Sáng tạo từ hơi thở cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/5/2020 | 7:52:54 AM

YênBái - Nhằm tuyên truyền, quảng bá những hình ảnh vẻ đẹp về tự nhiên, con người, những đổi thay của thành phố Yên Bái trong quá trình hướng đến mục tiêu trở thành đô thị loại II, năm 2017, thành phố Yên Bái đã phối hợp với Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh tổ chức phát động Cuộc thi sáng tác các tác phẩm VHNT với chủ đề “Thành phố Yên Bái hướng tới đô thị loại II”.

Tác phẩm dự thi “Thành phố Yên Bái nhìn từ trên cao” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thanh Miền.
Tác phẩm dự thi “Thành phố Yên Bái nhìn từ trên cao” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thanh Miền.

Sau 3 năm triển khai, Cuộc thi đã thu hút sự quan tâm của đông đảo giới văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh tham gia với nhiều tác phẩm giàu tính nghệ thuật ghi lại những khoảnh khắc đẹp, những tấm gương tiêu biểu về vùng đất, con người cũng như những đổi thay từng ngày của một thành phố trẻ.

Cuộc thi đã được tổ chức và phát động quy mô với nhiều hình thức tuyên truyền quảng bá, thu hút sự quan tâm theo dõi của các tầng lớp nhân dân, sự tham gia nhiệt tình của đông đảo văn nghệ sĩ. Các tác giả bằng tình yêu nghệ thuật và trách nhiệm đã sáng tác nhiều tác phẩm ghi lại những hình ảnh đẹp về thành phố, được các cơ quan báo chí đăng tải, góp phần nhân lên niềm tự hào về quê hương. Để Cuộc thi có sức lan tỏa sâu rộng, công tác phối hợp giữa thành phố Yên Bái với Hội Liên hiệp VHNT tỉnh đã được triển khai hiệu quả. 

Thành phố đã tổ chức 2 đợt đi thực tế cho 60 lượt tác giả là các văn nghệ sĩ, thâm nhập 16 cơ sở trên tất cả các lĩnh vực của đời sống - xã hội. Trong đó, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa giữ vai trò tham mưu xây dựng kế hoạch và điều phối tổ chức các hoạt động của Cuộc thi, chủ trì tổ chức các đợt đi thực tế sáng tác, cung cấp tư liệu cho đội ngũ tác giả.

Hội Liên hiệp VHNT tỉnh đã phối hợp xây dựng kế hoạch và thể lệ Cuộc thi; thực hiện tốt vai trò hướng dẫn chuyên môn; động viên các tác giả tích cực đi thực tế và sáng tác được nhiều tác phẩm có chất lượng tốt. Ban Biên tập Tạp chí Văn nghệ cũng thường xuyên theo dõi, khuyến khích, trao đổi nghiệp vụ với các nhà văn, nhà thơ, nghệ sĩ nhiếp ảnh, kịp thời đăng tải những tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật đến với bạn đọc. 

Sau gần 3 năm phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 216 tác phẩm của 64 tác giả vào vòng chung kết; trong đó, có 33 tác phẩm ký, 71 tác phẩm thơ, trường ca. Nội dung các tác phẩm dự thi đã phản ánh đa dạng, phong phú đời sống xã hội gắn với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng thành phố Yên Bái hướng tới đô thị loại II. Các tác phẩm đều giàu chất VHNT, có sức lan tỏa với những chi tiết sống động, hấp dẫn, ghi lại những khoảnh khắc đẹp về một vùng đất, con người đang chuyển mình đi lên trong công cuộc đổi mới và hội nhập. 

Trong số các tác phẩm dự thi, nhiếp ảnh là loại hình có số lượng nhiều nhất với 112 tác phẩm. Với thế mạnh là ngôn ngữ hình ảnh, tạo ấn tượng trực quan tới độc giả, mảng nhiếp ảnh đã mang tới một bức tranh đa diện, tổng thể và dạt dào cảm xúc. 

Khai thác ở nhiều mảng đề tài khác nhau nhưng hầu hết các tác phẩm ảnh đều làm nổi bật vẻ đẹp của vùng đất, con người thành phố trong công cuộc xây dựng và phát triển. Sử dụng công nghệ hiện đại, các tác giả đã cho độc giả thấy một thành phố Yên Bái toàn cảnh với nhiều góc chụp sáng tạo về những công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, nét sinh hoạt đời thường, phong tục tập quán, nghề truyền thống, xây dựng nông thôn mới… 

Mỗi tác phẩm như một điểm nhấn quan trọng trong quá trình phát triển đô thị. Tất cả tạo nên một bức tranh lung linh và rực rỡ sắc màu. Hội đồng Giám khảo đã đề nghị thành phố lựa chọn những tác phẩm ảnh tiêu biểu để tổ chức trưng bày Triển lãm ảnh "Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ, nhân dân thành phố Yên Bái, nhiệm kỳ 2015 - 2020”.

 Với thể loại ký, các tác giả với sự tâm huyết, công phu và sáng tạo của mình đã sáng tác nhiều tác phẩm có chất lượng cả về nội dung, tư tưởng lẫn nghệ thuật. Từ nhiều góc độ tiếp cận, các tác giả đã đi sâu khai thác từng khía cạnh, từng vấn đề, phản ánh mọi mặt của đời sống xã hội một cách phong phú, sinh động. 33 tác phẩm của 14 tác giả đều có nội dung về con người và vùng đất Yên Bái xưa và nay thuộc nhiều lĩnh vực như: lịch sử, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội… Đặc biệt, nhiều bài viết thể hiện sự gắn bó của người dân Yên Bái với quê hương, thành phố của mình.

Đậm chất trữ tình, giàu cảm xúc và có thế mạnh về nghệ thuật ngôn từ, các tác phẩm thơ đã thể hiện vẻ đẹp của thành phố trẻ một cách sinh động và đầy ấn tượng theo cách riêng. Bằng những lời thơ mộc mạc, bình dị, các tác giả đã chọn nhiều hình ảnh tiêu biểu của quê hương Yên Bái có sức gợi về lịch sử qua sự hồi tưởng quá khứ oanh liệt vẻ vang của quê hương gắn liền với hình ảnh tươi đẹp của khung cảnh thiên nhiên hiện tại, giúp người đọc có thể nhận diện Yên Bái qua những chặng đường phát triển. 

71 tác phẩm của 38 tác giả tham dự phần lớn đều đề cập hình ảnh của Yên Bái hiện tại, hướng tới tương lai. Đó là những cây cầu, con đường và không quên nhắc tới những di tích lịch sử đã tạo nên bề dày của văn hóa địa phương với mục đích nhớ về quá khứ để càng thấy sự phát triển hôm nay thật đáng trân quý.

Sự tác động xã hội tích cực từ 216 tác phẩm nghệ thuật cùng với tình cảm, ý thức chính trị, trách nhiệm xã hội, thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc của đội ngũ văn nghệ sĩ là một công trình có ý nghĩa thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố Yên Bái lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ông Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam: 



Trước hết phải nói rằng, đây là Cuộc thi có ý nghĩa để hướng tới xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II. Là thành viên Ban Giám khảo, tôi thấy chất lượng của tác phẩm nhiếp ảnh phản ánh khá toàn diện bộ mặt của thành phố Yên Bái hôm nay. 

Các tác giả đầu tư kỹ lưỡng và sử dụng rất nhiều kỹ thuật lợi thế của nhiếp ảnh để sáng tạo các tác phẩm như: ống kính, flycam. Đây là lợi thế rất tốt để giới thiệu với người xem những góc độ khác nhau của thành phố. Chất lượng in, phóng ảnh, chất lượng kỹ thuật ảnh cũng rất tốt. Các tác giả đã quan sát rất nhiều góc độ đô thị để giới thiệu người xem bộ mặt mới của thành phố trong giai đoạn hiện nay. 

Ông Nguyễn Đình Thi - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái: 



Từ khi phối hợp thực hiện Cuộc thi, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh đã mở chuyên trang "Thành phố Yên Bái hướng tới đô thị loại II” trên Tạp chí Văn nghệ để đăng tải các tác phẩm. Đội ngũ văn nghệ sĩ Yên Bái đã tích cực tham gia với cả 3 chuyên ngành gồm: văn xuôi, thơ, nhiếp ản

Đây là chủ đề rộng, các văn nghệ sĩ được tạo điều kiện thuận lợi trong các chuyến đi thực tế lấy thêm tư liệu, thông tin bổ sung, hoàn thiện tác phẩm của mình. 

Sau 3 năm, rất nhiều tác phẩm được đăng tải trên Tạp chí Văn nghệ. Các tác phẩm thể hiện, phản ánh những góc độ khác nhau về phong cảnh, con người, lao động, cuộc sống, những công trình mới, thể hiện sự thay đổi từng ngày của thành phố. 

Ông Vũ Quang Trung - hội viên Hội Liên hiệp VHNT tỉnh: 



Tôi sinh ra, lớn lên và gắn bó cả cuộc đời với thành phố Yên Bái. Tôi chứng kiến từng bước đi lên của thành phố. Cuộc thi này đã cho tôi nguồn cảm hứng để nói lên lòng biết ơn của mình đối với mảnh đất, con người Yên Bái và thôi thúc tôi cầm bút viết nên những tác phẩm về thành phố quê hương mình.

Nhiếp ảnh gia Hoàng Đô: 



Mỗi con đường, mỗi góc phố cũng như hình ảnh nhìn từ trên cao của thành phố Yên Bái rất đẹp. Những năm qua, thành phố thay đổi rất nhiều về kinh tế, cơ sở hạ tầng. Những lúc bình minh hay khi lên đèn, thành phố rất đẹp. Tôi luôn muốn "săn tìm” những khoảnh khắc đó. Cuộc thi đã tạo động lực cho tôi đi nhiều, chụp nhiều những bức ảnh đẹp và yêu thêm quê hương mình.

Đinh Hương

Tags thành phố Yên Bái sáng tạo cuộc sống

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục