Thủ tướng ban hành quy chế về việc tặng và nhận quà

  • Cập nhật: Thứ bảy, 12/5/2007 | 12:00:00 AM

Cán bộ, công chức phải báo cáo Thủ trưởng trực tiếp và nộp lại quà tặng cho cơ quan, đơn vị mình trong thời hạn 5 ngày làm việc khi nhận được quà tặng không đúng quy định. Đây là một trong những nội dung của Quy chế về việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức. Quy chế vừa được Thủ tướng ký ban hành.

Ngoài những loại quà tặng có tính "truyền thống" như tiền (tiền Việt Nam và ngoại tệ), hiện vật, hàng hóa, tài sản, Quy chế do Thủ tướng ký ban hành chỉ rõ cả những loại quà tặng mới xuất hiện và khó kiểm soát: cổ phiếu, trái phiếu, séc, các giấy tờ có giá, dịch vụ tham quan, du lịch, y tế, giáo dục - đào tạo, thực tập, bồi dưỡng trong nước hoặc ngoài nước và các loại dịch vụ khác.

Quyền được mua tài sản, nhà, quyền sử dụng đất, quyền sử dụng thiết bị, các ưu đãi ngoài quy định của Nhà nước, việc sử dụng tài sản, nhà, đất đai, thiết bị của người khác mà không trả hoặc trả không đầy đủ chi phí cho việc sử dụng cũng nằm trong những hình thức quà tặng được nêu trong Quy chế.

Quy chế nêu rõ: Nghiêm cấm việc sử dụng tiền, tài sản của Nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước để làm quà tặng không đúng quy định dưới mọi hình thức. Nghiêm cấm nhận quà tặng, nhận thay người khác hoặc nhận qua các cơ quan, đơn vị, cá nhân khác trong trường hợp cơ quan, đơn vị và cá nhân tặng quà có liên quan đến hoạt động công vụ do mình hoặc người mà mình nhận thay chịu trách nhiệm giải quyết (trước, trong và sau khi thực hiện công vụ) hoặc thuộc phạm vi quản lý. Việc tặng quà không rõ mục đích hoặc có mục đích liên quan đến các hành vi tham nhũng cũng bị nghiêm cấm.

Theo Quy chế, cơ quan, đơn vị tặng quà không đúng quy định sẽ phải bồi hoàn giá trị quà tặng cho công quỹ. Cá nhân tặng quà không đúng thẩm quyền, không đúng quy định, tặng quà nhằm mục đích liên quan đến các hành vi tham nhũng quy định tại Luật Phòng, chống tham nhũng thì phải bồi hoàn giá trị quà tặng và tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức nhận quà không đúng quy định nhưng không báo cáo hoặc báo cáo không trung thực cũng sẽ bị xử lý theo pháp luật. Người quyết định việc sử dụng tiền, tài sản của Nhà nước để làm quà tặng sai quy định, qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán phát hiện thì phải bồi hoàn từ tiền của cá nhân cho công quỹ toàn bộ số tiền, giá trị hiện vật đã sử dụng làm quà tặng.

Các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức vi phạm Quy chế sẽ không được xét thi đua, khen thưởng.

Bộ trưởng, Chủ tịch UBND phải báo cáo hàng năm việc tặng và nhận quà

Cán bộ, công chức, viên chức khi nhận được quà tặng không đúng quy định thì phải báo cáo Thủ trưởng trực tiếp và nộp lại quà tặng cho cơ quan, đơn vị mình trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quà tặng. Trường hợp báo cáo và nộp lại quà tặng chậm so với thời hạn nêu trên thì người nhận quà tặng phải giải trình rõ lý do bằng văn bản.

Khi quà tặng được nộp lại cho cơ quan, thủ trưởng cơ quan phải tổ chức tiếp nhận, bảo quản và phải xử lý ngay số quà tặng. Đối với quà tặng bằng tiền, sổ tiết kiệm, cổ phiếu, trái phiếu, séc và các giấy tờ có giá thì làm thủ tục nộp ngay vào ngân sách nhà nước theo quy định của Bộ Tài chính.

Trong trường hợp quà tặng bằng hiện vật, phải xác định giá trị của quà tặng. Nếu không xác định được giá trị của quà tặng bằng hiện vật thì có thể đề nghị cơ quan có chức năng thẩm định xác định. Tuỳ theo số lượng hiện vật được nộp lại, thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định việc tổ chức bán hiện vật công khai 3 tháng hoặc 6 tháng một lần.

Đối với quà tặng là động vật, thực vật, thực phẩm tươi, sống và hiện vật khác khó bảo quản thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị căn cứ tình hình cụ thể để quyết định xử lý cụ thể cho phù hợp. Nếu vượt quá thẩm quyền thì báo cáo cơ quan cấp trên trực tiếp để xem xét, quyết định xử lý.

Số tiền thu được (sau khi trừ đi chi phí liên quan đến việc xử lý hiện vật) các cơ quan, đơn vị nộp vào ngân sách nhà nước trong thời gian không quá 30 ngày, kể từ ngày bán hiện vật. Cơ quan, đơn vị phải lập báo cáo về việc thu, nộp, xử lý quà tặng theo định kỳ hàng quý, hàng năm gửi cơ quan cấp trên trực tiếp và công khai trong cơ quan, đơn vị mình.

Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm báo cáo Bộ Tài chính kết quả thực hiện việc tặng quà, nhận quà tặng và nộp lại quà tặng theo quy định tại Quy chế này trước ngày 15 tháng 11 hàng năm. Bộ Tài chính chịu trách nhiệm tổng hợp báo cáo Thủ tướng.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Ngày 7/5, Bộ Chính trị đã ra Quyết định số 58-QĐ/TW ban hành Quy chế về chế độ kiểm tra, giám sát công tác cán bộ. Quy chế này gồm 4 chương với tổng cộng 18 điều

Thủ tướng Chính phủ vừa ra Chỉ thị số 11/2007/CT-TTg về việc triển khai thi hành Luật Kinh doanh bất động sản.

Ngày 7.5, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định ban hành quy định về tiêu chuẩn, định mức mới và chế độ quản lý, sử dụng phương tiện đi lại trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty nhà nước.

Bộ Xây dựng vừa có công văn yêu cầu các địa phương nộp báo cáo đầy đủ về tình hình quản lý, sử dụng nhà công sở trong thời gian chậm nhất đến 30-7.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục