Nhà soạn nhạc vĩ đại Ennio Morricone đã qua đời ở tuổi 91

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/7/2020 | 9:28:07 AM

Ennio Morricone, một trong những nhà soạn nhạc lừng danh thế giới và có nhiều tác phẩm nhạc trong phim nhất, đã qua đời ở tuổi 91 tại thành phố Rome của Italy.

Nhà soạn nhạc Ennio Morricone tại lễ ra mắt phim The Hateful Eight ở Rome của Italy ngày 28/1/2016.
Nhà soạn nhạc Ennio Morricone tại lễ ra mắt phim The Hateful Eight ở Rome của Italy ngày 28/1/2016.

Ngày 6/7, Ennio Morricone, một trong những nhà soạn nhạc lừng danh thế giới và có nhiều tác phẩm nhạc trong phim nhất, đã qua đời ở tuổi 91 tại thành phố Rome của Italy.

Luật sư Giorgio Assuma, cũng là bạn thân của gia đình ông Morricone, cho biết nhà soạn nhạc này đã qua đời khi đang điều trị chấn thương gãy xương đùi tại bệnh viện sau khi bị ngã.

Theo thông báo của luật sư này, ông Morricone "hoàn toàn tỉnh táo và minh mẫn cho đến giờ phút cuối cùng."

Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza đã viết những dòng tưởng niệm nhà soạn nhạc, nhạc trưởng quá cố trên mạng xã hội Twitter với nội dung: "Xin được gửi lời vĩnh biệt và cảm ơn vì những cảm xúc ông mang đến cho mọi người."

Ennio Morricone, sinh năm 1928, là một nhạc sỹ, nhà chỉ huy dàn nhạc, hòa âm và cựu nhạc công kèn trumpet người Italy.

Ông nổi tiếng là tác giả soạn nhạc nền cho khoảng 500 bộ phim điện ảnh, truyền hình, trong đó có bộ phim cao bồi Italy ra đời năm 1966 mang tên "The Good, the Bad and the Ugly."

Năm 2016, nhạc sỹ Morricone đạt giải Oscar hạng mục Nhạc nền trong phim xuất sắc nhất với phim "The Hateful Eight" của đạo diễn Quentin Tarantino.

Ngoài giành giải Oscar năm 2016, vị nhạc sỹ lừng danh này đã từng 5 lần được đề cử trước khi được Viện Hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Mỹ trao tặng danh hiệu Thành tựu trọn đời vào năm 2007.

Những lần đề cử trước đây của ông bao gồm các tác phẩm âm nhạc trong phim "Days of Heaven" (1978), "The Mission" (1986), "The Untouchables" (1987), "Bugsy" (1991) và "Malena" (2000).

Tác phẩm âm nhạc trong phim "The Mission" được các nhà phê bình đánh giá là siêu phẩm của ngành điện ảnh, nhờ phản ánh chân thực và sống động phong cách âm nhạc đa dạng của Nam Mỹ.

Bên cạnh đó, "cây đại thụ” Morricone từng nhận 4 giải Grammy và 6 giải thưởng Điện ảnh Viện Hàn lâm Anh Quốc (BAFTA).

(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục