Yên Bái đa dạng các hoạt động văn học nghệ thuật

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/9/2023 | 7:33:19 AM

YênBái - Thời gian qua, bám sát vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự định hướng về chuyên môn của Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) Việt Nam, các hội chuyên ngành Trung ương, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái đã triển khai và tổ chức nhiều hoạt động kịp thời, ý nghĩa.

Tháng 6 vừa qua, Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh khai mạc Trại sáng tác Văn học trẻ năm 2023.
Tháng 6 vừa qua, Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh khai mạc Trại sáng tác Văn học trẻ năm 2023.

Hội Liên hiệp VHNT tỉnh hiện có 156 hội viên, trong đó có 54 hội viên các hội chuyên ngành Trung ương. 

Để hoạt động Hội phát huy hiệu quả, đúng định hướng, Hội thường xuyên quán triệt đầy đủ, sâu sắc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển VHNT; bám sát tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ, đổi mới mạnh mẽ về tổ chức, phương thức hoạt động; gắn sáng tạo VHNT với thực tiễn xây dựng tỉnh Yên Bái. 

Nhờ vậy, phong trào, hoạt động của Hội Liên hiệp VHNT tỉnh và quá trình lao động sáng tạo của văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh luôn đúng định hướng, hướng đến những giá trị chân - thiện - mỹ. Hàng năm, Hội đã tổ chức có chất lượng, hiệu quả nhiều cuộc triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật phục vụ tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh. 

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao nhận thức chính trị, trình độ, kỹ năng sáng tác cho hội viên, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh còn thường xuyên tổ chức và phối hợp tổ chức các cuộc thi, trại sáng tác, thực tế sáng tác. Việc đi thực tế sáng tác, tham gia các trại sáng tác đã giúp cho văn nghệ sĩ tiếp cận người thật, việc thật một cách hiệu quả, thiết thực, phản ánh trung thực đời sống xã hội. 

Trong 7 tháng của năm 2023, Hội đã tổ chức Trại sáng tác Văn học trẻ năm 2023, trong thời gian 7 ngày cho 15 tác giả trẻ là hội viên, cộng tác viên của Hội; phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và UBND huyện Mù Cang Chải tổ chức Trại sáng tác Ảnh nghệ thuật năm 2023, trong thời gian 5 ngày tại huyện Mù Cang Chải; cử và tạo điều kiện cho 3 cán bộ, hội viên của Hội tham dự Trại Sáng tác của Trung ương. 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Tuấn Vũ - hội viên Hội Liên hiệp VHNT tỉnh chia sẻ: "Mỗi lần tham gia Trại Sáng tác do Hội Liên hiệp VHNT tỉnh tổ chức, tôi lại học hỏi thêm được rất nhiều điều mới, có thêm góc nhìn mới về thiên nhiên, con người, cảnh sắc quê hương Yên Bái. Đây là sân chơi bổ ích cho giới nhiếp ảnh chúng tôi được trao đổi, trau dồi kiến thức mới, thỏa sức sáng tạo ra nhiều tác phẩm đắt giá”.

Bên cạnh đó, với chức năng, nhiệm vụ là một cơ quan báo chí của tỉnh, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh cũng đã thực hiện tốt công tác báo chí xuất bản. 

Đồng chí Nguyễn Đình Thi - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh cho biết: "Trong công tác báo chí xuất bản, những năm qua Hội duy trì xuất bản 2 ấn phẩm Tạp chí Văn nghệ Yên Bái, Văn nghệ Yên Bái vùng cao và quản lý, cập nhật thường xuyên trang Văn học Nghệ thuật Yên Bái điện tử. Trong 7 tháng của năm 2023, Tạp chí Văn nghệ Yên Bái đã xuất bản 7 số; ấn phẩm Văn nghệ Yên Bái vùng cao đã xuất bản 3 số; ấn phẩm có song ngữ Việt - Mông, Việt - Thái, Việt - Tày, Việt - Dao được phát hành đến các bưu điện văn hóa xã, các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa của tỉnh, các trường phổ thông dân tộc nội trú trong toàn tỉnh. Đối với trang VHNT Yên Bái điện tử chúng tôi luôn cập nhật thường xuyên các vấn đề thời sự, hoạt động văn hóa, văn nghệ trong và ngoài tỉnh, thông tin, giới thiệu đến bạn đọc về miền đất, con người,  Yên Bái một cách nhanh nhất”. 

Thông qua các chương trình xuất bản, biểu diễn, triển lãm, hàng trăm tác phẩm của hội viên đã được xuất bản tạo không khí sáng tác, hoạt động VHNT diễn ra sôi nổi. Đến hết tháng 7/2023, các hội viên của Hội đã đoạt 34 giải thưởng cấp tỉnh, trong đó: 3 giải tại Giải thưởng Báo chí về xây dựng Đảng; 27 giải tại Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đợt 1; 3 giải tại Giải Báo chí tỉnh Yên Bái; đoạt 1 giải tại Cuộc thi viết về chủ đề "Đảng viên tốt, chi bộ kiểu mẫu" do Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức.

Đặc biệt đã có ̉̉6/7 tác giả của tỉnh Yên Bái thuộc Hội Liên hiệp VHNT và hội viên của Hội đạt Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021-2023 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức đầu tháng 9 vừa qua.

Thời gian tới, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh tiếp tục phổ biến thường xuyên, kịp thời thông tin thời sự trong nước và quốc tế, định hướng tư tưởng cho cán bộ, viên chức, hội viên của Hội theo đúng chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; xây dựng Hội vững mạnh về mọi mặt; nâng cao chất lượng sáng tác của hội viên để tạo ra nhiều tác phẩm tốt, có tư tưởng, nghệ thuật góp phần quảng bá hình ảnh của tỉnh; thường xuyên mở các trại sáng tác, lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, các cuộc thi sáng tác chuyên đề…

Lê Thương

Tags Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Bìa tập truyện ngắn

"Chim trời bay về sau cơn mưa" gồm 10 truyện ngắn, với hai đề tài quen thuộc đã trở thành dấu ấn của nhà văn Ma Văn Kháng.

Nghi lễ khai hội đền Cửa Ông thành phố Cẩm Phả. Ảnh tư liệu

Từ ngày 17/9 đến 4/10, tại Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông (thường gọi là đền Cửa Ông) ở phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh), diễn ra lễ hội đền Cửa Ông năm 2023 (lễ hội mùa Thu) và lễ tưởng niệm 710 năm ngày mất của Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng (1313-2023).

Ủy ban Di sản Thế giới thuộc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ngày 17/9 đã công nhận quần thể gồm một số vị trí ở thành phố Erfurt, phía Đông nước Đức là Di sản Thế giới.

Sáng nay – 17/9, thành phố Yên Bái tổ chức lễ khánh thành công trình Nhà văn hoá Hạnh Phúc tại Khu đô thị Hạnh Phúc, tổ dân phố số 6, phường Yên Ninh. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 – 25/9/2023).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục