Tăng cường công tác phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trong vụ đông xuân 2015 - 2016

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/12/2015 | 2:50:10 PM

YBĐT - Ngày 24/12/2015, đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh ký, ban hành Chỉ thị số 16/CT-UBND-TNMT về việc tăng cường công tác phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trong vụ đông xuân 2015 - 2016. Sau đây là nội dung chi tiết:

Trong thời gian vừa qua, thời tiết, khí hậu diễn biến bất thường; mùa rét đến muộn hơn so với các năm trước. Tuy nhiên, theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn vẫn có thể xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại nhất là các khu vực vùng núi cao, nhiệt độ thấp nhất từ 4 - 60C.

Năm 2015, tình hình dịch bệnh trên cả nước có những diễn biến phức tạp, dịch bệnh lở mồm long móng xảy ra ở một số tỉnh, thành trong đó có tỉnh Yên Bái; dịch cúm gia cầm vẫn còn tiếp tục bùng phát tại 03 tỉnh Quảng Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu, Quảng Nam; dịch bệnh tai xanh đã xảy ra tại Cần Thơ. Tuy các ổ dịch bùng phát ở dạng nhỏ lẻ nhưng cũng là mối nguy làm lây lan ra diện rộng nếu không làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh.

Tại tỉnh Yên Bái, từ đầu năm đến nay, dịch bệnh lở mồm long móng, bệnh tụ huyết trùng trâu, bò cũng đã xảy ra tại huyện Trạm Tấu và huyện Mù Cang Chải; bệnh dại xảy ra ở 03 huyện Yên Bình, Lục Yên, Mù Cang Chải, tuy đã được khống chế và dập tắt nhưng các địa phương và ngành nông nghiệp cần chủ động đề phòng dịch bệnh tái phát, lan rộng ra các địa phương lân cận, nhất là trong điều kiện thời tiết bất lợi vào những tháng chính đông khi nhiệt độ xuống thấp.

Để chủ động phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi, dịch bệnh, bảo vệ an toàn cho đàn gia súc trong vụ đông xuân 2015 - 2016, đồng thời đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ năm 2015 - 2016, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các ngành liên quan, các địa phương triển khai thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm từ cấp tỉnh đến cấp huyện và cấp xã.

2. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thuộc ngành, hệ thống cơ quan thú y phối hợp với chính quyền địa phương chủ động các biện pháp phòng, chống đói, rét cho vật nuôi.

- Triển khai, thực hiện tốt công tác tiêm phòng, công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng trên địa bàn toàn tỉnh theo quy định.

- Kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chức năng và các địa phương làm tốt công tác phòng chống dịch tại địa phương; công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển, kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm, kiểm tra vệ sinh thú y và công tác giám sát dịch bệnh tại cơ sở.

- Thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, kịp thời đề xuất tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp xử lý khi thời tiết có diễn biến bất lợi xảy ra; đồng thời kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị này.

- Chủ động phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Yên Bái và các cơ quan thông tấn báo chí đóng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm tốt công tác phổ biến, hướng dẫn kiến thức về các biện pháp phòng chống đói, rét; phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm bằng nhiều hình thức như thông qua các chuyên mục, mô hình, tấm gương cụ thể trên các phương tiện thông tin đại chúng.

4. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan, địa phương liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí phục vụ công tác phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trong vụ đông xuân 2015 - 2016 và năm 2016 đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

5. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

- Chỉ đạo phân công cán bộ phụ trách từng xã, thôn, bản và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp chống đói, rét và dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.

- Vận động các hộ chăn nuôi trâu bò chuẩn bị cây rơm, rạ hoặc cỏ khô làm thức ăn dự trữ cho gia súc trong mùa đông. Tận dụng các diện tích đất trống để trồng cỏ, trồng ngô dày; đồng thời tận dụng phụ phẩm nông nghiệp để dự trữ làm thức ăn cho gia súc trong mùa đông. Phối kết hợp với ngành thú y trong việc triển khai công tác tiêm phòng vắc xin định kỳ cho đàn gia súc theo quy định; giao trách nhiệm giám sát dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm ở cơ sở cho chính quyền cấp xã, phường, trưởng thôn, bản và thú y viên.

- Thường xuyên cập nhật diễn biễn thời tiết, khí hậu, đặc biệt là các đợt rét đậm, rét hại để thông tin kịp thời cho người chăn nuôi biết, chủ động các biện pháp phòng, chống đói rét cho gia súc, gia cầm. Có các phương án hỗ trợ kịp thời nông dân, nhất là các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trong việc bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông. Khi nhiệt độ ngoài trời dưới 15 độ C hướng dẫn người dân không sử dụng gia súc cày, kéo; không chăn thả trâu bò, dê, ngựa ngoài đồng, bãi; bổ sung cho gia súc thức ăn tinh và cho uống nước ấm; di chuyển đàn trâu, bò ra khỏi khu vực núi cao; đưa trâu, bò về chỗ nuôi nhốt để kiểm soát.

Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra tình trạng gia súc, gia cầm chết do đói, rét, dịch bệnh trên địa bàn do nguyên nhân chủ quan và công tác chỉ đạo triển khai thực hiện chưa quyết liệt các biện pháp trên.

6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các đoàn thể và cơ quan liên quan chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền vận động, quán triệt các hội viên và người dân chủ động, tích cực tham gia phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi có hiệu quả.
Yêu cầu giám đốc các sở, ngành, thủ trưởng các cơ quan liên quan và chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị này.

Các tin khác
Lễ trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam vào tháng 6/2015.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 62/2015/TT-BTNMT quy định về Giải thưởng Môi trường Việt Nam.

YBĐT - Ngày 25/12, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái có Chỉ thị số 3001/UBND-NC gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể; ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Bính Thân và lễ hội xuân 2016.

Năm 2016 là năm bản lề cho nhiều chính sách mới về lao động việc làm, bảo hiểm xã hội được triển khai đi vào cuộc sống. Ngay từ 1/1/2016, nhiều quy định cụ thể về lĩnh vực này sẽ có hiệu lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục