Phát động cuộc thi "Tìm hiểu về lịch sử truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/8/2023 | 3:36:19 PM

Cuộc thi “Tìm hiểu về lịch sử truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam” năm 2023 được phát động vào chiều 04/8 tại Hà Nội.

Cuộc thi do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thực hiện.

Dự buổi lễ có ông Đinh Xuân Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ủy ban Dân tộc; ông Lê Trung Kiên, Phó Chánh Văn phòng Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ); ông Lê Thanh Bài, Trưởng phòng Phòng Lịch sử tư tưởng - Tổ chức quân sự (Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam); Thiếu tướng, tiến sĩ, nhà văn Nguyễn Hồng Thái, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Công an nhân dân, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Công an nhân dân; ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo); nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại; nhà báo Dương Thanh Hương - Phó Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại; nhà báo Nguyễn Đức Tuân - Phó Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại.

Cùng dự còn có đại diện Cục, vụ thuộc Bộ GD&ĐT; đại diện lãnh đạo một số Sở GD&ĐT cùng các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và TP Hà Nội.

Cuộc thi là hoạt động trong Đề án hỗ trợ thông tin, tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo của Thủ tướng Chính phủ nhằm đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền lịch sử dân tộc, tinh thần yêu nước, truyền thống dựng nước và giữ nước, đoàn kết dân tộc,… các tấm gương tiêu biểu trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong thời kỳ hiện nay cho các đối tượng giáo viên, học sinh, sinh viên.

Chủ động tuyên truyền, thông tin rộng rãi, kịp thời về giá trị đạo đức, nhân cách con người Việt Nam cho học sinh, sinh viên; những gương mặt tiêu biểu của học sinh, sinh viên, giáo viên dân tộc thiểu số, những mô hình tiên tiến trong bảo vệ môi trường, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.

Phổ biến, nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên kiến thức pháp luật và giá trị tích cực về tín ngưỡng, tôn giáo trong đời sống xã hội.

Năm 2022, sau 7 tháng kể từ ngày phát động, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được gần 20.000 tác phẩm. Với 123 tác phẩm vào vòng chung khảo, Ban Tổ chức đã quyết định công nhận trao giải cho 12 tác phẩm xuất sắc và 02 tập thể, trong đó có 01 tác phẩm đoạt giải Nhất; 02 tác phẩm giải Nhì; 03 tác phẩm giải Ba; 06 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích và 02 tập thể có nhiều tác phẩm dự thi, đạt chất lượng tốt.

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về dân tộc và truyền thống lịch sử

Phát biểu khai mạc, nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Trưởng ban tổ chức Cuộc thi cho biết, Cuộc thi nhằm đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về dân tộc và truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa dân tộc, các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, những giá trị của tôn giáo đối với đời sống xã hội. Qua đó, góp phần phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trước đó (năm 2022) - năm đầu tổ chức, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm và hưởng ứng tích cực từ đông đảo học sinh, sinh viên, giáo viên và các tầng lớp nhân dân khắp các vùng miền trong cả nước. Ban Tổ chức đã nhận được hơn 20.000 tác phẩm tham dự cùng với sự đầu tư hết sức công phu và tỉ mỉ của các tác giả. Có những tác phẩm được đóng thành sách với độ dày gần 300 trang cùng khối lượng thông tin đồ sộ, những clip, hình ảnh minh họa phong phú, sinh động. Ban Giám khảo đã làm việc vô cùng vất vả và công tâm để đánh giá, lựa chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất.

"Lịch sử vẫn luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ tất cả các tầng lớp nhân dân. Cuộc thi góp phần đưa thêm những kiến thức bổ ích về lịch sử, văn hóa dân tộc, hun đúc thêm tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc trong mỗi người dân Việt Nam.

Cuộc thi đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên, học sinh, sinh viên khơi dậy tinh thần ham mê học lịch sử, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ Việt Nam trong học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp, tham gia xây dựng, bảo vệ Tổ quốc…", nhà báo Triệu Ngọc Lâm nhấn mạnh.

(Theo GD&TĐ)

Các tin khác

2 tác phẩm đại diện cho điện ảnh Việt Nam ghi danh tranh tài tại sân chơi này đã nhận 4 đề cử ngay sau lễ khai mạc.

Tác giả cùng đoàn văn nghệ sĩ của tỉnh Yên Bái đi thực tế sáng tác tại khu Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu, huyện Văn Yên.

Những gì trải nghiệm qua chuyến đi thực tế, thực sự tôi đã được nhìn ngắm "chất vàng" của thiên nhiên và thấy cả chất "vàng mười" của những con người trên vùng non cao Nà Hẩu.Cá tầm thương phẩm của xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên.

Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Nguyễn Đức Trịnh giới thiệu chương trình nghệ thuật

Hơn 300 nghệ sĩ trong đó có nhiều giọng ca tên tuổi: NSND Quang Thọ, NSND Quốc Hưng, NSƯT Thanh Lam, NSƯT Đăng Dương, Mỹ Linh, Tùng Dương,...

Quang cảnh buổi lễ khai mạc vòng chấm sơ khảo.

Giải thưởng nhằm ghi nhận, tôn vinh những đóng góp xuất sắc của tập thể, cá nhân đội ngũ những người làm báo đối với sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục