Tết cơm mới của người Phù Lá

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/2/2020 | 8:27:40 AM

YênBái - Dân tộc Phù Lá (còn có các tên gọi khác như: Xá Phó, Bồ Khô Pạ, Mú Dí Pạ, Phổ, Va Xơ Lao, Pu Dang) ở Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên cũng giống như đồng bào dân tộc Phù Lá ở các địa phương khác trong cả nước, luôn sống có tính cố kết cộng đồng cao và có truyền thống văn hóa độc đáo. Một trong những nét văn hóa riêng có của đồng bào là Tết cơm mới.

Với người Phù Lá ở Châu Quế Thượng, Tết cơm mới là một nghi lễ rất quan trọng để cảm ơn tổ tiên, trời đất đã phù hộ cho gia đình, cộng đồng có vụ mùa bội thu. 

Tết mừng cơm mới của người Phù Lá mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc bởi nó vừa phản ánh tín ngưỡng tâm linh, vừa biểu hiện nét văn hóa truyền thống đặc trưng. 

Ngày nay, do sự giao thoa văn hóa mạnh mẽ nên văn hóa truyền thống của dân tộc Phù Lá đang mai một dần, trong đó có tết mừng cơm mới. Bởi vậy, việc tổ chức phục dụng Lễ hội Tết cơm mới của người Phù Lá tại thôn Ngòi Nhầy, xã Châu Quế Thượng do Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam đã góp phần quan trọng trong việc bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Phù Lá - một trong những dân tộc ít người nhất của tỉnh Yên Bái.

Hoạt động này góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về "Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước”; quảng bá và đẩy mạnh phát triển du lịch của địa phương.


Đồng bào Phù Lá chuẩn bị lễ vật cho Tết cơm mới.


Xôi để dâng cúng tổ tiên trong tết mừng cơm mới phải được nấu từ gạo nếp mới gặt .


Thầy cúng thực hiện nghi lễ cúng mừng cơm mới.

Thanh Chi – Hoài Văn

Tags Châu Quế Thượng Phù Lá cơm mới

Các tin khác
Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, dàn dựng công phu, mang đậm giá trị truyền thống, tôn vinh Hát Xoan Phú Thọ – Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tối 14/4 (tức mùng 6/3 âm lịch) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, đã diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hội Xoan 2024 - Miền Di sản”.

Lễ khai hội Bạch Đằng 2024 và chương trình nghệ thuật với chủ đề “Khúc tráng ca Bạch Đằng”.

Tối 14/4, Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024 chính thức diễn ra tại đền Trần Hưng Đạo, miếu Vua Bà thuộc Khu di tích Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng (phường Yên Giang, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).

Nhà báo Thái Duy.

Nhà báo Thái Duy, tác giả của cuốn sách 'Sống như Anh' và 'Đổi mới ở Việt Nam - nhớ lại và suy ngẫm, Khoán chui hay là chết...' đã qua đời ở tuổi 99.

Phong trào thể dục thể thao luôn được các đoàn viên Công đoàn thị trấn Cổ Phúc tham gia nhiệt tình, sôi nổi.

Những năm gần đây, Công đoàn cơ sở (CĐCS) thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên đã tập trung đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao (VHVN-TDTT) trong đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục