Quản lý xe công nông, xe thô sơ 3, 4 bánh: Đặc biệt quan tâm đến người khuyết tật

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/10/2008 | 12:00:00 AM

Để đẩy mạnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị các Bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương thực hiện một số giải pháp tăng cường quản lý xe công nông, xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ 3, 4 bánh, trong đó, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng là người khuyết tật.

Chỉ thị của Thủ tướng nêu rõ: UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương ban hành, thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, chuyển đổi phương tiện cho các đối tượng có phương tiện bị đình chỉ tham gia giao thông, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng là người khuyết tật.

Thực hiện nghiêm việc đình chỉ tham gia giao thông đối với xe công nông được lắp ráp từ các động cơ diesel 1 xi lanh và tận dụng các tổng thành ô tô (còn được gọi là xe đầu ngang, xe độ chế); xe cơ giới 3 bánh không có đăng ký và biển số theo quy định; xe cơ giới 2 bánh kéo theo thùng để chở người, hàng hóa (còn được gọi là xe lôi máy) nhưng không có đăng ký và biển số theo quy định.

Trước 30/12/2008, ban hành chính sách chung về việc hỗ trợ chuyển đổi phương tiện

Thủ tướng yêu cầu các địa phương thực hiện việc kiểm tra an toàn kỹ thuật, đăng ký, cấp biển số các loại xe máy kéo nhỏ phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp có tính năng đa dụng như làm đất, bơm nước, phát điện, vận chuyển. Đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển các phương tiện này theo quy định hiện hành.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương xây dựng Quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người khuyết tật được phép điều khiển xe cơ giới 3 bánh dùng làm phương tiện đi lại của người khuyết tật tham gia giao thông để ban hành trước ngày 30/12/2008.

Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng, ban hành trước ngày 30/12/2008 chính sách chung về việc hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, chuyển đổi nghề nghiệp cho các đối tượng có phương tiện bị đình chỉ tham gia giao thông, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng là người khuyết tật.

Xe lôi máy đã được cấp đăng ký và biển số tạm thời được tham gia giao thông không quá ngày 30/6/2009

Đối với xe cơ giới 3 bánh đã được cấp đăng ký và gắn biển số đang hoạt động (trừ xe cơ giới 3 bánh dùng làm phương tiện đi lại của người khuyết tật), các địa phương căn cứ vào điều kiện thực tế và yêu cầu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, quy định cụ thể phạm vi, thời gian, lộ trình hạn chế tiến tới đình chỉ tham gia giao thông trên các quốc lộ có mật độ giao thông cao, trong khu vực nội thành, nội thị.

Căn cứ vào điều kiện thực tế và chính sách hỗ trợ, các địa phương quy định thời hạn đình chỉ lưu hành và thực hiện thủ tục kiểm tra an toàn kỹ thuật, đăng ký, gắn biển số xe cơ giới 3 bánh do người khuyết tật điều khiển tham gia giao thông. Trong thời gian thực hiện thủ tục này, các xe chưa kiểm tra an toàn kỹ thuật, đăng ký và gắn biển số do người khuyết tật điều khiển được tạm thời tham gia giao thông. Người khuyết tật có xe phải chủ động thực hiện các thủ tục kiểm tra an toàn kỹ thuật, đăng ký và gắn biển số để được tham gia giao thông theo quy định của pháp luật.

Đối với xe lôi máy đã được cấp đăng ký và gắn biển số đang hoạt động, sẽ có quy định tạm thời được phép tham gia giao thông nhưng không quá ngày 30/6/2009.

(Theo Cổng thông tin Chính phủ)

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội (lần 2) đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Công tác tổng hợp, tiếp thu ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã được thực hiện công phu, khoa học

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ TN&MT và cơ quan liên quan về tổng hợp, tiếp thu ý kiến nhân dân đối với Luật Đất đai (sửa đổi), chiều 4/4.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thời gian qua, việc triển khai lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được tỉnh Yên Bái triển khai tích cực, đã có 52.805 lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục