Cuộc thi và triển lãm Tranh thiếu nhi toàn quốc 2023 thu hút gần 40 nghìn tác phẩm tham dự

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/5/2023 | 2:40:44 PM

Diễn ra từ ngày 31/5 đến ngày 10/6, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội), Cuộc thi và triển lãm Tranh thiếu nhi toàn quốc năm 2023 có 401 bức tranh được trưng bày và trao giải thưởng được tuyển chọn từ hơn 38 nghìn tác phẩm dự thi của các em thiếu niên, nhi đồng trên toàn quốc.

Tác phẩm “Hai con voi” của tác giả Y Luy, Trường Tiểu học Nhà May Mắn, huyện Krông Nô, Đắk Nông.
Tác phẩm “Hai con voi” của tác giả Y Luy, Trường Tiểu học Nhà May Mắn, huyện Krông Nô, Đắk Nông.

Đây là món quà tinh thần đầy ý nghĩa dành tặng các em học sinh nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

Được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, Cuộc thi và triển lãm Tranh thiếu nhi toàn quốc năm 2023 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp các cơ quan hữu quan trong cả nước tổ chức, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp các em nhỏ có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và phát triển khả năng hội họa.

Ông Mã Thế Anh - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Trưởng Ban tổ chức cho biết: "Cuộc thi và triển lãm Tranh thiếu nhi toàn quốc năm 2023 góp phần giáo dục thẩm mỹ cho thế hệ trẻ, tạo điều kiện phát triển hoạt động mỹ thuật trong và ngoài nhà trường, phát hiện những năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng, hướng các em đến giá trị chân - thiện - mỹ, hình thành nhân cách, biết trân trọng yêu thương, sẻ chia tình cảm với gia đình và xã hội”.

Sau hơn 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được gần 40 nghìn tác phẩm của các em thiếu nhi từ các đơn vị trường học, nhà văn hóa, các trung tâm mỹ thuật trên toàn quốc gửi về tham dự.

Qua số lượng lớn các tác phẩm dự thi, đã khẳng định cuộc thi thực sự có sức sống mạnh mẽ trong đời sống hội họa nước nhà nói chung và tuổi thơ của các em nhỏ nói riêng.

Đây cũng là minh chứng cho sự lan tỏa, hưởng ứng của các bạn nhỏ trên khắp cả nước dành cho Cuộc thi và triển lãm Tranh thiếu nhi toàn quốc năm nay.

Đánh giá về chất lượng các tác phẩm được gửi về tham dự năm nay, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn và chấm giải thưởng cho biết: "Trẻ thơ luôn có góc nhìn cuộc sống rất nhẹ nhõm, trong trẻo. Cách nhìn của các cháu cũng cho chúng ta cảm giác sống tự tin hơn trong một xã hội đương đại rất nhiều biến động. Chính các cháu đang làm dịu lại, trong trẻo lại, hồn nhiên lại cách sống của bất kỳ ai".

"Hội đồng đánh giá rất cao về chất lượng các tác phẩm năm nay, cả về chất liệu và đề tài các em tham gia rất phong phú. Các bức tranh đã phản ánh đúng tâm hồn và thế giới của trẻ thơ. Nó đa sắc, rất sáng tạo và có đặc tính vùng miền".

Cuộc thi và triển lãm năm nay, Ban Tổ chức không giới hạn chủ đề để các em được thỏa sức bày tỏ tình cảm, cách nhìn, cảm nhận về cuộc sống chung quanh.

Chính vì vậy, mỗi bức tranh mà các em gửi tới đều chứa đựng rất nhiều thông điệp ý nghĩa, để khi ngắm nhìn, chúng ta đều cảm nhận được ở đó sự ấm áp, tính nhân văn và tình cảm của các em đối với gia đình, thầy cô và bạn bè, với quê hương, đất nước.

Cuộc thi và triển lãm Tranh thiếu nhi toàn quốc 2023 còn là nơi chắp cánh ước mơ, đánh thức niềm đam mê, cảm hứng của các em nhỏ đối với môn nghệ thuật hội họa.

Em Phạm Ngọc Bảo Nam, học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng, tỉnh Hải Dương chia sẻ: "Ước mơ của con lớn lên sau này sẽ trở thành một họa sĩ nhí tài ba, vẽ nên thật nhiều những bức tranh đẹp, có ý nghĩa về cuộc sống, về gia đình và những người con yêu thương”.

Với những ước mơ, thông điệp thuần khiết, chan chứa niềm yêu thương được gửi gắm qua từng nét vẽ, mảng màu của các em nhỏ, chúng ta tin rằng Cuộc thi và triển lãm Tranh thiếu nhi toàn quốc 2023 còn góp phần không nhỏ trong việc phát hiện và ươm mầm những tài năng, chắp cánh đưa những ước mơ, tinh thần sống trong trẻo, tích cực của các em được lan tỏa, khiến cuộc sống hôm nay và mai sau sẽ ngày càng lành mạnh và tươi sáng hơn.

(Theo NDO)

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục