Độc đáo “Không gian văn hóa trà Suối Giàng”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/6/2020 | 8:04:28 AM

YênBái - Nằm phía trên Khu dân cư Pang Cáng, bên rừng chè cổ thụ bạt ngàn, “Không gian văn hóa trà Suối Giàng” được thiết kế đơn giản nhưng sang trọng. Dù mới khai trương chưa đầy một năm, nhưng nơi đây đã đón hàng ngàn lượt khách.

Ngày càng đông du khách đến với “Không gian văn hóa trà Suối Giàng”.
Ngày càng đông du khách đến với “Không gian văn hóa trà Suối Giàng”.

Chủ nhân của không gian này đã biết khéo léo tận dụng những vật liệu địa phương như: tường đá, ván lợp bằng pơ-mu, cột chống và bàn ghế bằng gỗ tạp loại để thi công theo phong cách mộc mạc.

Với thiết kế 2 tầng, không gian này phục vụ, giới thiệu, trưng bày đặc sản trà Shan tuyết, mở các lớp dạy pha trà, thưởng trà. Ngoài ra, còn có 11 bungalow (căn nhà nhỏ, thiết kế đơn giản nhưng cơ động, tiện nghi), một số phòng lưu trú cộng đồng và gia đình, có lều bạt để khách có thể nghỉ giữa thiên nhiên bao la. 

Đặc biệt, tầng trên có tầm bao quát lớn có thể nhìn ra bốn phía với mây trời vần vũ, với bản làng người Mông ẩn khuất dưới tán chè cổ thụ. 

Dù mới khai trương chưa đầy một năm, nhưng nơi đây đã đón hàng ngàn lượt khách và góp phần thu hút gần 20.000 lượt khách đến với Suối Giàng. 

Chị Hoàng Thị Nhung - du khách từ thành phố Lào Cai chia sẻ: "Tôi đã từng đến Suối Giàng nhiều lần nhưng lần này thấy có rất nhiều thay đổi. Không gian văn hóa trà có rất nhiều điểm thu hút từ kiến trúc, đến không gian, tầm nhìn bao quát. Đặc biệt, uống trà ngon và ngắm cảnh thì chẳng ở đâu thư thái bằng”.

Với mục tiêu bảo tồn giá trị đặc biệt của cây chè Shan tuyết và văn hóa truyền thống bản địa, quảng bá giá trị đặc biệt và nâng tầm giá trị chè Shan, đồng thời gìn giữ kiến trúc của người Mông, cùng với việc hoàn thiện kiến trúc, cơ sở vật chất, thời gian qua, "Không gian văn hóa trà Suối Giàng” đã tổ chức nhiều hoạt động. 

Du khách đến với nơi đây không chỉ được thưởng thức các sản phẩm chè được chế biến từ những búp chè Shan tuyết cổ thụ như Diệp trà, Hồng trà, Bạch trà, Hoàng trà, mà còn được trải nghiệm quy trình sản xuất và giao lưu văn hóa văn nghệ với đồng bào Mông. 

Đặc biệt, đến đây du khách sẽ được các hướng dẫn viên bản địa hướng dẫn tham quan, thưởng ngoạn vẻ đẹp của những rừng chè cổ thụ, tìm hiểu những câu chuyện, những địa danh huyền bí... 

Thông qua việc nghiên cứu sản xuất các sản phẩm trà và đẩy mạnh quảng bá, giá trị sản phẩm chè Shan tuyết Suối Giàng ngày càng tăng và đã có mặt ở thị trường trong và ngoài nước. 

Đặc biệt, ý thức của đồng bào Mông trong bảo vệ các diện tích chè, ý thức sản xuất các sản phẩm chè có chất lượng đã được nâng lên một bước. 

Người Mông đã bắt đầu thay đổi tư duy phát triển kinh tế gắn với phát triển du lịch. Nhiều hộ gia đình đã biết gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống, chỉnh trang nhà cửa và tổ chức các hoạt động sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển du lịch. 

Theo ông Lường Công Tâm - Chủ tịch UBND xã Suối Giàng, hoạt động của "Không gian văn hóa trà Suối Giàng” đã góp phần quan trọng trong việc thu hút, níu giữ du khách đến với Suối Giàng. Ngoài ra, thông qua việc quảng bá, giới thiệu, sản phẩm chè Shan tuyết Suối Giàng đã có sự thay đổi cả về chất và lượng, góp phần nâng cao giá trị các sản phẩm chè Shan. 

"Với không gian kiến trúc phù hợp, cùng hoạt động gắn liền với đời sống đồng bào Mông, Không gian văn hóa trà Suối Giàng đã góp phần bảo tồn văn hóa bản địa và nâng tầm giá trị của chè Shan tuyết” - ông Tâm nói.

Tiên phong trong thực hiện giấc mơ làng du lịch người Mông trên đỉnh núi mờ sương, Không gian văn hóa trà đã và đang có những bước đi đúng hướng trong phát triển du lịch sinh thái. 

Trong thời gian tới, cùng với mở rộng quy mô các hoạt động, các đơn vị làm du lịch tại Suối Giang đang tiếp tục phối hợp để xây dựng các làng nghề dệt thổ cẩm, nghề rèn. 

Đồng thời, tổ chức các lớp học pha trà đạo, làm hướng dẫn viên cho nhân dân bản địa. Nhân lên các hoạt động và hưởng ứng Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” vào tối ngày mùng 6/6, tại không gian này, UBND huyện Văn Chấn và xã Suối Giàng tổ chức đêm tiệc trà. 

Đây là dịp để du khách gần xa đến tham quan, thưởng ngoạn cảnh đẹp Suối Giàng và thưởng thức các loại trà đặc biệt do chính đồng bào Mông sản xuất, pha chế, cùng tìm hiểu nền văn hóa nguyên sơ của đồng bào Mông nơi đây.

Trần Van - Phan Tuấn

Tags Văn Chấn Suối Giàng chè shan văn hóa trà

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục