Công văn hỏa tốc ngày 19-6 của Thủ tướng Chính phủ Yêu cầu chỉ đạo quyết liệt, huy động mọi nguồn lực phòng chống dịch cúm gia cầm

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/6/2007 | 12:00:00 AM

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Công văn số 779/TTg-NN (hỏa tốc) ngày 19/6. Trước tình hình dịch cúm gia cầm (CGC) tái phát và lây sang, làm chết người, Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương nghiêm túc kiểm điểm và báo cáo công tác phòng chống dịch CGC trước Thủ tướng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các địa phương chỉ đạo quyết liệt, huy động mọi nguồn lực để triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch; chấn chỉnh lại hoạt động của Ban chỉ đạo các cấp về phòng chống dịch CGC và cúm A (H5N1) ở người; khắc phục ngay tư tưởng chủ quan, lơ là trong các cơ quan và nhân dân. Quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu các cấp chính quyền, trong phòng chống dịch và nếu để dịch xảy ra trên địa bàn.

Tăng cường giám sát các ổ dịch đến từng cơ sở, hộ chăn nuôi. Khi có gia cầm ốm chết, nghi mắc bệnh hoặc phát hiện đàn thủy cầm nhiễm virus cúm H5N1, phải tiêu hủy ngay đàn gia cầm và hỗ trợ kịp thời theo quy định hiện hành cho người chăn nuôi có gia cầm bị tiêu hủy. Tổ chức lại công tác tiêm phòng cho đàn gia cầm theo hướng tiêm phòng triệt để. Toàn bộ đàn thủy cầm chăn nuôi theo phương thức chạy đồng phải được tiêm phòng và có sổ theo dõi quản lý; thường xuyên tiêm bổ sung đàn gia cầm sau khi ấp nở, gia cầm mới nuôi, tái đàn.

Các địa phương tổ chức kiểm soát chặt chẽ về thú y trong vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia cầm, nhất là tại các vùng có dịch, các đô thị, nơi đông dân cư, nơi có nguy cơ cao về dịch; nghiêm cấm vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm từ vùng ổ dịch ra ngoài; xử lý nghiêm các trường hợp bán chạy hoặc phát tán gia cầm bị bệnh, ốm chết. Người chăn nuôi cần thực hiện giảm đàn trong thời gian có dịch, mở rộng các hình thức chăn nuôi giết mổ theo hướng tập trung, công nghiệp. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát vận chuyển, buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm nhập lậu vào biên giới nước ta.

Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện công tác giám sát dịch tễ; kịp thời phát hiện, tích cực cứu chữa bệnh nhân; nghiên cứu phát hiện phương thức virus cúm A H5N1 lây lan sang người, đề xuất các biện pháp phòng ngừa chủ động và hiệu quả.

Tại cuộc họp ban chỉ đạo ngày 19-6, ở Hà Nội, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, dịch CGC H5N1 tiếp tục tái phát tại Ninh Bình và Bắc Giang. Ban chỉ đạo cảnh báo, qua lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên gia cầm tại 7 tỉnh, TP thì có tới 6 tỉnh có gia cầm mang virus H5N1.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Ngày 14/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Nghị định số 103/2007/NĐ-CP quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (TKCLP).

Bộ Văn hóa - Thông tin vừa có văn bản số 1924 hướng dẫn công tác kiểm tra quán bar, nhà hàng ăn uống, quán cà-phê, giải khát hoạt động quá 12 giờ đêm, mở nhạc gây ồn quá mức cho phép.

Ngày 13-6, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 88/2007/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược tổng thể ngành thuốc lá Việt Nam đến năm 2010 và tầm nhìn năm 2020. Theo đó, Nhà nước thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, quy định hạn mức sản lượng sản xuất, nhập khẩu, chính sách thuế để hạn chế tiêu thụ thuốc lá, tuyên truyền vận động giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá.

Theo Nghị định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan vừa được Chính phủ ban hành, các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính về hải quan và thuế sẽ bị phạt từ 70-100 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục