Nghĩa Lộ khai thác hiệu quả thiết chế văn hóa, thể thao

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/12/2022 | 1:53:45 PM

YênBái - Hiện nay, thị xã Nghĩa Lộ có 1 trung tâm văn hóa - thể thao cấp thị xã, 14 trung tâm văn hóa - thể thao cấp xã, phường, 121 nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra cơ sở vật chất và hoạt động của nhà văn hóa tổ dân phố 11-12, phường Trung Tâm.
Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra cơ sở vật chất và hoạt động của nhà văn hóa tổ dân phố 11-12, phường Trung Tâm.

Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã Nghĩa Lộ được đưa vào sử dụng từ năm 2019 với tổng diện tích toàn khuôn viên là 0,9 ha, có hội trường 300 chỗ ngồi, đầy đủ các trang thiết bị phục vụ tốt các hội nghị, hội thi và các hoạt động văn  hóa, thể thao trên địa bàn. Khu vực sân khấu ngoài trời của Trung tâm thường xuyên diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao của thị xã.
Trung tâm văn hóa xã Nghĩa Lợi xây dựng từ năm 2015, diện tích sử dụng 375 m2 với 200 chỗ ngồi, là nơi tổ chức các hoạt động hội họp của xã và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao của nhân dân trong dịp lễ, tết và các sự kiện của địa phương. 

Ông Lường Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi cho biết: "Đến nay, xã Nghĩa Lợi có một hệ thống thiết chế văn hóa cơ bản đáp ứng nhu cầu tổ chức các sự kiện cấp xã và các hoạt động cộng đồng khu dân cư với 1 sân vận động xã diện tích 2.300 m2, 1 trung tâm văn hóa du lịch cộng đồng xã có hội trường và các phòng chức năng, 1 nhà văn hóa bảo đảm phục vụ cho hoạt động của xã, thôn, bản. Công tác quản lý và tổ chức hoạt động từng bước được duy trì và nâng cao chất lượng”. 

Trong 14 trung tâm văn hóa - thể thao của 14 xã, phường trên địa bàn thị xã có 11 trung tâm đảm bảo diện tích theo quy định của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Các trung tâm cơ bản được đầu tư trang, thiết bị đáp ứng phục vụ cho sự kiện, các hoạt động văn hóa, văn nghệ cả xã, phường. 

Đối với 129 thôn bản, tổ dân phố thì có 121 thôn, bản, tổ dân phố có nhà văn hóa - khu thể thao; trong đó, có 85 nhà văn hóa - khu thể thao đảm bảo tiêu chí. Các nhà văn hóa tại đây cũng được khai thác sử dụng hiệu quả. 

Bà Vũ Thị Sự - Tổ trưởng tổ dân phố 4, phường Pú Trạng cho biết: "Nhà văn hóa của tổ dân phố được đầu tư xây dựng từ năm 2021, là nhà xây, có hội trường diện tích 180 m2, hoạt động rất hiệu quả, đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt văn hóa tinh thần của 131 hộ dân. Tổ dân phố đã thành lập được Ban chủ nhiệm nhà văn hóa - khu thể thao và xây dựng nội quy hoạt động, quy định rõ và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để đảm bảo quản lý, sử dụng hiệu quả nhà văn hóa”.

Nhìn chung, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn thị xã được khai thác hiệu quả. Tuy nhiên, việc sử dụng và quản lý các thiết chế văn hóa cũng gặp những khó khăn, hạn chế như: kinh phí hỗ trợ hoạt động cho các thiết chế văn hóa, thể thao còn ít; các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động văn hóa, thể thao còn thiếu; công tác vận động xã hội hóa để đầu tư cho lĩnh vực này chưa được nhiều; vẫn còn một số nhà văn hóa, khu thể thao thôn, bản, tổ dân phố chưa phát huy hết chức năng hoạt động; công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch, bố trí đất ở các phường cho việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao còn khó khăn...

Theo lãnh đạo UBND thị xã Nghĩa Lộ, thời gian tới, thị xã tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc quan tâm đầu tư và phát huy hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về vai trò, vị trí của xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao gắn với các Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; kịp thời phát hiện, nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt; đồng thời, chấn chỉnh, khắc phục những mặt hạn chế, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các thiết chế này…

Thu Hạnh

Tags Nghĩa Lộ khai thác hiệu quả thiết chế văn hóa thể thao

Các tin khác
Nhạc sĩ Hồng Đăng được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh

Nhạc sĩ Hồng Đăng, nhạc sĩ Văn Ký, nhiếp ảnh gia Chu Chí Thành, họa sĩ Bùi Trang Chước…được tặng, truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh

Triển lãm thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan, thưởng lãm. Nhiều tác phẩm sơn mài được công chúng đánh giá cao như "Hai Bà Trưng," "Xích hổ tướng;" "Cá và hoa đào;" "Bạch Đằng giang"…

Nghệ sĩ saxophone Lê Duy Mạnh.

"Cô đơn" là bộ đĩa than (LP) với 8 tác phẩm và CD với 10 tác phẩm, được thực hiện công phu, tâm huyết của nghệ sĩ saxophone Lê Duy Mạnh trong suốt khoảng 3 năm vừa qua.

Một tiết mục biểu diễn tại Liên hoan Xiếc Việt Nam 2021. Ảnh tư liệu

Thông tin từ Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 29/11 cho biết sẽ có 9 đơn vị nghệ thuật với 29 tiết mục tham dự Liên hoan Xiếc quốc tế 2022, diễn ra từ ngày 2 - 7/12/2022 tại Rạp Xiếc Trung ương - Liên đoàn Xiếc Việt Nam (số 67-69 Trần Nhân Tông, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục