Hệ thống thi hành án dân sự tỉnh: Quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chuyên môn

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/3/2011 | 9:30:50 AM

YBĐT - Thực hiện chương trình công tác của ngành tư pháp, kế hoạch công tác thi hành án dân sự (THADS) năm 2011 của Tổng cục THADS; hưởng ứng phong trào thi đua do Bộ Tư pháp, UBND tỉnh và Khối cơ quan tư pháp các tỉnh miền núi phía Bắc phát động.

Các đơn vị thi hành án trong tỉnh ký kết giao ước thi đua năm 2011.
Các đơn vị thi hành án trong tỉnh ký kết giao ước thi đua năm 2011.

Ngay trong những ngày đầu năm 2011, Cục THADS tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2011 với khẩu hiệu: “Cán bộ tư pháp chủ động, sáng tạo, đoàn kết, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đáp ứng các yêu cầu đổi mới ngành tư pháp, phục vụ nhân dân theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các đơn vị từ Cục đến các chi cục THADS của Yên Bái đã ký kết giao ước thi đua với quyết tâm đẩy mạnh các giải pháp, khắc phục tồn tại hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Năm 2010, toàn ngành đã thụ lý 4.774 việc, đã ủy thác 116 việc, số việc còn phải thi hành là 4.658 việc, giảm 430 việc so với năm 2009. Trong đó, có 2.353 việc có điều kiện thi hành, chiếm 50,5% và 2.305 việc chưa có điều kiện thi hành, chiếm 49,5%. Có điều kiện thi hành đã thi hành xong là 1.943 việc/2.353 việc, đạt 82,6%. Tổng số tiền thụ lý gần 28 tỷ đồng, đã ủy thác trên 2 tỷ đồng, số tiền còn phải thu là gần 26 tỷ đồng (số có điều kiện thu trên 6 tỷ đồng chiếm 24,8%, số chưa có điều kiện thu trên 19 tỷ đồng chiếm 75,2%). Toàn ngành đã thu gần 5 tỷ đồng, đạt 79,6% số có điều kiện thu.

Với phương châm lấy giáo dục, thuyết phục là chính, kết hợp với công tác dân vận trong tác nghiệp tổ chức thi hành án nên số lượng các việc phải tổ chức cưỡng chế thi hành án trong toàn tỉnh thấp. Năm 2010, toàn tỉnh đã tổ chức cưỡng chế 4 việc (cấp tỉnh 1 việc và cấp huyện 3 việc) việc tổ chức cưỡng chế đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Luật THADS, người phải thi hành án không có khiếu nại. Ngành đã lập hồ sơ đề nghị xét miễn giảm 425 hồ sơ với số tiền trên 164 triệu đồng. Đã thực hiện miễn 422 việc và giảm 3 việc...

Tuy nhiên, do số lượng vụ việc phải thụ lý đưa ra thi hành án ngày một tăng, trong khi số lượng án tồn đọng nhiều chủ yếu là các vụ việc có liên quan đến phạm tội về ma túy, chiếm gần 70% số lượng thụ lý toàn tỉnh. Trong khi đó người phải thi hành án qua xác minh thực tế không có điều kiện thi hành án, gia đình họ không có trách nhiệm, thờ ơ, bỏ mặc. Hoặc người phải thi hành án khi thụ hình xong, ra trại họ bỏ đi nơi khác làm ăn, sinh sống không xác định được địa chỉ cụ thể cũng là một trong những nguyên nhân gây khó khăn trong công tác thi hành án.

Năm 2011, ngành THADS tỉnh xây dựng mục tiêu cụ thể đối với các phòng chuyên môn thuộc Cục, các chi cục THADS thi hành xong đạt 80% về việc và 60% về tiền (phấn đấu đạt chỉ tiêu thi hành xong 85% về việc và 65% về tiền trên số việc có điều kiện thi hành án, giảm 10% số việc và 0,5% số tiền chuyển kỳ sau so với năm 2010).

Để khắc phục những tồn tại, phấn đấu thực hiện thắng lợi chỉ tiêu nhiệm vụ đã đề ra, Cục THADS đã xây dựng những giải pháp cụ thể, trong đó xác định kiện toàn mạnh mẽ công tác cán bộ cả về số lượng và chất lượng, chú trọng công tác quy hoạch, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan THADS; chú trọng, kiểm tra theo dõi nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ; tổ chức các đợt cao điểm về THADS nhất là việc tổ chức dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành nhưng để dây dưa, phức tạp, kéo dài; tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc rà soát, phân loại vụ việc thi hành án, bảo đảm chính xác về số việc có điều kiện và không có điều kiện; hoàn thiện hồ sơ và phối hợp thực hiện việc xét miễn, giảm thi hành án đảm bảo 100% số việc xét miễn giảm theo đúng quy định pháp luật; tiếp tục tranh thủ sự chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Ban chỉ đạo thi hành án dân sự và phối hợp chặt chẽ với các ngành hữu quan trong việc tổ chức thi hành án, đặc biệt chú ý các vụ việc tổ chức cưỡng chế thi hành án phức tạp...

 N.T

Các tin khác
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”.

Tại chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông", Trung ương Đoàn, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chính thức phát động cuộc thi tìm hiểu truyền thống “80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân”.

'Ông già và biển cả' là một tác phẩm văn học kinh điển, được đánh giá cao bởi cả giới phê bình và công chúng.

Hướng tới kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố và 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ đặc sắc, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Thành phố Yên Bái dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay tưng bừng các hoạt động văn hoá văn nghệ khắp địa bàn, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phầndần hình thành nên nét văn hóa đặc trưng riêng có của thành phố tỉnh lỵ.

Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà các lưu học sinh Lào đang học tập tại Yên Bái.

Trường Cao đẳng Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Văn nghệ Trường Sơn tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Lào và ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục