khi tham dự chương trình Dự án phim ngắn CJ. 

Nhận xét về bộ phim, đạo diễn Phan Đăng Di nói: "Phim đề cập những vấn đề của cá nhân và lịch sử nhưng không qua những hình thức tự sự truyền thống vốn dùng biến cố, thân phận dưới hình thức một cốt truyện có đầu có cuối để kể.

Phạm Ngọc Lân sử dụng rất tài tình những tín hiệu hình ảnh, biểu tượng, những mảnh ghép tự sự ngẫu nhiên để khơi gợi một cách nhìn, nghĩ, chiêm nghiệm khác về lịch sử, con người. Phim đòi hỏi một cộng tác cao của khán giả để hoàn thành ý niệm, định hình giá trị về chính nó".

Một khu đất tốt chiến thắng tại Liên hoan phim ngắn quốc tế Vienna - Ảnh 4.

Phạm Ngọc Lân tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội năm 2009 nhưng sau đó theo đuổi đam mê trở thành một nhà làm phim độc lập.

Các tác phẩm của Phạm Ngọc Lân đã từng tham dự và gây chú ý tại nhiều liên hoan phim quốc tế: dự án Cu li không bao giờ khóc được lựa chọn tham dự giải thưởng L'Atelier - quỹ điện ảnh Cinéfondation thuộc Liên hoan phim Cannes (Pháp); phim ngắn Thành phố khác (Another city) giành giải trong hạng mục phim ngắn của Liên hoan phim quốc tế phim độc lập IndieLisboa (Bồ Đào Nha) và giải tưởng niệm Igmar Bergman của Liên hoan phim Uppsala (Thuỵ Điển).

Sắp tới, Phạm Ngọc Lân đang ấp ủ kế hoạch làm phim truyện dài đầu tay Cu li không bao giờ khóc với một phần cảnh quay dự kiến thực hiện tại Đức.
(Theo TTO)

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục