Kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2020)

Những điều đọng lại

  • Cập nhật: Thứ bảy, 20/6/2020 | 7:58:41 AM

YênBái - Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật - ngôi nhà chung của văn nghệ sĩ Yên Bái, cơ quan chủ quản của Tạp chí Văn nghệ Yên Bái - một trong 3 cơ quan báo chí của tỉnh với thế mạnh và đặc trưng riêng có, thời gian qua, Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái, Tạp chí Văn nghệ Yên Bái vẫn luôn khẳng định vai trò, vị trí trước xã hội, trước nhiệm vụ tuyên truyền, định hướng dư luận, định hướng nhân dân, dẫn dắt thẩm mỹ cho công chúng.

Các họa sĩ Yên Bái tham dự trại sáng tác tại tỉnh Tuyên Quang.
Các họa sĩ Yên Bái tham dự trại sáng tác tại tỉnh Tuyên Quang.

Là một Hội địa phương, nằm trong hệ thống 63 Hội văn học nghệ thuật (VHNT) của các tỉnh thành trong cả nước, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái luôn được Trung ương nhắc đến trong danh sách những hội mạnh của cả nước. Với 153 hội viên, không nhiều như các thành phố lớn như Hải Phòng, Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh... nhưng hội viên của Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái luôn sáng tạo hết mình, đoàn kết, keo sơn cùng nhau xây dựng nền văn học nghệ thuật tỉnh nhà ngày càng sâu sắc, bắt kịp đà phát triển chung của Văn học nghệ thuật cả nước. 182 tác phẩm VHNT được sáng tác trong năm 2019 (13 tập văn học, 169 tác phẩm nghệ thuật); 2 hội viên được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam, 1 hội viên được kết nạp vào Hội NSNA Việt Nam; 20 lượt hội viên đoạt giải thưởng của Trung ương và khu vực. 

Trong đó có 3 giải thưởng Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (1 giải A, 1 giải B và 1 giải C). Đặc biệt, năm 2019 Yên Bái là tỉnh đoạt nhiều giải thưởng VHNT hàng năm của Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam nhất cả nước với 6 giải thưởng… đã khẳng định phần nào vị thế của văn nghệ sĩ Yên Bái đối với cả nước. 

Có được những thành quả của từng cá nhân đó, vai trò "bà đỡ” của Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật, của Tạp chí Văn nghệ Yên Bái không thể không nhắc đến: 3 trại sáng tác, 7 chuyến thực tế sáng tác là cách tạo cơ hội tốt nhất cho văn nghệ sĩ thâm nhập thực tế, tạo cảm hứng với cuộc sống ngày càng đổi mới của Yên Bái; 51 tác phẩm được hỗ trợ sáng tạo văn học nghệ thuật, 34 tác phẩm được trao giải thưởng VHNT Yên Bái năm 2019 là những động viên kịp thời và thiết thực nhất của Hội cho những hội viên có sức sáng tạo không ngừng. 

Với tỉnh nhà, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh đang phát huy mọi thế mạnh để thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao. 12 cuộc triển lãm mỹ thuật và nhiếp ảnh, trưng bày 1.246 lượt tác phẩm nhằm phục vụ các nhiệm vụ chính trị của tỉnh; hoàn thành vượt chỉ tiêu nhiệm vụ được giao tại Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy Yên Bái với 163 tác phẩm được sáng tác và hoàn thiện tại trại sáng tác; 463 tác phẩm được trưng bày tại 3 cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật; 75 triệu đồng được huy động đã giúp 20 hộ nghèo tại 2 xã Cảm Ân, Yên Bình huyện Yên Bình thoát nghèo… là những việc làm thiết thực thể hiện nỗ lực của Hội đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh nhà. 

Là một cơ quan báo chí của tỉnh, Tạp chí Văn nghệ Yên Bái đang ngày càng đổi mới cả về nội dung và hình thức. Trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, Tạp chí Văn nghệ Yên Bái đã xuất bản được 18 số, đăng tải hơn 1.200 tác phẩm với nhiều chuyên mục thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền của tỉnh như "Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; "Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới”, "Dân vận khéo”, "Yên Bái hướng về Biên giới - Biển đảo tổ quốc”… và các mục bám sát những sự kiện quan trọng của tỉnh, của đất nước. Đặc biệt, khi cả nước đối mặt với đại dịch Covid - 19, Tạp chí Văn nghệ Yên Bái đã kịp thời mở chuyên mục "Chung tay phòng chống Covid - 19”. 

Với nội dung đa dạng và hình thức trình bày đẹp, Tạp chí Văn nghệ Yên Bái luôn được Trung ương đánh giá là chuyên nghiệp so với Tạp chí Văn nghệ của 63 tỉnh thành trong cả nước. Cùng với Tạp chí Văn nghệ Yên Bái, Văn nghệ Yên Bái vùng cao và Trang VHNT Yên Bái điện tử cũng đang từng bước được đổi mới theo hướng hiện đại, phục vụ tốt nhất thị hiếu của công chúng như: tăng số lượng ảnh nghệ thuật trên Văn nghệ Yên Bái vùng cao, xây dựng lại giao diện Trang Web đảm bảo nhanh, thuận lợi khi truy cập, đẹp mắt về hình thức và đa dạng về nội dung.

Song song với đó, Ban biên tập Tạp chí Văn nghệ Yên Bái đã tổ chức và phối hợp tổ chức rất nhiều cuộc thi trên Tạp chí Văn nghệ Yên Bái nhằm tạo phong trào sáng tác trong hội viên, tìm kiếm lực lượng kế cận và có thêm nhiều tác phẩm tốt đăng tải trên Tạp chí, góp phần nâng cao chất lượng ấn phẩm của Hội như cuộc thi viết truyện ngắn trên Tạp chí Văn nghệ ba tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai, cuộc thi "Thơ trên Tạp chí Văn nghệ Yên Bái”, cuộc thi sáng tác Ảnh nghệ thuật "Đất và Người Yên Bái”… 

Với sự nỗ lực không ngừng, sự cố gắng vươn lên của tập thể Hội và Ban biên tập Tạp chí, những kết quả đạt được sẽ là bước đệm tốt đẹp để Hội tiếp tục phát huy sức mạnh tập thể, tìm kiếm những cơ hội mới từng bước nâng cao hoạt động hội, vững vàng Tạp chí Văn nghệ Yên Bái, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ "Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận, anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Nguyễn Đình Thi - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái

Tags Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Tạp chí Văn nghệ Yên Bái

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục