Hơn 16.300 tác phẩm tham dự cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/10/2019 | 4:51:19 PM

gày 8/10, tại Hà Nội, Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) đã trao giải Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 10 tại Việt Nam năm 2019 (VN-19). Đây là cuộc thi dành cho các nhà nhiếp ảnh trên thế giới với sự bảo trợ của Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật quốc tế (FIAP).

Trao giải Vàng cho các tác giả.
Trao giải Vàng cho các tác giả.

Với 6 chủ đề: Tự do cho ảnh màu, Tự do cho ảnh đơn sắc, Động vật hoang dã, Con người và cuộc sống, Du lịch và Sự chuyển động, cuộc thi đã thu hút 16.367 tác phẩm của 1.169 tác giả thuộc 37 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự.   

Các tác phẩm dự thi được thẩm định bởi 6 Hội đồng Giám khảo Việt Nam và quốc tế (giám khảo đến từ Đức, Pháp…) có uy tín, có tước hiệu cao của Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam và Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật quốc tế.

Ban Tổ chức cho biết, chỉ 5,5% tổng số ảnh tham gia dự thi đáp ứng đủ điều kiện của cuộc thi. Chính sự khắt khe của Ban Tổ chức, Hội đồng giám khảo đã tạo sức hút đối với người chơi ảnh trong nước, quốc tế.

Hội đồng giám khảo đã chọn ra được 904 ảnh, trong đó bao gồm cả bộ 73 giải thưởng của 2 hệ thống FIAP và VAPA. Đặc biệt, Huy hiệu xanh FIAP năm 2019 thuộc về tác giả Triết Bùi, một người Mỹ gốc Việt hiện đang sinh sống tại Mỹ với thành tích một Huy chương Vàng VAPA ở đề tài Chuyển động, một Huy chương Vàng FIAP ở đề tài Tự do đơn sắc cùng với 9 tác phẩm khác được chọn để triển lãm.

Ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam cho biết: Các tác phẩm được chấp nhận tại Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 10 năm 2019 (VN-19) đã phản ánh chất lượng sáng tác của các nhà nhiếp ảnh, giới thiệu với công chúng những góc nhìn mới, kỹ thuật công nghệ hiện đại của thời đại nhiếp ảnh số. Bên cạnh đó, cuộc thi còn thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị, là nơi chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp giữa các nhà nhiếp ảnh trong nước, quốc tế.

Trong Cuộc thi ảnh năm nay, 4/6 chủ đề (gồm: Động vật hoang dã, Con người và cuộc sống, Du lịch, Sự chuyển động) được Ban Tổ chức yêu cầu ảnh chụp hiện thực cuộc sống, không can thiệp nhiều bởi các phần mềm chỉnh sửa ảnh.

Ông Vũ Quốc Khánh khẳng định: Cuộc thi năm 2019 đã và đang thể hiện việc bám sát định hướng của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, đưa nhiếp ảnh dần quay trở lại với bản chất vốn có. Đó chính là ảnh chụp khoảnh khắc, chụp thật và phản ánh cuộc sống thật.
 
Theo Nghệ sỹ nhiếp ảnh Lý Hoàng Long, trong số ảnh kỷ lục tham gia triển lãm ảnh quốc tế năm nay, số lượng tác phẩm, tác giả đến từ Việt Nam chiếm số lượng lớn, nhưng số lượng tác giả, tác phẩm quốc tế lại đoạt giải thưởng nhiều hơn. Điều đấy cho thấy, tác giả nước ngoài vẫn có sự vượt trội trong sáng tác, tìm tòi các yếu tố mới và sự đầu tư kỹ lưỡng cho kỹ thuật hậu kỳ. Ông Long nhấn mạnh, kỹ thuật hậu kỳ là yếu tố quan trọng để nâng tầm tác phẩm ảnh. Đây là điều các nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam cần lưu ý khi chọn ảnh dự thi.

Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 10 tại Việt Nam năm 2019 được đánh giá là một sân chơi mới cho các tác giả chuyên và không chuyên có điều kiện tham gia giao lưu, học hỏi về sự đa dạng của các nền văn  hóa truyền thống từ các châu lục. Đồng thời, cuộc thi cũng góp phần quảng bá một Việt Nam trẻ trung, năng động và hiếu khách đến với du khách trong nước và quốc tế.

Những tác phẩm đoạt giải cùng nhiều bức ảnh nghệ thuật khác hiện được Ban tổ chức lựa chọn và trưng bày tại tòa nhà VAPA, ngõ 3, phố Tôn Thất Thuyết, Hà Nội.

(Theo Tin tức)

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục