Chênh vênh tiếng sáo
- Cập nhật: Thứ tư, 10/3/2010 | 10:01:06 AM
YBĐT - Đọc câu mở đầu “Tiếng sáo chênh vênh vách đá/Lửng lơ dừng ở lưng đèo”, đã thấy cảnh miền núi hiện ra trước mắt. Tác giả đã chọn hình ảnh tiêu biểu rất đặc thù để khắc họa khung cảnh chứa chan thơ mộng.
Nét duyên thiếu nữ (Ảnh: Sùng A Hồng)
|
Sáo Mông Tiếng sáo chênh vênh vách đá Vút lên từ giữa cheo leo Véo von tha thiết bồi hồi Thế Quynh
Lửng lơ dừng ở lưng đèo
Con đường như sợi chỉ bạc
Vầng trăng thượng tuần trong veo
Mây trắng đầu non xao động
Những rừng sa mu nổi sóng
Những con thác réo ngang trời
Âm thanh dài như ngọn suối
Vó ngựa gõ mòn dốc núi
Đất trời một thoáng chơi vơi.
Là tiếng sáo réo rắt giữa đại ngàn “chênh vênh vách đá” heo hút trong màn sương phủ. Không tả người mà vẫn thấy người. Đó là tiếng sáo tình tứ của gái trai sơn cước tìm đến nhau. Và tiếng sáo vút cùng gió núi rồi “Lửng lơ dừng ở lưng đèo”, cuộc hẹn hò ấy đã có địa chỉ! Cảnh tượng khi ấy mông lung mà hiển hiện mồn một như bức tranh thủy mặc “Con đường như sợi chỉ bạc/Vầng trăng thượng tuần trong veo”. Quan sát tinh tế và gợi cảm, chỉ bằng bốn câu mà thấy được cả một vùng thiên nhiên đầy chất thơ. Đấy là sự hữu hiện của bút pháp tả cảnh tả tình giàu cảm xúc.
Tiếp đó là sự chuyển động của cảnh huống. Mây như hình ảnh tượng trưng xao động. Để thấy sự hùng vĩ của núi non, sự phóng khoáng của đất trời. “Những rừng sa mu nổi sóng/Những con thác réo ngang trời”. Những câu thơ như có sức hút của tầng tầng lớp lớp cây rừng và tiếng “thác réo ngang trời” không hề vơi cạn. Giọng thơ khoáng đạt, nhạc điệu mạnh mẽ, câu thơ săn chắc, đã gọi tên đúng sự rung cảm cần biểu đạt. Sa mu nổi sóng và thác réo ngang trời là hình ảnh động và kỳ vĩ, xứng với non cao rừng thẳm.
Lướt qua câu thơ ước lệ để gặp hình ảnh ví von rất đẹp, rất vùng cao “Âm thanh dài như ngọn suối”. Sự ví von này không mới nhưng đặt trong khung cảnh thơ ở đây thật có lý. Lại gặp hình ảnh thân thuộc “Vó ngựa gõ mòn dốc núi/Đất trời một thoáng chơi vơi”. Trên kia “Vầng trăng thượng tuần trong veo” để về kết “Đất trời một thoáng” là cái kết đạt được dụng ý. Bài thơ đã có độ dừng cần thiết, khiến cho người đọc cũng “chơi vơi” trước thiên nhiên trữ tình, trước tiếng sáo, tiếng thác réo, tiếng vó ngựa đằm sâu và vang vọng.
Ngọc Bái (20-1-2010)
Các tin khác
Trong những năm gần đây, nhiều ngành nghề truyền thống đã được khôi phục, duy trì và từng bước phát triển. Trong đó, nghề thổ cẩm truyền thống ở xã vùng cao Phúc Lợi, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Những sản phẩm thổ cẩm được sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống với những tấm vải đủ mầu sắc, hoa văn độc đáo mang đậm nét truyền thống văn hoá với mẫu mã được lấy nguồn từ cuộc sống và cách điệu tạo nên những hoa văn sặc sỡ, công phu, giàu tính sáng tạo thông qua những đường nét trên trang phục. Chất liệu của sản phẩm được làm ra cũng từ những loại cỏ cây gần gũi với đời sống của bà con.
Ngày 9-3, ông Phạm Sanh Châu, Tổng Thư ký Ủy ban quốc gia UNESCO của Việt Nam cho biết, trong hội nghị thường niên của Ủy ban UNESCO vừa họp tại Macau, Trung Quốc, bia đá tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã được tôn vinh là di sản tư liệu thế giới.
Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Ðông Bắc lần thứ bảy năm 2010, diễn ra tại Phú Thọ từ ngày 14 đến 17-4. Tham dự Ngày hội có mười tỉnh thuộc khu vực Ðông Bắc gồm: Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Cạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang và Quảng Ninh.
Ðúng như dự đoán của giới chuyên môn, The hurt locker đã đè bẹp Avatar tại lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar 2010. Nhưng trong đêm hội Hollywood 7-3 (sáng 8-3, giờ Việt Nam) cũng có không ít bất ngờ gây tranh cãi.