Quy định mới về đánh giá học sinh tiểu học

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/9/2014 | 2:20:41 PM

Từ ngày 15/10/2014, việc đánh giá học sinh tiểu học được thực hiện theo quy định tại Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ đánh giá học sinh theo nguyên tắc đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy tất cả khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan. Kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.

Đánh giá sự tiến bộ của học sinh, không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.

Trong quá trình dạy học, căn cứ vào đặc điểm và mục tiêu của bài học, của mỗi hoạt động mà học sinh phải thực hiện trong bài học, giáo viên nhận xét bằng lời nói trực tiếp với học sinh hoặc viết nhận xét vào phiếu, vở của học sinh về những kết quả đã làm được hoặc chưa làm được; mức độ hiểu biết và năng lực vận dụng kiến thức; mức độ thành thạo các thao tác, kĩ năng cần thiết, phù hợp với yêu cầu của bài học, hoạt động của học sinh.

Khi nhận xét, giáo viên cần đặc biệt quan tâm động viên, khích lệ, biểu dương, khen ngợi kịp thời đối với từng thành tích, tiến bộ giúp học sinh tự tin vươn lên.

Bộ Giáo dục nhấn mạnh không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên.

Đánh giá kết quả học tập

Hiệu trưởng chỉ đạo việc đánh giá định kì kết quả học tập, mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học vào cuối học kì I và cuối năm học đối với các môn học: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc bằng bài kiểm tra định kì.

Bài kiểm tra định kì được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm và góp ý những hạn chế, cho điểm theo thang điểm 10 (mười), không cho điểm 0 (không) và điểm thập phân.

Vào cuối học kì I và cuối năm học, hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm họp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua nhận xét quá trình và kết quả học tập, hoạt động giáo dục khác để tổng hợp đánh giá mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của từng học sinh về: Quá trình học tập từng môn học, hoạt động giáo dục khác, mức độ hình thành và phát triển năng lực, mức độ hình thành và phát triển phẩm chất.

Giáo viên chủ nhiệm ghi nhận xét, kết quả tổng hợp đánh giá vào học bạ. Học bạ là hồ sơ chứng nhận mức độ hoàn thành chương trình và xác định những nhiệm vụ, những điều cần khắc phục, giúp đỡ đối với từng học sinh khi bắt đầu vào học kì II hoặc năm học mới.

Học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học phải đạt các điều kiện: Đánh giá thường xuyên đối với tất cả các môn học, hoạt động giáo dục: Hoàn thành; Đánh giá định kì cuối năm học các môn học theo quy định: đạt điểm 5 trở lên; Mức độ hình thành và phát triển năng lực: Đạt; Mức độ hình thành và phát triển phẩm chất: Đạt.

(Theo Chinhphu)

Các tin khác

Sáng 29/8, tại trụ sở Cục Báo chí đã diễn ra lễ bàn giao nhiệm vụ, hồ sơ quản lý báo điện tử từ Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) về Cục Báo chí.

Những trận mưa liên tiếp từ đêm 28/8 đến trưa 29/8 đã làm mực nước ở các con suối trên địa bàn thành phố dâng cao. (Ảnh: Đức Toàn)

YBĐT - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái vừa có Công điện yêu cầu các ngành thành viên Ban Chỉ huy PCLB - TKCN tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị, xã thành phố tập trung đối phó với các tình huống mưa, lũ và sạt lở đất. Nội dung như sau:

Mưa bão ở Sơn La.

Các địa phương cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ; cảnh báo dân cư sống ở vùng ven sông, suối, vùng nguy cơ sạt lở để chủ động biện pháp ứng phó.

Lực lượng thanh tra giao thông thường xuyên có mặt tại các bến xe kiểm tra, giám sát hoạt động vận tải hành khách trong dịp lễ.
(Ảnh: P.V)

YBĐT - Ngày 25/8/2014, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1653/UBND-NC về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới 2014 - 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục