Chùa Hoàng Liên ở thị trấn Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/8/2021 | 1:48:58 PM

YênBái - Theo sách Đại Nam Nhất Thống Chí, huyện Yên Bình xưa kia thuộc châu Thu Vật, phủ Yên Bình, tỉnh Tuyên Quang, là vùng đất nằm dọc đôi bờ sông Chảy. Thị trấn Yên Bình - trung tâm huyện Yên Bình ngày nay, trước đây là xã Ký Mã, tổng Đạo Ngạn, châu Thu Vật, phủ Yên Bình.

Chùa Hoàng Liên.
Chùa Hoàng Liên.

Theo các bậc cao niên, Ký Mã có nghĩa là "ngựa tốt”, "ngựa hay” và xã Ký Mã xưa từng là nơi chăm sóc, đóng móng ngựa chiến, cung cấp binh mã cho các doanh trại quân binh của các trung thần thời Lê (thế kỷ XVI), là hai anh em Gia quốc công Vũ Văn Uyên và Vũ Văn Mật có công "Phù Lê - diệt Mạc”, góp phần dẹp yên loạn lạc, trấn hưng đất nước. 

Ở thị trấn Yên Bình hiện có hai con đường ghi nhớ công lao của các ngài là đường Vũ Văn Uyên và đường Vũ Văn Mật. Đền thờ Gia quốc công Vũ Văn Mật hiện tọa lạc trên một gò cao thuộc địa phận tổ 9, thị trấn Yên Bình.

Trên đường mang tên Vũ Văn Uyên - người anh trai của Gia quốc công Vũ Văn Mật còn có một công trình văn hóa tâm linh mới được xây dựng - chùa Hoàng Liên với pháp tự là Hoàng Liên thiền tự, thuộc địa phận tổ 8, thị trấn Yên Bình với tổng diện tích trên 4.000 m2 do gia đình một phật tử phát tâm công đức. 

Năm 2018, công trình được khởi công xây dựng theo thiết kế gồm: Cổng Tam quan, Đại hùng Bảo điện, Nhà thờ Tổ, Văn phòng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Yên Bình và các công trình phụ trợ khác. Hiện đã hoàn thành hạng mục Đại hùng Bảo điện và tổ chức khánh hạ vào cuối năm 2020 trong niềm hoan hỷ của phật tử và nhân dân địa phương.

 Đại điện chùa Hoàng Liên được xây với quy mô 360 m2, có chiều cao 9,44 m, theo kiến trúc chữ Đinh với cấu trúc tứ diện đao chồng diêm 2 tầng mái. Tòa tiền đường gồm một gian chính điện rộng 3,8 m; hai gian hai bên rộng 3,55 m; hai gian chái rộng 3,55 m… 

Toàn bộ công trình được kết cấu bê tông cốt thép; riêng hệ thống cửa và rui mái làm bằng gỗ; mái lợp ngói mũi hài và đắp vẽ theo lối truyền thống. Chính điện bài trí các ban thờ theo mô típ chùa Việt, trang trí các họa tiết, hoa văn tinh xảo với các hình tượng sen hóa rồng, cúc hóa rồng, trúc hóa rồng và bộ tứ linh… 

Hậu cung - nơi thờ Tam bảo được bài trí trang trọng theo mô típ chùa truyền thống. Hệ thống tượng thờ được bài trí theo 5 cấp. Trên cùng là tượng Phật Tam thế; thứ hai là Đức Phật Thích Ca và hai ngài Thị Giả Đức Phật; thứ ba là Phật A Di Đà; thứ tư là Chuẩn Đề Bồ Tát, hai bên có Quan Thế Âm và Đại Thế Chí; dưới cùng là tòa Cửu long Chân châu, bên trong có tượng Phật Đản, hai bên là tượng ngài Phạm Thiên và Đế Thích. 

Hệ thống tượng thờ Tam bảo được chế tác với trình độ tinh xảo, đạt tính thẩm mỹ cao, tạo cho không gian hậu cung vừa lung linh huyền diệu vừa ấm cúng gần gũi, thanh tịnh, an nhiên.

Cùng với đền Làng Thân tọa lạc trên địa phận tổ 9, thị trấn Yên Bình - nhắc nhớ công đức của Gia quốc công Vũ Văn Mật và bảy đời Chúa Bầu trong lịch sử, chùa Hoàng Liên bên đường Vũ Uyên thuộc địa phận tổ 8, thị trấn Yên Bình đã tạo nên trục tâm linh hướng về cội nguồn văn hóa lịch sử dân tộc; tạo điểm nhấn trong hành trình du lịch khám phá cảnh quan thiên nhiên, lịch sử văn hóa trên mảnh đất Yên Bình - cửa ngõ phía Nam của tỉnh Yên Bái.

Thanh Tửu

Các tin khác
Nữ diễn viên Trịnh Sảng của Trung Quốc. (Nguồn: scmp.com)

Nữ diễn viên Trịnh Sảng của Trung Quốc bị xử phạt gần 200 triệu nhân dân tệ vì tội trốn thuế, trong khi "ngôi sao quốc dân" Triệu Vy đã đánh mất đi hào quang vì những tai tiếng nghiêm trọng.

Cuốn sách “Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập” của tác giả-nhà báo Kiều Mai Sơn.

Qua cuốn sách, bạn đọc được chiêm ngưỡng một bức tranh sống động và cụ thể về bối cảnh ra đời bản Tuyên ngôn Độc lập, hiểu thêm về một thời điểm lịch sử trọng đại của dân tộc Việt Nam.

Triệu Vy, nữ diễn viên quen thuộc qua vai

Ngày 27/8, cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc vừa ra quyết định hủy bỏ các bảng xếp hạng nghệ sĩ nổi tiếng – động thái tiếp theo nhằm trấn áp hiện tượng cuồng hâm mộ ở nước này.

Ban giám khảo chọn ra 5 tác phẩm trên tổng số hàng trăm bài dự thi gửi về để trao giải thưởng trị giá một triệu đồng kèm phần quà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục