Đặc sắc diễu diễn đường phố trong lễ hội Mường Lò

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/9/2019 | 11:16:46 AM

YênBái - Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2019 dự kiến tổ chức vào ngày 20/9 tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ với nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn mang dấu ấn riêng của mảnh đất Yên Bái. Trong đó, hoạt động diễu diễn đường phố với sự tham gia của 600 diễn viên đến từ 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh sẽ là điểm nhấn của Lễ hội.

Diễu diễn đường phố luôn là điểm nhấn trong Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò hàng năm.
Diễu diễn đường phố luôn là điểm nhấn trong Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò hàng năm.

Từ năm 2016, diễu diễn đường phố là nét mới, độc đáo của Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò, thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế tham quan, thưởng ngoạn. 

Hoạt động diễu diễn đường phố năm nay có sự tham gia của 600 diễn viên đến từ 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh, mỗi đơn vị 50 diễn viên trình diễn một nét văn hóa đặc trưng của địa phương mình: huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải với nét văn hóa dân tộc Mông, thành phố Yên Bái thể hiện nét văn hóa dân tộc Kinh, huyện Yên Bình với văn hóa dân tộc Cao Lan, huyện Trấn Yên thể hiện văn hóa dân tộc Mường, huyện Văn Yên là văn hóa dân tộc Dao đỏ, huyện Văn Chấn đem tới văn hóa dân tộc Khơ Mú và huyện Lục Yên là văn hóa dân tộc Tày. 

Riêng thị xã Nghĩa Lộ huy động 200 diễn viên tham gia trình diễn 4 nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái ở Nghĩa Lộ - Mường Lò, gồm: phường Tân An với màn trình diễn Hội Hạn khuống, xã Nghĩa An với Hội Hảng cống, phường Trung Tâm trình diễn viết chữ Thái cổ và xã Nghĩa Lợi trình diễn lễ cưới của người Thái đen Mường Lò. 

Ông Đinh Phú Bình - đạo diễn chương trình diễu diễn đường phố trong dịp này cho biết: "Màn diễu diễn đường phố năm nay là sự kết hợp của 9 huyện, thị, thành phố, dựa trên những giá trị văn hóa dân gian của các dân tộc trong tỉnh, mỗi địa phương lấy một giá trị văn hóa tiêu biểu của một dân tộc thiểu số để đưa vào diễu diễn đường phố. Riêng thị xã Nghĩa Lộ là trung tâm tổ chức sự kiện và là cái nôi của người Thái đen nên sẽ tham gia 4 tiết mục với giá trị văn hóa đặc sắc nhất của dân tộc Thái”. 

Để chuẩn bị cho màn diễu diễn 4 nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái Nghĩa Lộ - Mường Lò, 200 diễn viên quần chúng của 4 xã, phường tham gia lực lượng tham gia diễu diễn được lựa chọn là đều đồng bào Thái am hiểu truyền thống văn hóa của dân tộc mình và có năng khiếu văn hóa, văn nghệ tham gia tập luyện. Bên cạnh đó, thị xã cũng đặc biệt chú trọng lựa chọn, phân vai phù hợp cho các diễn viên và chuẩn bị trang phục, đạo cụ… cho từng màn diễu diễn theo nguyên bản văn hóa truyền thống của người Thái đen Mường Lò. 

Chị Hà Thị Thư ở xã Nghĩa Lợi chia sẻ: "Bản thân tôi rất vinh dự được lựa chọn tham gia màn diễu diễn lễ cưới, hỏi của người Thái Mường Lò với vai cô dâu… trong ngày cưới. Tôi mong muốn được đóng góp một phần công sức nhỏ bé để gìn giữ và quảng bá nét đẹp của dân tộc mình đến với du khách gần xa”. 

Chị Vì Thị Hạnh ở xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn cho biết: "Địa phương tôi có hơn 90% đồng bào dân tộc Khơ Mú sinh sống. Vinh dự là 1 trong 50 diễn viên của đoàn diễu diễn huyện Văn Chấn trình diễn nét văn hóa dân tộc Khơ Mú tham gia Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò 2019, tôi sẽ có dịp được gặp gỡ, giao lưu, hiểu biết thêm về những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc anh em trong toàn tỉnh”.  

Đảm bảo cho công tác luyện tập màn diễu diễn đường phố được khẩn trương, chu đáo và đạt tiến độ theo kế hoạch, Ban Tổ chức Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2019 đã căn cứ vào điều kiện của mỗi địa phương bố trí thời gian, địa điểm tập luyện hợp lý. 

Thị xã Nghĩa Lộ tổ chức tập luyện vào buổi tối các ngày trong tuần. Các huyện lân cận tổ chức tập luyện vào các ngày thứ 7 và Chủ nhật từ ngày 10/8 - 15/9, địa điểm tập luyện tại nhà thi đấu thể thao và sân vận động thị xã. 

Với sự chuẩn bị tích cực, chu đáo của Ban Tổ chức, tinh thần, thái độ tập luyện nghiêm túc của diễn viên các địa phương, tin tưởng rằng hoạt động diễu diễn đường phố trong Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2019 sẽ thành công rực rỡ, tạo sự khởi đầu tốt đẹp cho một mùa lễ hội quy mô hoành tráng, ấn tượng, sôi động, nhiều màu sắc, góp phần quảng bá tới du khách trong nước và quốc tế về tiềm năng du lịch của đất và người Yên Bái. 

Ngọc Sơn 

Tags Đặc sắc diễu diễn đường phố lễ hội Mường Lò

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục