Cấu trúc nhà ở của người Mông: Sự hài hòa tối đa với điều kiện tự nhiên

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/11/2011 | 3:33:03 PM

YBĐT - Khi hầu hết các tộc người ở miền núi đều ở nhà sàn thì từ xa xưa, người Mông vẫn duy trì kiểu kiến trúc truyền thống là nhà đất.

Nhà ở của người Mông quây quần bên nhau.
Nhà ở của người Mông quây quần bên nhau.

Nhà đất của họ về hình thức bên ngoài cơ bản giống như nhà của người Kinh nhưng kết cấu bên trong đơn giản hơn nhiều. Cho dù là nhà có kinh tế khá giả thì họ vẫn làm nhà có khẩu độ cột thấp, quá giang thông thủy, kèo tuột, lịa ván và các gian thông nhau.

Sở dĩ nhà của người Mông làm thấp hơn là để hạn chế tác động của gió bão. Đồng thời, cũng do địa thế nơi cư trú chủ yếu trên các sườn núi cao không thể làm nền nhà rộng để có sân đằng trước, đường chính lại thường đi dọc từ chân núi lên đỉnh rồi đi rẽ sang hai bên nên nhà của người Mông phổ biến có cửa ra vào từ hai chái nhà. Không gian một bên chái nhà là khu sân phơi, sân chơi cho trẻ nhỏ, phụ nữ ngồi khâu vá và gia đình tụ tập làng bản họ hàng khi có tiệc tùng đình đám, còn đầu kia là khu chuồng trại, nước sinh hoạt.

Nhiều bà con người Mông còn lí giải rằng cửa mở ở phía trước nhà chỉ để lấy ánh sáng vào bên trong là chính vì ở trên núi, sương mù thường bốc từ thung lũng lên cao nên mở cửa trước mà nhà không được lợp bằng gỗ pơ mu thì mùa ẩm ướt sương mù sẽ dày đặc trong nhà. Cửa mở ở hai đầu nhà cũng là cách tốt nhất để chống lại gió bão to khi hai cửa lớn được mở thông nhau gió sẽ dễ lùa qua.

Trong lòng nhà của người Mông thường có hai bếp lửa. Một bếp ở cửa đi vào là để nấu ăn và bếp lò ở cửa bên kia thường để nấu thức ăn cho gia súc, nấu rượu, bung ngô, nấu thuốc nhuộm vải, nấu bánh… Hai bên ở khu vực bếp dành cho nấu ăn thường kê giường ngủ của cả gia đình để lấy hơi ấm của than củi. Bếp lò có cửa bếp quay dọc lòng nhà vừa lấy ánh sáng vừa sưởi ấm không gian trong nhà nhưng cũng là để cho khói được thông ra ngoài.

Bên cạnh những tác dụng nêu trên, việc đặt bếp ở hai đều nhà cũng là một biện pháp nữa nhằm ngăn cho sương không lọt vào nhà. Một  điểm đáng chú ý nữa là vì ở trên núi cao hay bị lệ thuộc vào các nguồn nước, không đào được giếng, do đó người Mông thường ở quây quần với nhau để dùng chung nguồn nước và cũng từ nhu cầu phòng ngừa thú dữ, giặc giã, cướp bóc.

Với kiểu cấu trúc nhà ở, nơi ở mang tính đặc thù như vậy, cộng đồng người Mông đến nay vẫn bảo tồn được nét văn hoá riêng của mình nên địa bàn cư trú của họ vẫn là những địa chỉ thu hút sự quan tâm của giới nghiên cứu khoa học đa ngành cũng như khách thăm quan du lịch trong và ngoài nước.

 Hoàng Nhâm

Các tin khác
Các thí sinh Hoa hậu Dân tộc phải thi ứng xử, trang phục dân tộc, áo tăm ngay từ vong bán kết (Ảnh: Cuộc thi HH dân tộc 2007)

Bắt đầu từ ngày 1/11, vòng Bán kết cuộc thi HH Dân tộc Việt Nam 2011 sẽ chính thức diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của 60 thí sinh đến từ 13 tỉnh phía Bắc. Vòng Bán kết khu vực phía Bắc kéo dài đến ngày 5/11, hôm nay, chủ yếu các thí sinh đo nhân trắc học.

Liên hoan phim khoa học dành cho trẻ em và thanh thiếu niên - những người đặc biệt quan tâm đến đề tài kỹ thuật, tự nhiên và môi trường - lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam bởi Trung tâm nghiên cứu, hỗ trợ và phát triển văn hóa A&C và Tổ chức Live&Learn, Viện Goethe từ ngày 11đến 27- 11.

Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2011 đã chính thức công bố 20 gương mặt chính thức dự tranh chung kết phần thi Hoa hậu Thời trang. Đại diện của Việt Nam là á hậu Thúy Vy vẫn không có tên trong danh sách này, đồng thời Thúy Vy cũng chính thức là người không lọt vào bất kì phần thi phụ nào.

Cuộc thi Hoa hậu Trái đất năm nay chuyển địa điểm tổ chức từ Thái Lan sang Philippines (ảnh: Chung kết HHTĐ 2010).

Do Thái Lan đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lũ lụt nên BTC cuộc thi Hoa hậu Trái đất (Miss Earth) 2011 quyết định chuyển địa điểm từ Băng-Cốc (Thái Lan) sang Manila. Đây là quyết định hợp lý của BTC cuộc thi này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục