Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/10/2024 | 2:57:08 PM

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) phát hành đặc biệt Bộ tem “Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)”. Đây là sự kiện mang ý nghĩa lịch sử quan trọng, đánh dấu một dấu mốc huy hoàng trong quá trình phát triển của Thủ đô Hà Nội.

Bộ tem mới chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Bộ tem mới chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.

Bộ tem gồm 01 mẫu tem và 01 blốc, được phát hành nhằm ôn lại ký ức hào hùng của Ngày Giải phóng Thủ đô, tôn vinh những chiến công vĩ đại của quân và dân Hà Nội, đồng thời khẳng định vị thế và thành tựu mà Thủ đô đã đạt được qua 70 năm xây dựng và phát triển.

Mẫu tem chính trong bộ tem thể hiện biểu tượng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, trên nền là hình ảnh đoàn quân trở về tiếp quản Thủ đô trong niềm hân hoan của người dân Hà Nội.

Hình ảnh chim bồ câu, biểu tượng của hòa bình, được khéo léo lồng ghép, tạo nên một tổng thể mạnh mẽ nhưng vẫn tinh tế và lãng mạn, thể hiện sự kiên cường và không khí yên bình của Thủ đô "ngàn năm văn hiến”.

Mẫu blốc đi kèm bộ tem ghi lại khí thế hào hùng của ngày giải phóng qua những thước phim lịch sử sống động, đồng thời khắc họa sự phát triển của Hà Nội sau 70 năm. Nền tem là hình ảnh kết hợp hài hòa giữa những di tích lịch sử đã được bảo tồn như Hoàng Thành Thăng Long, cùng với những tòa cao ốc hiện đại, tượng trưng cho sự phát triển vượt bậc của Hà Nội ngày nay.

Biểu tượng Rồng bay lên trong blốc là hiện thân của hồn thiêng Thăng Long, đất và người Hà Nội không ngừng phát triển, vươn lên. Hình ảnh Khuê Văn Các - biểu tượng chính thức của Thủ đô, được chọn làm trung tâm của blốc tem, nhấn mạnh giá trị trí tuệ, đồng thời tôn vinh chân lý "Hiền tài là nguyên khí quốc gia” được khắc trên văn bia tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, ngôi trường đại học đầu tiên của Việt Nam.

Bộ tem với khuôn khổ tem 32 x 43 mm và blốc 100 x 80 mm do họa sĩ Nguyễn Quang Vinh thiết kế, sẽ được phát hành rộng rãi trên mạng lưới bưu chính từ ngày 10/10/2024 đến ngày 30/6/2026.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô, góp phần lan tỏa những giá trị lịch sử, văn hóa và thành tựu của Hà Nội, cũng như khơi dậy lòng tự hào dân tộc và tinh thần yêu nước trong các thế hệ người dân Việt Nam.

(Theo ANTĐ)

Các tin khác
Nhiều ấn phẩm đặc sắc về Hà Nội được giới thiệu dịp này.

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Nhà Xuất bản Kim Đồng tái bản và giới thiệu nhiều tựa sách đặc sắc về Hà Nội, thể hiện bề dày lịch sử, bề sâu văn hóa, truyền thống hào hoa, thanh lịch và sự dũng cảm, kiên cường của người Hà Nội.

Không biết từ bao giờ những giai điệu trữ tình ngọt ngào của bài hát “Nhớ về Hà Nội” đã làm rung động triệu trái tim người yêu nhạc. Hình như ai cũng tìm thấy ở bài hát này những kỷ niệm thân thương về một Hà Nội, về một thủ đô yêu dấu của riêng mình. Vượt qua thời gian và không gian, ca khúc đã lắng lại một điều gì thật thiêng liêng trong lòng người.

Các đồng chí lãnh đạo chụp ảnh với các em học sinh trong lễ khai mạc Triển lãm tương tác Cột cờ Hà Nội.

Chiều 9/10, Báo Nhân Dân tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm tương tác Cột cờ Hà Nội và giới thiệu phụ san đặc biệt dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Triển lãm sẽ mở cửa tự do đón khách tham quan từ 9/10 đến 13/10/2024 tại trụ sở Báo Nhân Dân, số 71 Hàng Trống, Hà Nội.

Mẫu bộ tem.

Mẫu tem được thiết kế lấy cảm hứng từ phong cách xếp giấy, sử dụng họa tiết tam giác với sắc hồng, xanh dương và tím chồng lớp tạo hình chim bồ câu đưa thư, hình ảnh tiêu biểu của ngành bưu chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục