Nghe mùa xuân nói

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông, sự giao mùa giữa đông sang xuân là có nhiều dấu ấn hơn cả. Bởi từ trong giá rét, bão bùng chuyển sang ấm áp, yên lành luôn tạo cho con người niềm hứng khởi, lạc quan, rạo rực. Mùa xuân không nói gì với ta thành lời, không gọi ta bằng tiếng gọi yêu thương. Song, một chút nắng hiếm hoi ló rạng từ trong âm u, lạnh lẽo làm ta thấy nôn nao; một chút gió se se làm lay động những chồi non vừa nhú, khiến ta thấy háo hức về những ngày mới có hoa thơm cỏ lạ.

Mùa xuân vừa ngấp nghé ngoài hiên. Mùa xuân đi gõ cửa từng nhà, báo hiệu sự yên bình, rạng rỡ của ngày mai, ngày kia nắng đẹp, trời xanh trong veo. Trời đất giao thoa nhẹ nhàng, êm ái như khúc dân ca mẹ hát ru thời con gái, hát ru thời ta còn thơ ấu để hình thành nhân cách con người.

Mùa xuân hiển hiện trong ánh mắt thiếu nữ rạo rực miền yêu thương, nôn nao vì những điều gì không rõ nét. Mùa đơm hoa kết trái tạo cho con người có phong thái chững chạc, lịch lãm, quên tất cả những gì của ngày hôm qua sóng gió, để bước tới bằng những bước chân tự tin.

Ta không nghe mùa xuân nói gì, dẫu xuân đã lớn dần trong tâm hồn ta từng ngày từng tháng. Ta không nghe mùa xuân hát gì, nhưng cuộc đời sao cứ đẹp, cứ đáng yêu thêm! Mùa xuân len lén khơi nguồn cảm xúc trong ta khi hoa trái khẽ khàng sau cơn gió nhẹ đưa; sau phiên chợ mẹ bán khoai từ, khoai tím từ mảnh vườn sau hè cũng biết thương người. Mùa xuân bắt đầu từ nắng hồng trải nhẹ trên đường làng, nắng phơn phớt trên má, trên môi thôn nữ. Những giọt nắng kêu lanh canh trên mái ngói đỏ tươi sau mùa đông dài mưa gọt hết rong rêu; nắng đậu trên vai của những người trồng hoa ven sông ước mơ gửi trọn vào từng luống hoa bắt đầu cho nụ.

Mùa xuân đâu có nói gì, sao cứ làm ta bồi hồi trước những nấm mộ của người thân. Ngày xưa, sau mỗi lần tảo mộ ông bà, cha thường nói như nói với người còn sống: "Cha mẹ về ăn Tết với con cháu, phù hộ cho con cháu bình an, phát đạt…". Ngồi tổng kết lại một năm được - mất, ta càng thấm thía thêm bổn phận làm người. Gieo một hạt giống tốt sẽ mọc một cây hoa đẹp ngát hương; gieo những hạt giống tốt sẽ có những mùa vàng bội thu, còn gieo một mầm xấu chẳng thể nào có hoa thơm trái ngọt.

Mùa xuân có hát gì đâu, sao lũ chim suốt ngày ra rả? Ta chợt buồn nao nao khi có những thằng bé xách ná rình rập những chú chim non đang vô tư ca hát. Mùa xuân về lấp lánh những sáng tinh mơ trên cây lá. Cái lạnh nôn nao của đêm làm ta hoài niệm về những ngày đã xa, xa lắc, xa lơ. Tấm thiệp chúc Tết ngày đó định tặng em, không biết viết thế nào để nói hết những điều gan ruột trong ta. Có những điều ta chưa kịp nói đã hóa thành thiên cổ…

Nghe mùa xuân nói trong giấc mơ hoa, tiếng xuân ngọt ngào, huyền hoặc, tỉnh giấc như còn nghe sự chuyển mình của đất trời, vạn vật. Xuân về thật rồi! Nàng xuân đang đỏng đảnh đến tận mọi nhà bằng áo mới, hoa tươi… Ta như trẻ lại dẫu không còn trẻ nữa!

Trần Quốc Cưỡng

Các tin khác
Cựu thanh niên xung phong tham dự triển lãm cùng thắp hương cho đồng đội từng tham gia mở đường Trường Sơn

80 bức ảnh tư liệu khơi gợi niềm tự hào, kiêu hãnh trong những năm tháng mở đường Trường Sơn vừa được Trung ương Đoàn tổ chức triển lãm tại Quảng Bình.

Ba cuốn tiểu thuyết trong bộ tiểu thuyết

Tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã ra mắt nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2023). Sách do Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt ấn hành.

Cụm thi đua số 5 tích cực tham gia luyện tập  để tham gia Liên hoan

Công đoàn Viên chức tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Liên hoan “Tiếng hát công chức, viên chức, lao động” năm 2024, dự kiến khai mạc vào ngày 18/5 tại Rạp Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

Đền thờ Vua Hùng ở TP Cần Thơ

UBND thị xã Điện Bàn, Quảng Nam đề xuất xây dựng đền thờ Vua Hùng và các bậc tiền nhân có công với đất nước tại địa phương này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục