Sửa đổi, bổ sung Quy chế tạm giữ người theo thủ tục hành chính: Chỉ được áp dụng trong 4 trường hợp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/2/2009 | 12:00:00 AM

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tạm giữ người theo thủ tục hành chính. Theo đó, việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính chỉ được áp dụng trong 4 trường hợp.

Trường hợp thứ nhất: Cần ngăn chặn, đình chỉ ngay những hành vi gây rối trật tự công cộng hoặc gây thương tích cho người khác.

Trường hợp thứ hai: cần phải thu thập, xác minh những tình tiết quan trọng để làm căn cứ cho việc quyết định xử lý vi phạm hành chính hoặc bảo đảm việc xử lý vi phạm hành chính.

Trường hợp thứ ba: Người bị bắt giữ theo quyết định truy tìm của người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính. Trường hợp thứ tư: Người có hành vi bạo lực gia đình, vi phạm quyết định cấm tiếp xúc của chủ tịch UBND cấp xã theo quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình.

Thời hạn tạm giữ người theo thủ tục hành chính không được quá 12 giờ. Trong trường hợp cần thiết, cũng không được quá 24 giờ.

* Nhân viên hải quan đang thi hành công vụ có quyền phạt cảnh cáo và phạt tiền đến 200.000đ. Đội trưởng đội nghiệp vụ thuộc chi cục hải quan ngoài thẩm quyền phạt cảnh cáo, còn có quyền phạt tiền đến 5 triệu đồng (gấp 10 lần mức phạt cũ). Chi cục trưởng Hải quan, Đội trưởng Đội Kiểm soát thuộc Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh thành, Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu và Hải đội trưởng Hải đội kiểm soát trên biển thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan có quyền phạt tiền đến 20 triệu đồng (gấp đôi mức cũ). Đó là nội dung của Nghị định 18/2009/NĐ-CP bổ sung, sửa đổi một số quy định của Nghị định 97/2007/NĐ-CP về phạt hành chính trong lĩnh vực hải quan. 

Chính phủ cũng quyết định tăng nặng các mức phạt, bổ sung thêm các chế tài mới nhằm chấn chỉnh và răn đe các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan. Trong đó, hành vi xúc phạm, đe dọa, cản trở công chức hải quan đang thi hành công vụ được áp mức 2-10 triệu đồng, thay vì 1-5 triệu đồng như quy định cũ…

(Theo SGGP)

Các tin khác

Chính phủ vừa quyết định tăng nặng các mức phạt, bổ sung thêm các chế tài mới nhằm chấn chỉnh và răn đe các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 10/2009/NĐ-CP, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong quá trình tiến hành thủ tục phá sản DN, hợp tác xã (HTX).

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân vừa ban hành quy định tiêu chuẩn giám đốc, phó giám đốc Sở GD&ĐT. Theo đó, các lãnh đạo Sở phải biết ít nhất một ngoại ngữ thông dụng và đạt trình độ C trở lên.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo (có tỷ lệ hộ nghèo trên 50%). Tại đây, tỷ lệ hộ nghèo cao gấp 3,5 lần bình quân hộ nghèo cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục