Công điện của UBND tỉnh Yên Bái về ứng phó với bão số 6 (bão Mangkhut)

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/9/2018 | 9:45:28 AM

YênBái - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu khẩn trương di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, lũ quét và sạt lở đất.

Theo dự báo, do ảnh hưởng của bão số 6 (bão Mangkhut), từ sáng ngày 17 đến hết ngày 19/9 các khu vực trong tỉnh sẽ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Ngày 16/9, Chủ tịch UBND Yên Bái yêu cầu các sở, ngành thành viên Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, đơn vị có liên quan chỉ đạo triển khai các biện pháp nhằm ứng phó với bão số 6.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu khẩn trương di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, lũ quét và sạt lở đất.

Công điện nêu rõ, theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 7 giờ ngày 16/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,6 độ Vĩ Bắc; 115,5 độ Kinh Đông, trên khu vực Đông Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150km/giờ), giật cấp 17. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 350km tính từ vùng tâm bão; Phạm vi gió mạnh cấp 10 trở lên khoảng 150km tính từ vùng tâm bão. 

Trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25-30km, từ khoảng chiều tối nay (16/9) bão số 6 sẽ đi vào đất liền phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) và suy yếu nhanh. 

Đến 07 giờ ngày 17/9, vị trí tâm bão ở khoảng 22,7 độ Vĩ Bắc; 109,0 độ Kinh Đông, trên đất liền phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 170km tính từ vùng tâm bão.

Tối ngày 16/9 các khu vực trong tỉnh chịu ảnh hưởng của hoàn lưu xa bão, từ sáng ngày 17 đến hết ngày 19/9 các khu vực trong tỉnh có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.

Thực hiện Công điện số 52/CĐ-TW ngày 15/9/2018 của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Để chủ động ứng phó với bão số 6 (Mangkhut) và mưa lũ sau bão đặc biệt là khu vực đã xảy ra mưa lớn kéo dài trong thời gian qua, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái yêu cầu các sở, ngành thành viên Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, đơn vị có liên quan chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung sau:

1. Theo dõi chặt chẽ tình hình cơn bão số 6 (Mangkhut) tăng cường thông tin, cảnh báo kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền và người dân, các đối tượng bị ảnh hưởng, nhất là vùng sâu, vùng xa để chủ động các biện pháp phòng tránh.

2. Kiểm tra, rà soát các hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối các khu vực thấp trũng thường xuyên bị ngập úng, khu vực hầm lò, khai thác khoáng sản để sẵn sàng phương án di chuyển dân khi có yêu cầu.

3. Chỉ đạo, hướng dẫn chằng chống, gia cố nhà cửa, trụ sở, trường học, bệnh viện, kho tàng, các công trình công cộng; tổ chức cắt tỉa cành cây tại các khu đô thị, hạn chế thiệt hại do bão. Triển khai các phương án bảo vệ sản xuất, tập trung thu hoạch các diện tích lúa đã chín với phương châm "xanh nhà hơn già đồng”; chủ động tiêu nước chống úng ngập đối với các khu vực hay bị ngập úng và bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

4. Tổ chức cắm biển cảnh báo; tổ chức lực lượng sẵn sàng kiểm tra, tuần tra canh gác các ngầm tràn, đường bị ngập sâu, các khu vực sạt lở, lũ quét và cấm vớt củi khi có lũ.

5. Chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

6. Đối với hồ chứa thủy lợi, thủy điện: Kiểm tra, rà soát phương án ứng phó, đảm bảo an toàn cho các hồ chứa xung yếu hoặc đã đầy nước. Đối với hồ xung yếu có cửa van, điều tiết hạ thấp mực nước để đảm bảo an toàn; bố trí lực lượng thường trực tại các hồ để chủ động xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra.

7. Sở Thông tin và Truyền thông; Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tin đại chúng, đặc biệt là hệ thống phát thanh, truyền tin ở các thôn, bản thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến của bão, mưa lũ; tăng thời lượng phát sóng, truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, chủ động phòng tránh.

8. Các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo chức năng nhiệm vụ được giao thành lập đoàn công tác kiểm tra tại các huyện, thị xã, thành phố về công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 6 (Mangkhut), công tác huy động lực lượng, công tác di dời hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm lũ quét, sạt lở đất và báo cáo kết quả về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

9. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (số điện thoại 0216.3852.708; số fax 0216.3855.493) để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội (lần 2) đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Công tác tổng hợp, tiếp thu ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã được thực hiện công phu, khoa học

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ TN&MT và cơ quan liên quan về tổng hợp, tiếp thu ý kiến nhân dân đối với Luật Đất đai (sửa đổi), chiều 4/4.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thời gian qua, việc triển khai lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được tỉnh Yên Bái triển khai tích cực, đã có 52.805 lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục