Hội thảo phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Yên Bái năm 2023 "Yên Bái - Nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc"

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/5/2023 | 12:03:59 PM

YênBái - Sáng 31/5, tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Yên Bái năm 2023 với chủ đề “Yên Bái - Nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc”.

Dự Hội thảo có các đồng chí Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch); Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hà Nội, các tỉnh Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Ninh cùng các chuyên gia về du lịch; Viện trưởng Viện trưởng Phát triển du lịch châu Á, Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam; lãnh đạo các hiệp hội du lịch ngoài tỉnh, các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch, lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, doanh nghiệp lữ hành ngoài tỉnh; lãnh đạo các đơn vị truyền thông; các Youtuber, Titoker nổi tiếng.

Tham dự Hội thảo về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị , thành phố; VNPT Yên Bái; Hiệp hội Du lịch tỉnh Yên Bái; phòng văn hóa - thông tin các huyện, thị, thành phố; đại diện Câu lạc bộ Du lịch Yên Bái, các đơn vị kinh doanh du lịch trong tỉnh.


Quang cảnh Hội thảo.

Du lịch Yên Bái tăng cả về lượt khách và doanh thu

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái khẳng định: Là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch, những năm qua, ngành du lịch Yên Bái đã có nhiều khởi sắc, lan tỏa nhiều dấu ấn rực rỡ sắc màu Tây Bắc trong lòng du khách. Khai thác những thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên và giá trị văn hóa truyền thống, thời gian qua, tỉnh đã tập trung khai thác các sản phẩm du lịch chủ đạo như: du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm, du lịch văn hóa tâm linh. Nhiều sản phẩm du lịch đã tạo dấu ấn du lịch xanh, bản sắc, hấp dẫn mang thương hiệu "Yên Bái - Nơi hội tụ sắc màu”. 

Qua các năm, du lịch Yên Bái ngày càng phát triển, tăng cả về lượt khách và doanh thu. Năm 2022, tuy bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 song tỉnh vẫn đạt mốc gần 1,6 triệu lượt du khách (vượt 44,4% kế hoạch năm, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021), trong đó khách quốc tế đạt 28.000 lượt, doanh thu đạt trên 1.100 tỷ đồng. Trong 5 tháng đầu năm 2023, Yên Bái đón gần 1 triệu lượt khách với doanh thu gần 725 tỷ đồng, tăng 63,5% so với cùng kỳ. 


Trước khi Hội thảo, trong 2 ngày 29-30/5/2023, tỉnh Yên Bái đã tổ chức đón đoàn Presstrip khảo sát, xây dựng các sản phẩm du lịch mới tại tỉnh thông qua trải nghiệm 2 tour mẫu. (Trong ảnh: Đoàn Presstrip trải nghiệm tại thác Háng Đề Chơ, huyện Trạm Tấu).

Tuy nhiên, thực tế phát triển du lịch Yên Bái vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế các địa phương. Do đó, Hội thảo phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Yên Bái năm 2023 sẽ là diễn đàn để đánh giá những tiềm năng, lợi thế, làm rõ những giải pháp để phát triển du lịch Yên Bái, đặc biệt là phát triển và hoàn thiện các sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng biệt và đặc sắc, đưa du lịch Yên Bái trở thành điểm nhấn của du lịch Tây Bắc. 

Nhiều ý kiến quý báu để Yên Bái phát huy tối đa thế mạnh về du lịch

Sau phần giới thiệu về tiềm năng du lịch và các sản phẩm du lịch mới của các địa phương trên địa bàn tỉnh và đơn vị kinh doanh du lịch, đại diện các đơn vị doanh nghiệp lữ hành, đại diện các kênh Youtube, Tiktok đã trình chiếu một số sản phẩm của các youtuber, tiktoker nổi tiếng về du lịch Yên Bái. Đồng thời, các chuyên gia du lịch, đại biểu đã có những chia sẻ, đi sâu phân tích, đóng góp ý kiến để giúp Yên Bái xây dựng và hoàn thiện các sản phẩm du lịch chất lượng, đáp ứng các phân khúc thị trường khách, xây dựng, kết nối các tour du lịch với các thị trường khách trọng điểm, tiếp cận thị trường khách quốc tế và hướng phát triển du lịch cộng đồng tỉnh Yên Bái, trao đổi về liên kết và phát triển sản phẩm du lịch… 


Đại biểu tỉnh Quảng Ninh trao đổi về liên kết và phát triển sản phẩm du lịch tại Hội thảo.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng Hội thảo là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng. Đồng chí cũng đánh giá cao sự chủ động của tỉnh Yên Bái và các địa phương trong việc tổ chức Hội thảo cùng những cơ chế, chính sách kịp thời để ngành du lịch Yên Bái mở ra nhiều tín hiệu tích cực.

Để thúc đẩy du lịch Yên Bái trong thời gian tới, đồng chí đề nghị tỉnh tiếp tục phối hợp với ngành du lịch tăng cường quảng bá sản phẩm du lịch, có cơ chế phối hợp liên ngành; ưu tiên chính sách kêu gọi thu hút đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch; cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm du lịch và các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch; triển khai Nghị quyết số 82 của Chính phủ để tăng tốc phát triển du lịch. 

Quan tâm xây dựng sản phẩm đặc sắc, dịch vụ chuyên nghiệp, thủ tục thuận tiện, giá cả cạnh tranh, vệ sinh môi trường sạch sẽ, là điểm đến an toàn, thân thiện. 

Đồng thời, tỉnh cần tăng cường công tác chuyển đổi số, liên kết phát triển sản phẩm, truyền thông về du lịch, quản lý điểm đến du lịch, lấy trải nghiệm của khách du lịch làm trung tâm… để ngành du lịch Yên Bái phát triển bền vững, góp phần cùng toàn ngành du lịch Việt Nam tiếp tục "sứ mệnh" trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh đã tiếp thu các ý kiến tham gia góp ý của lãnh đạo Tổng cục Du lịch, các chuyên gia du lịch, các công ty lữ hành, các bạn trẻ là các Tiktoker, Youtuber và cho rằng với góc nhìn đa chiều theo từng lĩnh vực và dựa trên thị hiếu của các đối tượng khách hàng khác nhau, các đại biểu đã đem đến cho tỉnh Yên Bái nhiều ý kiến quý báu để tiếp tục xây dựng, hoàn thiện sản phẩm, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đã có, đưa vào khai thác các sản phẩm mới có tính khả thi cao. 

Đồng chí đề nghị các địa phương trong tỉnh tiếp tục quán triệt và chỉ đạo triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của tỉnh về phát triển du lịch, đặc biệt là triển khai đầy đủ các nhiệm vụ chi tiết, cụ thể tại các kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển du lịch tỉnh Yên Bái. Đồng thời, đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiếp tục tích cực tham mưu và triển khai có hiệu quả các giải pháp đưa du lịch Yên Bái phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; tiếp thu các ý kiến của đại biểu tại Hội thảo; chủ trì, phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố để chỉnh sửa, hoàn thiện, xuất bản các tài liệu về du lịch...

Đồng chí cũng mong muốn, tỉnh Yên Bái tiếp tục được đồng hành, liên kết hợp tác phát triển du lịch với các doanh nghiệp lữ hành, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch cũng như mở rộng quan hệ hợp tác, phát triển du lịch với các doanh nghiệp, các tổ chức trong nước để du lịch Yên Bái có bước tăng tốc, bứt phá trong thời gian tới.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh trao đổi với các chuyên gia du lịch, công ty lữ hành, Tiktoker bên lề Hội thảo. 


Không gian văn hóa Trà Suối Giàng giới thiệu các sản phẩm trà Shan tuyết cổ thụ đến đại biểu tham dự Hội thảo.

Ký kết hợp tác liên kết phát triển sản phẩm du lịch

Nhằm chung tay, hợp tác để làm mới các sản phẩm, tạo thêm các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn phù hợp với nhu cầu của thị trường, tạo ra sự liên kết, kết nối hoạt động du lịch giữa Yên Bái với các tỉnh, thành phố trong cả nước, tại Hội thảo, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái đã ký kết hợp tác liên kết phát triển sản phẩm du lịch với Sở Du lịch thành phố Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình và Nghệ An.


Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái ký kết hợp tác liên kết phát triển sản phẩm du lịch với Sở Du lịch thành phố Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình và Nghệ An.

Ra mắt ứng dụng Du lịch thông minh tỉnh Yên Bái

Nhân dịp này, tỉnh Yên Bái ra mắt thí điểm Cổng thông tin du lịch và ứng dụng Du lịch thông minh và thẻ Card visit du lịch tỉnh Yên Bái nhằm cung cấp các nội dung, thông tin một cách toàn diện tới người dùng, đem đến những trải nghiệm du lịch thông minh trong thời đại công nghệ 4.0. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng dịch vụ du lịch Yên Bái. 

Thanh Chi - Hoài Văn 

Tags Hội thảo phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Yên Bái Yên Bái nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc

Các tin khác
Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Lễ rước Mẫu sang sông trong Lễ hội đền Đông Cuông, huyện Văn Yên.

Việc bảo tồn và khai thác hiệu quả giá trị văn hoá bản địa đã trở thành một xu hướng quan trọng trong việc phát triển du lịch bền vững. Với sự đa dạng về văn hóa bản địa, Yên Bái không chỉ thu hút du khách, bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, mà còn là một điểm đến lý tưởng để khám phá và trải nghiệm văn hóa độc đáo của địa phương.

Độc giả nhỏ tuổi lựa chọn các ấn phẩm tại Phố sách Hà Nội.

Hôm nay (21-4), đánh dấu 10 năm nước ta tổ chức Ngày Sách Việt Nam (2014-2024) và sau này được nâng tầm lên là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (từ năm 2022).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục