Nhìn lại các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/6/2020 | 8:02:56 AM

YênBái - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ngày Sách Việt Nam (21/4) năm nay đã được thay đổi các hoạt động phù hợp để đảm bảo các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh.

Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái Đoàn Thị Thanh Tâm tặng 500 đầu sách cho thầy và trò Trường Tiểu học và THCS xã Hán Đà, huyện Yên Bình. (Ảnh: Thu Trang)
Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái Đoàn Thị Thanh Tâm tặng 500 đầu sách cho thầy và trò Trường Tiểu học và THCS xã Hán Đà, huyện Yên Bình. (Ảnh: Thu Trang)

Dù hình thức có những thay đổi song thông qua đó tiếp tục góp phần nâng cao nhận thức của người dân Yên Bái về văn hóa đọc, nhất là trong giai đoạn cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

Để Ngày Sách Việt Nam được tổ chức phù hợp với tình hình thực tế, với nhiệm vụ được giao, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành các văn bản về việc tổ chức Ngày Sách Việt Nam; ban hành văn bản đề nghị Viễn thông Yên Bái và Viettel phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các trường học cấp tài khoản học tập trực tuyến ViettelStudy.vn và thi trực tuyến VNPT E-Learning; đồng thời, hỗ trợ Thư viện tỉnh đường truyền. 

Sở đã phối hợp với: Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, các cơ quan báo chí trung ương, Sở GD&ĐT… tổ chức tuyên truyền sâu đậm về Ngày Sách Việt Nam, nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng. 

Trong đó, thực hiện chỉ đạo của ngành, 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã triển khai đầy đủ nội dung ý nghĩa Ngày Sách Việt Nam 2020 đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thuộc từng đơn vị. 

UBND huyện, thị, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn, các đơn vị trường học treo trên 500 băng zôn, khẩu hiệu, đăng tải nhiều nội dung tuyên truyền trên  trang thông tin điện tử và hệ thống loa truyền thanh… 

Từ tình hình phức tạp của dịch bệnh, Viễn thông Yên Bái và Viettel đã phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo, trao tặng máy tính, cấp tài khoản học tập trực tuyến phục vụ giảng dạy và khai thác tư liệu trên Internet các nhà trường; cung cấp 66.000 tài khoản và hỗ trợ đường truyền cung cấp phần mềm học trực tuyến ViettelStudy.vn, triển khai phần mềm học và thi trực tuyến VNPT E-Learning; thực hiện khởi tạo, cập nhật dữ liệu cho 260 trường học trên địa bàn. 

Đồng thời, tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công cho khối trường tiểu học & THCS, THPT; hỗ trợ các phòng GD&ĐT quay video bài giảng chuyên đề; hỗ trợ tập huấn, hướng dẫn các nhà trường và học sinh sử dụng phần mềm VNPT - Learning có tích hợp phòng học trực tuyến ZOOM…

Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, các đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có những hoạt động thiết thực như: tham gia Hội Sách trực tuyến quốc gia với chủ đề: đọc sách nâng cao trí tuệ, vượt qua nỗi lo bệnh tật; truy cập kênh cùng bạn đọc sách; truyền cảm hứng và lan tỏa trí tuệ; trưng bày, triển lãm các tài liệu, hiện vật phục vụ Đại hội Đảng bộ xã Đại Minh, huyện Yên Bình… 

Dù dịch bệnh diễn biến phức tạp song Hội Khuyến học tỉnh đã làm đầu mối phối hợp với Tỉnh đoàn trao tặng sách cho các trường phổ thông dân tộc bán trú trên địa bàn huyện Trạm Tấu; trao tặng hơn 1.000 cuốn sách cho huyện Lục Yên và 500 cuốn sách cho xã Hán Đà, huyện Yên Bình; phát động và vận động phong trào đọc sách trong nhà trường, gia đình…

Với những hoạt động thiết thực, phù hợp với thực tế, từ Ngày Sách Việt Nam năm nay đã tiếp tục hình thành thói quen đọc sách trong nhân dân, trong đó khoảng 75% cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành GD&ĐT và 60% học sinh có thói quen thường xuyên. 

Hiện, 100% trường THPT trên địa bàn tỉnh thành lập được "Câu lạc bộ sách” với nhiều hình thức hoạt động phong phú. 70% giáo viên và 65 học sinh các trường THPT biết sử dụng việc đọc sách, mượn sách điện tử qua hệ thống thư viện điện tử; 90% giáo viên và 80% học sinh sử dụng và thành thạo phần mềm dạy và học trực tuyến trong hệ thống trường học. 



Cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh đã nâng cao kiến thức qua đọc và tìm hiểu trên Internet.  

Ông Nguyễn Quốc Chiến - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đánh giá: "Dù bị ảnh hưởng do dịch bệnh song những hoạt động trong Ngày Sách Việt Nam 2020 không chỉ một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của việc đọc sách; nâng cao nhận thức của người dân về văn hóa đọc, ý nghĩa của việc đọc sách, hướng tới một xã học học tập. Đồng thời, đã nâng cao trách nhiệm của các cấp các ngành, đoàn thể đối với phong trào đọc sách; công tác quản lý, khai thác giá trị của sách và hoạt động sáng tác, quảng bá văn học, nghệ thuật có giá trị cao. Hơn thế, còn nhận được sự ủng hộ tích cực của tập thể, cá nhân cả về vật chất và tinh thần”. 

Để phong trào đọc sách tiếp tục lan tỏa, nhất là khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, theo ông Nguyễn Quốc Chiến, từ nay đến cuối năm, tiếp tục triển khai các hoạt động theo Kế hoạch số 68/KH - UBND ngày 19/3/2019 về việc tổ chức Ngày Sách Việt Nam lần thứ 7 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Trong đó, trọng tâm là: tổ chức phát động hỗ trợ nguồn kinh phí để mua sách, thiết bị trường học và đồ dùng học tập cho các trường; tiếp tục tổ chức các hoạt động trưng bày, giới thiệu kết hợp với các hoạt động kỷ niệm ngày lễ lớn, các sự kiện của tỉnh từ nay đến hết năm; tiếp tục phát động các phong trào thu gom sách, ủng hộ sách vở để hỗ trợ các trường học vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn. 

Tiếp tục triển khai thí điểm mô hình "Thư viện số ở một số đơn vị, trường học. Cùng tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2020 dự kiến vào tháng 9, sẽ tiếp tục tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của mỗi người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách trong rèn luyện, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục nhân cách con người.

Nguyễn Đình

Tags Yên Bái ngày sách thư viện đọc sách COVID-19

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục