Giáo sư B.Wulff: Nhạc cụ Việt Nam - đặc biệt và duy nhất

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/3/2010 | 2:25:48 PM

Liên hoan âm nhạc bộ gõ quốc tế (được gọi là Cracking bamboo) sẽ diễn ra vào hai đêm 26 và 27-3 tại Nhà hát lớn Hà Nội, trước khi các nghệ sĩ sang Indonesia biểu diễn rồi quay lại TP.HCM ngày 3-4.

Giáo sư Bernhard Wulff
Giáo sư Bernhard Wulff

Liên hoan do Viện Goethe Hà Nội và Đại sứ quán Đức tại Việt Nam tổ chức, là sự kết hợp giữa Đông và Tây dưới hình thức giao lưu âm nhạc giữa các nghệ sĩ bộ gõ quốc tế. Các nghệ sĩ tham dự liên hoan lần này đến từ các nước Trung Quốc, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Campuchia, Malaysia, Đan Mạch, Thụy Sĩ, Ấn Độ, Canada, Tây Ban Nha, Indonesia, Pháp, Hà Lan, Ý, Đức và Việt Nam (16 nghệ sĩ) với khoảng 300 nhạc cụ sẽ được sử dụng.

Giáo sư Bernhard Wulff - giảng viên Đại học âm nhạc Freiburg (Đức), chỉ đạo nghệ thuật chương trình đã có cuộc trao đổi với phóng viên báo chí.

* Đây là lần thứ hai liên hoan âm nhạc bộ gõ quốc tế được tổ chức tại Việt Nam, ông có thể cho biết loại hình âm nhạc này phát triển như thế nào trên thế giới?

- Không có nhiều liên hoan trên thế giới dành cho bộ gõ vì việc vận chuyển các nhạc cụ không dễ dàng, vấn đề tổ chức trên quy mô rộng và mang tính quốc tế cũng rất hiếm. Liên hoan âm nhạc bộ gõ quốc tế dành cho nhiều nền văn hóa từ châu Á và châu Âu được tổ chức tại Việt Nam là liên hoan lớn nhất từ trước đến nay.

* Ông nhận xét gì về nhạc cụ gõ của Việt Nam?

- Nhạc cụ Việt Nam rất đặc biệt và duy nhất. Không có nước thứ hai trên thế giới có nhạc cụ để kết hợp mà tạo ra được âm hưởng riêng, màu sắc riêng.

* Các nghệ sĩ chuẩn bị gì cho liên hoan?

- Trước khi đến Việt Nam không nghệ sĩ nào biết mình sẽ biểu diễn những gì, thế nên chúng tôi mới có hai buổi biểu diễn giới thiệu tại Viện Goethe vào ngày 22 và 23-3 vừa rồi. Sau đó sẽ có hai buổi tập luyện, phối hợp tại Học viện Âm nhạc quốc gia VN rồi mới có sản phẩm chính thức. Nhưng tôi có thể tin tưởng chắc chắn chương trình năm nay sẽ đa dạng, phong phú hơn vì chúng tôi có những nhân vật mới, ý tưởng mới cho việc kết hợp những nghệ sĩ với nhau.

(Theo TTO)

Các tin khác
Phim dự kiến ra rạp từ 17-5.

Phim "Vầng trăng thơ ấu" kể về thời thơ ấu của Bác Hồ được đạo diễn Hồ Ngọc Xum thực hiện, Công ty cổ phần phim Giải phóng sản xuất, dự kiến ra rạp từ ngày 17-5.

Thành phố Yên Bái sẽ tổ chức Festival múa sạp có chủ đề “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” vào ngày 4 - 5/5/2024.

Dự kiến trong 2 ngày 4 – 5/5, thành phố Yên Bái sẽ tổ chức Festival múa sạp có chủ đề “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh làm việc tại chiến khu Việt Bắc trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Ảnh: Tư liệu TTXVN

“Theo dấu chân Người” là chủ đề chuỗi hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong tháng 5/2024, hướng tới kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024); 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5/2024).

16 tiết mục văn nghệ tham gia trong chương trình văn nghệ “Vang mãi bản hùng ca chiến thắng

Tối 30/4, tại Quảng trường 19/8, thành phố Yên Bái đã diễn ra Chương trình giao lưu văn nghệ với chủ đề “Vang mãi bản hùng ca chiến thắng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục