Dấu ấn nghệ thuật với cuộc thi ảnh “Rừng xanh yêu thương”

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/5/2013 | 8:49:50 AM

YBĐT - Đề tài “Yên Bái rừng xanh yêu thương” rất hấp dẫn và đang chứa đựng đầy tiềm năng khơi nguồn cảm hứng không chỉ riêng với lĩnh vực ảnh báo chí, nghệ thuật mà ở cả nhiều lĩnh vực văn học nghệ thuật khác.

Ông Nguyễn Ngọc Chấn - Chủ tịch Hội liên hiệp văn học Nghệ thuật trao phần thưởng cho các tác giả đoạt giải B.
Ông Nguyễn Ngọc Chấn - Chủ tịch Hội liên hiệp văn học Nghệ thuật trao phần thưởng cho các tác giả đoạt giải B.

Hiếm có những cuộc thi kéo dài tới 2 năm như cuộc thi sáng tác ảnh với chủ đề “Yên Bái rừng xanh yêu thương” do Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật và Chi cục Kiểm lâm Yên Bái đồng tổ chức. Đây là cuộc thi nhằm tập hợp những bức ảnh đẹp tập trung cho mục tiêu tuyên truyền nâng cao nhận thức của công chúng về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về quản lý và phát triển tài nguyên rừng ở Yên Bái và là một trong những hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày thành lập lực lượng kiểm lâm Việt Nam (21/5/1973-21/5/2013).

Trước khi phát động cuộc thi, Ban tổ chức đã có cuộc gặp gỡ với những người nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên để trao đổi về trọng tâm của đề tài cũng như những giải pháp phối hợp với kiểm lâm cơ sở trong quá trình diễn ra cuộc thi. Rất nhiều người đã cho rằng, chủ đề của cuộc thi rất rộng, thời gian rất nhiều nhưng đối diện với núi rừng để khai thác được những tác phẩm chất lượng cao theo chủ đề này quả thực không hề đơn giản.  Điều đó có cơ sở, bởi thế ban tổ chức cuộc thi đã phải chia thời gian làm hai đợt, đợt 1 kéo dài từ đầu năm 2011 và sơ kết vào giữa tháng 5/2012 để rút kinh nghiệm cho thời gian còn lại. Sau khi sơ kết đã cho thấy những nhận định về khó khăn là hoàn toàn đúng.

Qua một năm phát động nhưng chỉ thu được 47 tác phẩm của 13 tác giả và nhìn chung chất lượng tác phẩm còn bộc lộ nhiều hạn chế. Tuy nhiên, nó lại mở ra cho những người yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh nhiều góc nhìn mới, nhiều khía cạnh chưa được khai thác và có thêm hứng thú theo đuổi cuộc thi. Để rồi một năm còn lại, hàng chục tác giả ảnh đã hăng hái đặt chân đến các miền rừng xa xôi, những khu bảo tồn thiên nhiên như: Nà Hẩu (Văn Yên), Chế Tạo (Mù Cang Chải), Bản Mù (Trạm Tấu), Suối Giàng (Văn Chấn), Tân Phượng (Lục Yên)…

Sự dày công của các tác giả ảnh đã mang về cho vòng chung khảo gần 200 bức ảnh. Trong đó, có những tác giả đã lớn tuổi như Tuấn Nghĩa, Phí Đức Long, Tuấn Nghĩa, Phúc Tiến Hùng… đã đi đến được rất nhiều nơi và mỗi người chụp tới vài trăm bức ảnh rồi tự chọn ra cho mình được từ trên 10 đến 20 tác phẩm dự thi.

Nội dung các tác phẩm đều thể hiện được góc nhìn đẹp làm nổi bật hình ảnh người chiến sỹ kiểm lâm cùng cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong  công tác quản lý bảo vệ rừng, công tác kiểm soát lâm sản, công tác xây dựng lực lượng kiểm lâm… Thú vị hơn cả là cùng một đề tài mỗi tác giả có một cách thể hiện khác nhau nhưng đều cho thấy sự công phu khi tiếp cận thực tế, chất lượng nghệ thuật và sự sinh động đã đạt đến tiêu chí khắt khe của cuộc thi cũng như giàu nội dung tuyên truyền giáo dục.

Công tác chấm thi được tiến hành khách quan với Ban giám khảo có kinh nghiệm, chuyên môn sâu về nhiếp ảnh. Kết quả, Ban tổ chức đã trao giải A cho tác giả Phúc Tiến Hùng với tác phẩm “Dưới chân chòi canh” ghi lại vẻ đẹp tươi xanh của núi rừng trùng điệp trong sắc nắng vàng tươi là thành quả của sự gắn bó giữa kiểm lâm và nhân dân trong bảo vệ rừng. Tác giả Thanh Miền đạt giải B với bộ 6 ảnh có chủ đề “Rừng xanh yêu thương” đã thể hiện được tài sản vô giá từ rừng cùng những gian nan, vất vả của người chiến sỹ kiểm lâm.

Cùng đạt giải B với tác phẩm “Ký cam kết bảo vệ rừng”, tác giả Vũ Chiến đã phản ánh được hình ảnh của người dân ngày càng tích cực tham gia vào nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng. Những tác giả đạt giải C đều có điểm chung là đi vào khai thác những chi tiết rất đời thường trong tình yêu con người với thiên nhiên như tác giả Tuấn Nghĩa với tác phẩm “Phút giải lao bên suối”, tác giả Thi Nguyễn với tác phẩm “Cô cháu cùng chung nhiệm vụ”, tác phẩm của Lê Bác Đạt có tựa đề “Tranh thủ mọi lúc để làm việc với dân bản”.

Ngoài những tác phẩm trên, nhiều tác phẩm khác cũng được đánh giá rất cao như: “Thông rừng trồng” của Thái Hoàng, “Kiểm soát lâm sản trên tuyến sông Hồng” của Phí Đức Long, “Tình rừng” của Hoàng Đô…

Ông Nguyễn Quang Vinh - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái và ông Nguyễn Ngọc Chấn - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên Bái cùng chung nhận định: Cuộc thi ảnh này đã mang lại thành công lớn hơn cả sự mong đợi. Nó đã cho thấy đề tài “Yên Bái rừng xanh yêu thương” rất hấp dẫn và đang chứa đựng đầy tiềm năng khơi nguồn cảm hứng không chỉ riêng với lĩnh vực ảnh báo chí, nghệ thuật mà ở cả nhiều lĩnh vực văn học nghệ thuật khác. Đây cũng là những cơ hội tốt để những người làm công tác văn học nghệ thuật và lực lượng kiểm lâm tiếp tục tăng cường hợp tác lâu dài vì tình yêu con người với rừng xanh trên quê hương Yên Bái.

Hoàng Nhâm

Các tin khác

Fyfe Dangerfield, nghệ sỹ chính của nhóm Guillemots sẽ cùng với tay trống Greig Stewart biểu diễn một chương trình với những ca khúc chọn lọc của ban nhạc cũng như của chính nhạc sỹ này sáng tác, tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện trường vụ nổ nhà máy thuốc nổ ở tỉnh Sơn Đông

Viện Hàn lâm Điện ảnh và khoa học Mỹ mới đây đã quyết định tăng số lượng tượng vàng Oscar trao cho đội ngũ sản xuất đứng sau tác phẩm phim hoạt hình xuất sắc nhất kể từ năm 2014.

Trong khuôn khổ Liên hoan phim tài liệu và phóng sự chuyên đề các đài phát thanh - truyền hình toàn quốc lần 2-2013 tổ chức tại Đà Lạt (Lâm Đồng), ngày 20-5 đã diễn ra hội thảo “Nâng cao chất lượng kịch bản phim tài liệu và phóng sự truyền hình”.

Các ấn rồng vàng phiên bản 1:1.

Trong 143 năm tồn tại, triều Nguyễn có hơn 100 chiếc ấn, thường đúc bằng vàng ròng hoặc ngọc quý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục