Triển lãm trưng bày 36 tác phẩm mỹ thuật, bao gồm tượng tròn và phù điêu của 29 tác giả, thuộc nhiều thế hệ từ Mỹ thuật Đông Dương, Mỹ thuật Kháng chiến cho đến nay.
|
Tác phẩm 'Đường cày đảm đang' của Trần Thiết.
|
Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2021) và Mừng Xuân Tân Sửu 2021, từ ngày 28/1 đến hết ngày 28/2, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm điêu khắc "Mùa Xuân đất nước."
Triển lãm trưng bày 36 tác phẩm mỹ thuật, bao gồm tượng tròn và phù điêu của 29 tác giả, thuộc nhiều thế hệ từ Mỹ thuật Đông Dương, Mỹ thuật Kháng chiến cho đến nay.
Các chủ đề ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam, thể hiện tình cảm của quân và dân với Bác Hồ, hay hình ảnh mùa Xuân đầu tiên của độc lập, tự do được thể hiện qua những tác phẩm như "Đảng là mẹ hiền" của Phạm Xuân Thi (1958); "Chủ tịch Hồ Chí Minh 1890-1969" của Vương Học Báo (1970); "Xuân 1975" của Trần Tía (1975); "Nghe lời non nước" của Vũ Ngọc Khôi (1978); "Bác Hồ đi tìm đường cứu nước" của Diệp Minh Châu (1985)...
Bên cạnh đó, người xem cũng cảm nhận được không khí mùa Xuân trên mọi miền đất nước qua các tác phẩm mỹ thuật đặc sắc như "Tiếng đàn" của Tạ Quang Bạo (1941); "Hội chèo thuyền" của Ninh Thị Dền (1984); "Vũ điệu mùa Xuân" của Trần Việt Hà (2001) và các tác phẩm về chủ về xây dựng cuộc sống như "Đường cày đảm đang" của Trần Thiết (1980); "Sức trẻ" của Phạm Ngọc Tuân (1983)...
Đại diện Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết các tác phẩm trong giai đoạn những năm 1970 chủ yếu theo khuynh hướng hiện thực là tiền đề cho những bước phát triển tiếp theo.
Sau thời kỳ Đổi mới cho đến nay, khuynh hướng sáng tác hiện đại bao trùm, người nghệ sỹ lựa chọn những phong cách nghệ thuật riêng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt về những vấn đề xã hội một cách trực tiếp hoặc ẩn dụ như "Quà tặng của biển" của Hoàng Mai Thiệp (2017); "Bầu sữa" của Nguyễn Khắc Quân (2005); "Đồng đội" của Vũ Hữu Nhung (2003)...
Sự chuyển biến của khuynh hướng sáng tác, cách biểu đạt đa dạng của khối-hình, phong phú về chất liệu tạo hình, phong cách cá nhân khá rõ nét của các nhà điêu khắc kế thừa truyền thống và phát triển đã góp phần tạo nên diện mạo của điêu khắc Việt Nam hiện đại.
Theo Đại diện Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, triển lãm "Mùa Xuân đất nước" là mạch nối của nhiều thế hệ nghệ sỹ điêu khắc, hy vọng sẽ là lời chúc mừng năm mới hạnh phúc, an lành tới đông đảo công chúng.
(Theo Vietnam+)
Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.
"Đừng thấy nhiều hoa mà phân tâm, đừng thấy nhiều bướm mà phản ý, hoa đẹp cũng chỉ hái một bông, bướm xinh cũng chỉ ghép một cặp". Tiếng kèn của người Dao đỏ ở xã Tân Phượng, huyện Lục Yên là niềm vui, niềm hạnh phúc lứa đôi nên chỉ sử dụng trong lễ cưới xin và lễ cấp sắc mà không sử dụng trong các lễ hội, ma chay như nhiều dân tộc khác.
Ở Yên Bái, người Mông có dân số khoảng trên 110.000 người, đứng thứ tư về số dân trong tỉnh gồm 4 nhóm chính là: Mông Hoa, Mông Đen, Mông Trắng và Mông Si. Trong đó, người Mông Hoa và Mông Si chiếm đa số và đều cư trú chủ yếu tập trung trên các triền núi cao ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và các xã vùng cao huyện Văn Chấn, Văn Yên.
Thời gian qua, huyện Trấn Yên chú trọng công tác tuyên truyền, phát động Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với nhiều hoạt động cụ thể, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.