Sôi nổi Hội diễn nghệ thuật quần chúng - Trình diễn trang phục các dân tộc tỉnh Yên Bái lần XVI

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/10/2023 | 11:19:09 PM

YênBái - Tối 27/10, tại rạp Hồng Hà, thành phố Yên Bái, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh đã tổ chức tổng kết, trao giải Hội diễn nghệ thuật quần chúng (NTQC) - Trình diễn trang phục các dân tộc tỉnh Yên Bái lần XVI, năm 2023. Hội diễn là minh chứng rõ nét trong việc gìn giữ, bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc.


Hội diễn NTQC - Trình diễn trang phục các dân tộc tỉnh Yên Bái lần XVI, năm 2023 có sự tham gia của hàng trăm nghệ nhân diễn viên đến từ 9 đoàn của 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Tham gia Hội diễn lần này là các tiết mục tiêu biểu được lựa chọn từ hội diễn cấp cơ sở tổ chức tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh thời gian qua.

Các đoàn đã mang đến Hội diễn 45 tiết mục thi ca, múa nhạc với nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, tinh thần đoàn kết...; 9 màn trình diễn trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc: Kinh, Tày, Nùng, Dao, Cao Lan, Thái, Mông… và 9 trích đoạn lễ hội truyền thống. 


Đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ cho Hội diễn.

Các tiết mục đều sự chuẩn bị công phu, chu đáo, bám sát chủ đề tư tưởng, nội dung Hội thi. Hầu hết chương trình thi diễn của các đoàn đều có sự đổi mới, sáng tạo song vẫn giữ được nét riêng của nghệ thuật quần chúng, khai thác triệt để bản sắc văn hóa truyền thống, đặc biệt là yếu tố nguyên bản của các dân tộc tại địa phương. Đây là một trong những minh chứng rõ nét trong việc gìn giữ, bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc.

Nội dung dự Hội diễn đều có ý tưởng hay và độc đáo, cấu trúc chương trình chẽ, dàn dựng công phu, giàu sức biểu cảm, lựa chọn hình thức biểu diễn phù hợp, kết hợp với âm nhạc, ánh sáng, trang phục, đạo cụ... để tiết mục đạt chất lượng nghệ thuật cao, nâng tầm trong nghệ thuật quần chúng, phát huy thế mạnh của nghệ nhân, diễn viên. 

Bên cạnh những tiết mục dân gian truyền thống, phần thi ca múa nhạc sinh động, hấp dẫn với các tiết mục mang hơi thở của cuộc sống hiện đại, nhiều tiết mục đòi hỏi kỹ năng biểu diễn, sáng tạo trong hòa âm, phối khí... song đã được các đoàn dàn dựng hiệu quả, nhất là các tiết mục tập thể kết hợp với múa phụ họa tạo nên điểm nhấn ấn tượng cho người xem với những cảm xúc đi vào chiều sâu.


Tiết mục "Trồng bông dệt vải" của đội NTQC thị xã Nghĩa Lộ.

Với sự đầu tư nổi trội về chất lượng nội dung và nghệ thuật, giải A toàn đoàn đã thuộc về các đoàn NTQC thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Lục Yên; giải B toàn đoàn trao cho đoàn Trấn Yên, Yên Bình và huyện Văn Yên; 3 giải C trao cho đoàn huyện Văn Chấn, Trạm Tấu và huyện Mù Cang Chải. 

Ban Tổ chức còn trao 10 giải A, 10 giải B và 10 giải C cho thể loại ca, múa, nhạc; trao 3 giải A, 3 giải B và 3 giải C cho phần trình diễn trang phục; trao 3 giải A, 3 giải B và 3 giải C cho phần thi trích đoạn lễ hội truyền thống.

Hội diễn khép lại đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Đây cũng là dịp để các biên đạo, nghệ nhân, diễn viên nghệ thuật quần chúng giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ ở cơ sở; phát hiện, bồi dưỡng các hạt nhân văn nghệ tiêu biểu, xuất sắc để tham gia các hội thi, hội diễn cấp khu vực và toàn quốc.

Một số hình ảnh tại Hội diễn:


Tiết mục "Múa chuông" của Đoàn NTQC Yên Bình.


Phần thi trình diễn trang phục dân tộc của đoàn NTQC huyện Trạm Tấu.


Đoàn NTQC thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Lục Yên xuất sắc giành giải A toàn đoàn 


Thí sinh Đinh Thị Hồng Quyên- đoàn NTQC huyện Trấn Yên, thí sinh Hoàng Thị Thùy- đoàn huyện Văn Yên và thí sinh Vũ Ngọc Anh - đoàn thành phố Yên Bái giành giải Nhất phần trình diễn trang phục.

Minh Huyền - Hoài Văn

Tags Hội diễn nghệ thuật quần chúng trình diễn trang phục dân tộc nghệ nhân diễn viên

Các tin khác
Người dân thôn Làng Ngần, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình chơi bóng chuyền hơi vào các buổi chiều, tối.

Thời gian qua, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình chú trọng công tác tuyên truyền, phát động phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" (ĐKXDĐSVH) với nhiều hoạt động cụ thể, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.

Họa sĩ đang vẽ tranh bút lửa.

Trên phiến gỗ thông già, tài hoa của những nghệ sĩ xứ cao nguyên đã “thổi lửa” thành những bức tranh ấn tượng. Nghệ thuật tranh bút lửa dù mới phát triển ở Việt Nam nhưng chứa đựng nhiều sáng tạo nghệ thuật, khiến nhiều người yêu thích.

Người đẹp Venezuela đăng quang Hoa hậu Quốc tế 2023.

Vượt qua 69 người đẹp tài sắc, đại diện Venezuela giành ngôi vị cao nhất tại Miss International - Hoa hậu Quốc tế 2023.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ lưu niệm cho 9 đội nghệ thuật quần chúng tham gia Hội diễn.

Tối 26/10, tại rạp Hồng Hà, thành phố Yên Bái, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh đã khai mạc Hội diễn Nghệ thuật quần chúng - Trình diễn trang phục các dân tộc tỉnh Yên Bái lần XVI, năm 2023. Dự Lễ khai mạc có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức những ngày lễ lớn và phát triển du lịch tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục