Những "hoa biên cương" làm đẹp cho đời

  • Cập nhật: Chủ nhật, 25/2/2024 | 2:16:47 PM

Những hy sinh, cống hiến trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia của lớp lớp cán bộ, chiến sỹ bộ đôi biên phòng (BĐBP) cùng nhân dân đã có mặt trong văn học, nghệ thuật, báo chí của nước nhà. Kho tàng với vô vàn tác phẩm sống động đã có sức lan tỏa và lay động lòng người. Những tác phẩm đó đã góp phần quan trọng vào thành công của Đảng, Nhà nước, Nhân dân, Quân đội, BĐBP trong nhiệm vụ hệ trọng là bảo vệ vững chắc biên cương, bờ cõi thiêng liêng của Tổ quốc.

Hình tượng người lính Bộ đội Biên phòng luôn đem lại nhiều cảm xúc
Hình tượng người lính Bộ đội Biên phòng luôn đem lại nhiều cảm xúc

Trong những năm qua, người dân ở xã Vĩnh Hải (thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) đã trở nên quen thuộc với hình ảnh Thiếu tá, Y sĩ Lê Văn Quốc - người thầy thuốc quân hàm xanh luôn hết mình chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Trò chuyện với phóng viên, Đại úy Lê Văn Quốc (SN 1978, quê xã Kế An, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) cho biết, năm 1996, anh tham gia nghĩa vụ quân sự thuộc lực lượng Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng và được cử đi học lớp y tá. Sau khi học xong, anh Quốc được phân công công tác về nhiều nơi khác nhau.

Đến năm 2010, anh được cử đi học lớp chuyên khoa Sản - Nhi ở Hà Nội. Sau đó 1 năm, anh về công tác tại Trạm xá Quân - Dân Y xã Vĩnh Hải (thị xã Vĩnh Châu) và hiện nay là Trưởng trạm. Theo Đại úy Lê Văn Quốc, Trạm xá Quân - Dân Y xã Vĩnh Hải được đặt tại khu tái định cư ấp Huỳnh Kỳ.

Người dân ở đây chủ yếu là đồng bào dân tộc Khmer, sống bằng làm thuê, làm mướn hay đi đánh bắt thủy sản ở ven biển, nên mỗi khi có bệnh, thay vì đến trạm trong giời gian chính thì bà con lại đến khám, lấy thuốc chữa bệnh vào giờ nghỉ. Mặc dù vậy, y sĩ Quốc và anh em trong trạm vẫn ân cần đón tiếp, khám bệnh nhiệt tình, chu đáo, cho thuốc dặn dò cẩn thận, không một chút phiền lòng.

Hình ảnh những thầy thuốc, thầy giáo, bí thư đảng ủy mang quân hàm xanh… trên các vùng biên giới đặc biệt khó khăn cùng ngồn ngộn những câu chuyện cảm động về sự hy sinh chiến đấu ngoan cường, sự chịu đựng khó khăn gian khổ của cán bộ chiến sỹ BĐBP đã tạo nguồn cảm hứng không hề cạn cho các tác giả sáng tạo ra các tác phẩm văn thơ, nhạc họa, báo chí có giá trị. Tạo được dấu ấn trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia.

Cục Chính trị Bộ đội Biên phòng cũng có rất nhiều văn nghệ sỹ, nhà báo cũng đã cống hiến nhiều tác phẩm nổi tiếng. Ở hàng cán bộ lãnh đạo cấp cục, cấp phòng và đơn vị trực thuộc cục, có nhiều cá nhân được ghi nhận trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền. Đặc biệt, có những đồng chí vừa chủ trì tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao, vừa trực tiếp tạo ra các tác phẩm có chất lượng cao.

Đại tá Nguyễn Hòa Văn là một trong những nhân vật như vậy. Với bề dày 15 năm làm Tổng biên tập báo Biên phòng, và hơn 3 năm làm Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng kiêm Tổng biên tập báo Biên phòng, ông là người tổ chức sản xuất nhiều loạt phim tài liệu, chương trình truyền hình có sức lan tỏa mạnh mẽ trong công chúng. Nổi bật như Ký sự Biên phòng, Ký sự biển đảo, phần 1 của phim Những trang sử biên thùy và hàng chục chương trình truyền hình trực tiếp trên sóng VTV… Trong đó có rất nhiều tác phẩm được vinh danh tại Giải báo chí Quốc gia, giải báo chí về Thông tin đối ngoại…

Đại tá Nguyễn Hòa Văn cũng là người khởi xướng đặt tên cho nhiều tác phẩm giao lưu truyền hình có sức sống đến hôm nay như: "Nửa thế kỷ vang khúc quân hành", "Xuân biên phòng ấm lòng dân bản", "Xuân biên cương nâng bước em đến trường", "Những người thắp lửa biên cương", "Vì những con tàu xa khơi".

Đặc biệt ông được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba về thành tích tổ chức sản xuất 36 tập phim ký sự biển đảo cùng với đạo diễn Trần Tuấn Hiệp và tập thể Báo Biên phòng.

(Theo VTV)

Các tin khác
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”.

Tại chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông", Trung ương Đoàn, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chính thức phát động cuộc thi tìm hiểu truyền thống “80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân”.

'Ông già và biển cả' là một tác phẩm văn học kinh điển, được đánh giá cao bởi cả giới phê bình và công chúng.

Hướng tới kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố và 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ đặc sắc, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Thành phố Yên Bái dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay tưng bừng các hoạt động văn hoá văn nghệ khắp địa bàn, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phầndần hình thành nên nét văn hóa đặc trưng riêng có của thành phố tỉnh lỵ.

Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà các lưu học sinh Lào đang học tập tại Yên Bái.

Trường Cao đẳng Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Văn nghệ Trường Sơn tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Lào và ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục