Hoa hậu Ngô Phương Lan: Hướng về 28 điểm nóng da cam

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/4/2011 | 8:06:19 AM

Đêm diễn Vì ngày mai tươi sáng gây quỹ cho các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, do nhóm đối thoại Việt - Mỹ phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ tổ chức diễn ra lúc 20g đêm 7-4 tại nhà hát Hòa Bình, TP.HCM.

Hoa hậu Ngô Phương Lan sẽ dẫn chương trình Vì ngày mai tươi sáng.
Hoa hậu Ngô Phương Lan sẽ dẫn chương trình Vì ngày mai tươi sáng.

Đây là một trong những hoạt động giới thiệu chiến dịch huy động tài chính tẩy độc khoảng 28 điểm nóng da cam, bắt đầu là sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) và Phù Cát (Bình Định).

Chúng tôi có cuộc trao đổi với Hoa hậu thế giới người Việt 2007 Ngô Phương Lan - thành viên ban tổ chức đồng thời là đại sứ thiện chí nhóm đối thoại Việt - Mỹ về da cam/dioxin - về nội dung chương trình. Ngô Phương Lan cho biết:

- Hiện giờ tôi cùng đạo diễn Trịnh Lê Văn đang phối hợp tích cực với các thành viên của nhóm đối thoại chuẩn bị kịch bản nội dung chương trình đêm văn nghệ gây quỹ từ thiện. Trong đêm 7-4, tôi và MC Hồng Phúc (khu vực phía Nam) đảm nhiệm vai trò dẫn dắt chương trình (song ngữ Anh - Việt). Trong chương trình sẽ có những cuộc đối thoại của các chuyên gia hiện đang công tác tại Làng Cam (trung tâm nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng, dạy nghề cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin)...

- Góp sức xây dựng kịch bản, chị chọn đâu là điểm nhấn chương trình?

- Trong chương trình, chúng tôi sẽ dành thời lượng nhất định chiếu trích đoạn bộ phim Vietnam revisited (tạm dịch: Thăm lại Việt Nam) - bộ phim tài liệu của đài CBS (Mỹ) đã giành vị trí cao nhất tại giải thưởng báo chí danh giá National Headliner Award 2010. Phim cũng đoạt giải Best of show khi trở thành  phim tài liệu nổi bật nhất trong mọi hạng mục đề cử.

Chúng tôi chọn bộ phim này vì vừa được sản xuất gần đây, những hình ảnh nóng hổi đã phản ánh được hậu quả lâu dài của chất độc da cam vẫn đang ảnh hưởng tới Việt Nam từng ngày.

Một trong năm người thực hiện bộ phim này là Thúy Vũ - nữ phóng viên, phát thanh viên nổi tiếng người Mỹ gốc Việt. Sau khi nhận được kinh phí do Quỹ Ford hỗ trợ cho khoa báo chí Trường ĐH San Francisco (San Francisco State University), chị Vũ cùng 14 phóng viên còn lại đã tham gia hành trình xuyên Việt thực hiện bộ phim.

Chị cũng là phóng viên hình duy nhất trong nhóm. Có thể do trong đoàn có sự góp mặt của một thành viên là người gốc Việt nên bộ phim thấm đẫm hơi thở, góc nhìn của người Việt, có thể lay động cả khán giả Việt Nam và Mỹ.

- Với vai trò là đại sứ thiện chí, chị đã có quá trình tiếp cận với những nạn nhân chất độc da cam, tìm hiểu các tài liệu về tác hại của chất độc này như thế nào?

- Tôi dành khá nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu vấn đề này, đồng thời trực tiếp tham gia các đợt hoạt động trên thực địa.

Hiện nay nhóm đối thoại Việt - Mỹ đã xây dựng chương trình cho giai đoạn 10 năm nhằm khắc phục những hậu quả do dioxin gây ra. Một trong những mục tiêu của chương trình là huy động các nguồn lực cho công việc tẩy độc tại những vùng đất bị phơi nhiễm, mà đến nay các nghiên cứu khoa học xác định có khoảng 28 điểm nóng.

Do bản thân đã tiếp xúc nhiều với các nạn nhân, trong năm nay tôi sẽ trực tiếp cùng nhóm đối thoại Việt - Mỹ kết nối cộng đồng hai nước. Chúng tôi nhận thấy có một mối quan tâm đặc biệt tới các nạn nhân từ những tập đoàn có tầm ảnh hưởng như Boeing, Microsoft hay Facebook...

Vấn đề là chúng tôi sẽ phải có cách thức chia sẻ, cách đặt vấn đề sao cho họ có thể hiểu thấu những tác hại mà chất độc đang lưu lại trên đất nước chúng ta. Ngoài ra nhiều tổ chức của Mỹ cũng đang khuyến khích Việt kiều Mỹ đăng ký về nước, tham gia các hoạt động tình nguyện hỗ trợ chiến dịch này.

- Đã chứng kiến nhiều câu chuyện buồn vui, có một cá nhân, một câu chuyện nào khiến chị day dứt trong hành trình này?

- Khi gặp một số nạn nhân chất độc da cam ở lứa tuổi thành niên tại Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, qua ánh mắt và cử chỉ của các bạn ấy (vì họ không nói được), tôi chợt hiểu rất có thể họ cũng có những khát vọng như tất cả chúng ta. Đó là sự khát khao được sống cuộc sống khỏe mạnh bình thường, được tới trường học và được cống hiến. Tôi nhớ dịp hoạt động từ thiện ngay sau ngày đăng quang ngôi vị hoa hậu thế giới người Việt, khi tới thăm nhà một bạn gái (bằng tuổi tôi), mới tâm sự một chút về ước mong của mình thì cô ấy đã khóc nức nở, vì biết rằng sẽ chẳng bao giờ đạt được nguyện vọng rất bình thường ấy của mình. Kỷ niệm này tôi mãi không quên được suốt thời gian qua.

- Trên thế giới, hoạt động từ thiện trở thành công việc gắn bó cả đời với nhiều gương mặt của công chúng: công nương Diana, minh tinh Angelina Jolie, tài tử Jackie Chan... Chị có quan điểm thế nào về việc người nổi tiếng làm từ thiện?

- Tôi nghĩ hoạt động xã hội - từ thiện là những công việc mà tất cả thành viên trong xã hội khi có điều kiện nên làm, không kể chuyên môn, tuổi tác hay bất kỳ khác biệt nào. Việc những ngôi sao hoạt động trong lĩnh vực này sẽ nâng cao tầm ảnh hưởng của những dự án, do sự quan tâm của báo chí và dư luận tới bản thân những ngôi sao. Ngoài ra, điều đó có ảnh hưởng tốt tới người hâm mộ, rất có thể vì yêu mến chúng tôi họ cũng sẽ bắt đầu tìm hiểu hoặc tham gia các hoạt động xã hội.

Bước ra từ những ồn ào của hoạt động giải trí, hành trình làm từ thiện ảnh hưởng tới cả cuộc sống riêng và nhiều nhận thức của tôi.

Có thể nhờ tham gia nhiều hoạt động nhân đạo, tôi thấy những việc làm của mình góp phần đem lại niềm vui cho các đối tượng kém may mắn hơn mình, và thấy mình có những niềm vui riêng vì đã làm được những việc có ích. Chính những suy nghĩ như vậy nhiều lần giúp tôi vượt qua được những căng thẳng, khó khăn và cả những sức ép của cuộc sống hằng ngày...

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV2 và VTV4.

(Theo TTO)

Các tin khác
Màn đại Dậm thuông với sự tham gia của gần 800 nghệ nhân, diễn viên xã Thượng Bằng La

Trong những năm qua, huyện Văn Chấn đã quan tâm chú trọng công tác bảo tồn và phát huy giá trị của 188 di sản văn hóa, chủ yếu là di sản văn hoá phi vật thể của các tộc người thiểu số, góp phần không nhỏ vào phát triển du lịch và nâng cao đời sống cho người dân.

Vòng chung kết dự kiến chọn 300 thí sinh tham gia tranh tài tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Cuộc thi Festival Guitar Talent toàn quốc năm 2024 nhằm tìm kiếm tài năng guitar từ 7 tuổi trở lên trên toàn quốc.

Nghệ nhân ưu tú Hoàng Quang Nhạn và nghệ nhân Mai Thị Hồng Chắn hướng dẫn các thành viên Câu lạc bộ Khắp Cọoi Trường Tiểu học và Trung hoc cơ sở xã Mường Lai cách hát Khắp

Mường Lai là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử và cách mạng của miền đất Ngọc Lục Yên. Đây là nơi thành lập căn cứ kháng Nhật và ra đời Đội du kích Cổ Văn. Không chỉ anh hùng trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, mảnh đất Mường Lai còn lưu giữ nhiều nét văn hóa độc đáo của người Tày, là cái nôi của hát khắp, hát coọi.

Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo Văn hóa 2024 với chủ đề "Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao" diễn ra sáng 12/5 tại Quảng Ninh, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách, huy động tối đa nguồn lực phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục