Hấp dẫn tết Độc lập ở Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/9/2019 | 5:10:45 PM

YênBái - Từ rất sớm, phố huyện Mù Cang Chải chật kín người. Tất cả để vui mừng ngày Quốc khánh 2/9 và mừng ngày Tết Độc lập - một cái tết được coi là rất riêng của đồng bào Mông. Đây là năm đầu huyện Mù Cang Tổ chức nên người dân rất vui, phấn khởi.



Đến với Tết độc lập người dân được hòa mình vào không gian văn hóa và tái hiện về cái tết truyền thống của dân tộc mình, đồng thời để lưu giữ và bảo tồn những trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn huyện.


Đây là dịp để đồng bào giao lưu, chia sẻ và mua sắm.

Trong không gian của Tết độc lập, huyện Mù Cang Chải tổ chức trưng bày bán các sản phẩm nông nghiệp sạch do người dân tự làm ra để trưng bày bán tại phiên chợ và được nhiều du khách rất ưu chuộng và tham gia các hoạt động vui chơi. Từ đây, các sản phẩm của người Mông, của địa phương mình làm ra sẽ được quảng bá, giới thiệu đến với du khách trong và ngoài nước.


Không khí rộn ràng, náo nhiệt ấy, người dân vùng cao huyện Mù Cang Chải có dịp để bày tỏ niềm vui, lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Qua đây góp phần giáo dục thế hệ hôm nay nhớ về công lao của cha ông, tiếp tục gìn giữ và phát huy vốn văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn; thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm, tạo không khí phấn khởi hướng tới Lễ hội khám danh thắng quốc ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019.



Những môn thể thao dân tộc mang lại niềm vui cho cả cộng đồng.

Một hoạt động có ý nghĩa trong ngày Quốc khánh 2/9 sẽ trôi qua. Không khí vui vẻ, phấn khởi, sự hấp dẫn đối với du khách và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Mù Cang Chải sẽ còn đọng lại. Điều đó sẽ góp phần để bảo tồn, gìn giữ những nét đẹp truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của người đồng bào Mông vùng cao Mù Cang Chải.

Hồng Mỷ - A Lù ( Trung tâm TT & VH huyện Mù Cang Chải)

Các tin khác
Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Thổi kèn đưa dâu trong đám cưới người Dao đỏ.

"Đừng thấy nhiều hoa mà phân tâm, đừng thấy nhiều bướm mà phản ý, hoa đẹp cũng chỉ hái một bông, bướm xinh cũng chỉ ghép một cặp". Tiếng kèn của người Dao đỏ ở xã Tân Phượng, huyện Lục Yên là niềm vui, niềm hạnh phúc lứa đôi nên chỉ sử dụng trong lễ cưới xin và lễ cấp sắc mà không sử dụng trong các lễ hội, ma chay như nhiều dân tộc khác.

Lễ mừng cơm mới đã thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng và trở thành sự kiện du lịch hằng năm.

Ở Yên Bái, người Mông có dân số khoảng trên 110.000 người, đứng thứ tư về số dân trong tỉnh gồm 4 nhóm chính là: Mông Hoa, Mông Đen, Mông Trắng và Mông Si. Trong đó, người Mông Hoa và Mông Si chiếm đa số và đều cư trú chủ yếu tập trung trên các triền núi cao ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và các xã vùng cao huyện Văn Chấn, Văn Yên.

Các đội bóng chuyền tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên hăng hái tham gia Giải bóng chuyền do huyện tổ chức dịp đầu tháng 3, chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/3/1947 - 15/3/2024), kỷ niệm 78 năm Ngày thể thao Việt Nam 27/3.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên chú trọng công tác tuyên truyền, phát động Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với nhiều hoạt động cụ thể, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục